Nỗ lực đi đầu trong thực hiện Đề án 06

Thứ ba - 19/07/2022 03:00 315 0
à đơn vị chủ lực nòng cốt quan trọng trong thực hiện Đề án 06, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tham mưu, triển khai nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn lực lượng CAND.

Thần tốc thực hiện “chiến dịch”

Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH hằng ngày trực tiếp làm việc với người dân, qua đó đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Tại lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH vào năm 2021, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an đã nhấn mạnh, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH hiện nay đang bước vào giai đoạn lịch sử mới, giai đoạn của sự chuyển đổi phương thức quản lý truyền thống bằng thủ công sang ứng dụng công  nghệ hiện đại, bắt đầu bằng việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử.

Giai đoạn 2020 – 2021, mỗi CBCS lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH với tinh thần quyết liệt, không ngại gian khổ, ngày, đêm, khắc phục khó khăn, huy động tối đa lực lượng triển khai, thực hiện đồng bộ các mặt công tác lãnh đạo Bộ Công an giao. Trong đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác cấp CCCD. Đến nay, cơ bản đã xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD thu thập, cập nhật làm sạch trên 95%; thu nhận và cấp hơn 66 triệu CCCD; triển khai quyết liệt dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân, kịp thời giải quyết cấp CCCD cho học sinh trong độ tuổi chuyển cấp là những nhiệm vụ cốt lõi trong chuyển đổi số quốc gia. Tiếp tục gương mẫu đi đầu trong triển khai các biện pháp nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT, vừa tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, nổi bật là tham mưu triển khai Đề án 06.

Nỗ lực đi đầu trong thực hiện Đề án 06 -0
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc giới thiệu khái quát về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Đoàn đại biểu Quốc hội tại buổi thăm Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, ngày 13/6/2022.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an đã khẳng định: Đề án không những là nhiệm vụ chính trị mà còn là danh dự của lực lượng CAND trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tiếp tục khẳng định rõ sự cống hiến của lực lượng Công an đối với đất nước, khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện phát triển như hiện nay.

Theo đó, ngay sau khi Đề án 06 được phê duyệt, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tham mưu, triển khai nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn lực lượng CAND. Bên cạnh công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện hành lang pháp lý thực hiện; xây dựng tài liệu tập huấn, hướng dẫn và tổ chức đào tạo, tập huấn đối với cán bộ giải quyết thủ tục hành chính; triển khai các nhiệm vụ đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ, an ninh, an toàn hệ thống; kết nối đường truyền đến đủ 4 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã) đảm bảo hoạt động đường truyền, mạng nội bộ, bảo mật, an toàn thông tin, an ninh mạng đối với các hệ thống, phần mềm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử...,

Đơn cử, đầu tháng 4 vừa qua, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cùng Công an TP Hà Nội đã triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại 3 điểm ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Các điểm này bố trí máy tính có kết nối Internet để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó có 25 dịch vụ công thiết yếu… Kết thúc 2 tháng triển khai thí điểm, đã có 505 tài khoản đăng ký mới; có 1.647 hồ sơ thông báo lưu trú, 23 hồ sơ đăng ký xác nhận số chứng minh nhân dân và CCCD, 10 hồ sơ đăng ký thường trú, 15 hồ sơ đăng ký tạm trú được đăng ký tại điểm dịch vụ công trực tuyến.

Nhân dân đồng tình, ủng hộ

Tính đến nay, toàn lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tái cấu trúc quy trình và hoàn thành cung cấp 113/113 thủ tục dịch vụ công trực tuyến (Dịch vụ công mức độ 3 là 9, mức độ 4 là 104), trong đó có 6/113 thủ tục gồm: Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, tách hộ, điều chỉnh thông tin về dân cư trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác nhận thông tin về cư trú, gia hạn tạm trú đang cung cấp dịch vụ công mức độ 3 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, chưa cung cấp dịch vụ công mức độ 4 do chưa thực hiện được thanh toán trực tuyến. Phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ để thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ đối với 2 dịch vụ công liên thông (khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và Khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ mai táng phí).

Quyết tâm bám sát mục tiêu với vai trò gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Đề án 06, Bộ Công an đã hoàn thành 9/11 dịch vụ công trực tuyến, trong đó Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã hoàn thành 6/8 dịch vụ công mức độ 4. Một số dịch vụ công đã triển khai đạt được những tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, được nhân dân đồng tình, ủng hộ như: đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đạt tỷ lệ 93,1%; cấp hộ chiếu phổ thông online; đăng ký, cấp biển số xe môtô tại cấp xã... Việc chuyển đổi số có hiệu quả thì vai trò của công dân rất quan trọng, cùng cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính hạn chế nộp phạt trực tiếp để tiến tới chuyển dần cách thức thực hiện các thủ tục hành chính hiệu quả trên môi trường điện tử.

Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình Đề án 06 đang được các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tích cực triển khai thực hiện; tuyên truyền cho người dân, từng bước làm giàu cho cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ đề án. Đặc biệt, với vai trò chủ công, CBCS của Cục đã nỗ lực hết mình để cùng với CBCS của các đơn vị tích hợp thử nghiệm về mặt kỹ thuật, giải pháp đối với việc xác thực danh tính qua thẻ CCCD gắn chíp điện tử được trang bị tại các quầy giao dịch của 5 ngân hàng (BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, PVcombank); triển khai thí điểm sử dụng thẻ CCCD thay thẻ ATM tại một số chi nhánh ngân hàng (BIDV, Vietcombank) tại TP Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh. Sau gần 2 tháng triển khai thí điểm, đã có 427 lượt công dân sử dụng thẻ CCCD để giao dịch với tổng số tiền trên 5,3 tỷ đồng; thiết bị đọc QRcode trên thẻ CCCD phục vụ công tác phòng khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc; phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát ra vào trụ sở; xác thực khách hàng tại quầy giao dịch trên nền tảng thẻ CCCD.

Sau hơn 6 tháng thực hiện Đề án 06, người dân và doanh nghiệp đã bước đầu được thụ hưởng những thành quả nhất định: Cơ sở dữ liệu về dân cư đã được ứng dụng vào thực hiện những nhiệm vụ trong các lĩnh vực khác nhau, phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhất là thực hiện nhiều dịch vụ công thiết yếu, giúp quản lý thống nhất, tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm và đạt hiệu quả nhiều mặt.

Đằng sau những thành quả ấy, công đầu thuộc về hàng vạn CBCS lực lượng CAND, trong đó lực lượng nòng cốt, chủ công là những chiến sĩ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đang âm thầm cải cách, triển khai, kết nối... để tạo nên sự chuyển đổi mạnh mẽ trên nền tảng số, góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Trang 14: Nỗ lực đi đầu trong thực hiện Đề án 06 -0
Cán bộ Cảnh sát QLHC về TTXH hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án 06. Bộ Công an xác định với tinh thần, vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Đề án 06, đã tập trung chỉ đạo quyết liệt Công an các đơn vị, địa phương xuyên suốt theo 4 cấp Công an với từng yêu cầu, nhiệm vụ và lộ trình cụ thể. Xác định việc thực hiện Đề án là một trong những công tác trọng tâm của toàn lực lượng trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thực hiện Đề án 06, Bộ Công an có nhiệm vụ cung cấp 11/25 dịch vụ công thiết yếu, trong đó đến nay đã hoàn thành tích hợp 9/11 dịch vụ công mức độ 4; 2/11 dịch vụ công mức độ 4 sẽ phấn đấu hoàn thành trong tháng 7/2022.

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây