Trang thông tin điện tử Công an Phú Yên

http://congan.phuyen.gov.vn


Không vì lý do phát triển kinh tế mà bỏ qua an toàn giao thông

Chiều 06/4/2023, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong Quý I/2023 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban Ủy ban ATGT Quốc gia.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 03 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. Có 42 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 14 địa phương giảm trên 40% số người chết. Bên cạnh đó TNGT tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng được kéo giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỉ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối.
Báo cáo đánh giá, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022; cụ thể: giảm 428 vụ (-15,43%), giảm 258 người chết (-15,23%) và giảm 148 người bị thương (-8,57%). Trong 07 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 20 - 26/1/2023), số vụ và số người chết do TNGT đều giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết năm 2022 (số vụ giảm 7,3% và số người chết giảm 3,3%).

Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong dịp Tết giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý căn bản…

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị

Để đạt được thành tích trên, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 750.000 trường hợp vi phạm TTATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền gần 1.400 tỷ đồng, tước 139.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 225.000 phương tiện các loại. 
Trong 05 chuyên đề đang được lực lượng Công an nhân dân (CAND) triển khai (bao gồm: "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn"; "Kiểm soát phương tiện vận tải hành khách, nhất là xe chở học sinh, công nhân viên, xe hợp đồng; phương tiện vận tải hàng hóa, xe chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm"; "Cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ"; "Vi phạm tốc độ"; "Sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện"), thì chuyên đề về nồng độ cồn nhận được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của các cơ quan báo chí và quần chúng nhân dân. Việc kiên quyết xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn không chỉ tạo ý thức chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT mà còn làm giảm TNGT, giảm gây rối trật tự công cộng, góp phần giúp người dân bớt nỗi lo khi ra đường và đang từng bước hình thành văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe".
Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng chức năng đổi mới tư duy, nhận thức, cách tiếp cận trong công tác đảm bảo TTATGT, tập trung vào một số nội dung. Cụ thể, lực lượng CAND quán triệt, công tác đảm bảo TTATGT tức là đảm bảo an ninh con người, là đảm bảo tín mạng, sức khoẻ, tài sản của người dân. “Đây là tư duy của đồng chí Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, xác định lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực trong công tác bảo đảm TTATGT. Người dân khi tham gia giao thông phải được bảo vệ, tính mạng, sức khoẻ, tài sản, đồng thời cũng phải có nghĩa vụ chấp hành quy định khi tham gia giao thông và tham gia đảm bảo TTATGT. Chúng tôi cho rằng, dù người dân có đời sống vật chất cao nhưng chưa an toàn thì chưa hạnh phúc” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, lực lượng CAND đã tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm trong đảm bảo TTATGT; Quý I/2023 đã huy động gần 150.000 lượt tổ công tác với hơn 600.000 lượt cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, trật tự xã hội. “Quý I/2023 là thời điểm Tết Nguyên đán, người dân về quê đón Tết và quay lại thành phố đi làm, tham gia các lễ hội nên lực lượng CAND, Cảnh sát giao thông đã làm việc xuyên đêm, xuyên Tết vừa đảm bảo TTATGT, phòng chống tội phạm để nhân dân được an toàn” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết và nhấn mạnh, lực lượng CAND đã chọn các hành vi trực tiếp gây TNGT như: chở quá tải, quá khổ, quá tốc độ, nồng độ cồn, ma tuý để tập trung xử lý với phương châm: không có vùng cấm, không có ngoại lệ, cán bộ, chiến sĩ CAND làm gương, gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành pháp luật về ATGT, không điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn, không can thiệp xử lý vi phạm.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng cho biết, xử lý vi phạm nồng độ cồn không chỉ kéo giảm TNGT mà còn có ý nghĩa quan trọng khác, tác động đến đời sống xã hội như: giảm các vụ án gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, giảm cả các mâu thuẫn, đánh cãi nhau trong gia đình, cộng đồng, giảm cả các vụ án mạng do mâu thuẫn xã hội; nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên…

Thay mặt Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã kiến nghị một số chủ trương, giải pháp đảm bảo ATGT, trong đó đề nghị chấn chỉnh nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ATGT; tổng rà soát các điểm đen để có phương án khắc phục; chủ động tổ chức giao thông gắn với thực tiễn. Tăng cường kiểm soát đối với công tác vận tải hành khách và vận tải hàng hoá. Kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết đăng kiểm, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; quản lý chặt chẽ, thu hồi giấy phép, phù hiệu đối với doanh nghiệp, cá nhân vi phạm… không vì lý do phát triển kinh tế mà bỏ qua ATGT. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực để kéo giảm TNGT trên cả 03 tiêu chí, đặc biệt TNGT do vi phạm nồng độ cồn giảm rất sâu.

Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá, số vụ ùn tắc giao thông giảm đáng kể sau khi áp dụng biện pháp thu phí không dừng, nhất là trong dịp lễ, Tết; tình hình vi phạm về chở quá tải và thay đổi kết cấu thùng xe được xử lý cơ bản. Các đợt cao điểm, đặc biệt là các chuyên đề đã phát huy kết quả tích cực; việc xử lý các điểm đen, sát hạch cấp giấy phép lái xe, khắc phục sai sót của hệ thống đăng kiểm đã có những chuyển biến bước đầu; mong muốn những việc này sẽ được xử lý quyết liệt trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng nêu rõ, TNGT, vi phạm TTATGT và điểm đen tiềm ẩn TNGT còn nhiều do việc thực thi chức trách nhiệm vụ của các cơ quan chức năng cũng như ý thức của người dân còn hạn chế, thậm chí có nơi chưa quan tâm. Từ những nguyên nhân trên, Phó Thủ tướng Chính phủ mong rằng các bộ, ngành, địa phương nên nhìn nhận trách nhiệm của mình là cao nhất vì xét cho cùng ý thức của người dân chưa cao cũng có trách nhiệm rất lớn của chúng ta, để từ có hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các lực lượng chức năng, trong thực thi chức trách, nhiệm vụ của mình, "xử lý rất nghiêm các vi phạm và không chấp nhận sự can thiệp" vào quá trình xử lý. Đồng thời yêu cầu tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng tham gia trực tiếp, giữa các địa phương và Trung ương; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương với trách nhiệm rạch ròi. Các địa phương tăng cường trao đổi học tập lẫn nhau, các cơ quan báo chí lan tỏa những mô hình, cách làm hay về bảo đảm ATGT...

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây