Ẩn họa từ ma túy gắn nhãn mác mới

Thứ ba - 31/05/2022 23:09 1.896 0
Mới đây, Bộ Công an đã đưa ra cảnh báo về mức độ nguy hiểm của một loại ma túy mới có tên là Crispy Fruit (trong giới gọi là nước dâu). Đặc biệt, từ khi quán bar, vũ trường và những loại hình kinh doanh nhạy cảm được phép mở cửa trở lại sau dịch bệnh thì xuất hiện thêm một số loại ma túy khác mang tên nước xoài, nước nho, nước cất, bùa ngậm, cỏ mỹ... Tất cả cứ liên tục len lỏi vào đời sống xã hội để đầu độc thanh, thiếu niên mới lớn.

Phát hiện ma túy dưới tên mới

Sau hơn 7 tháng phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh, ngày 10-1-2022, TP. Hồ Chí Minh đã cho phép quán bar, vũ trường, karaoke và một số loại hình kinh doanh nhạy cảm khác được hoạt động trở lại. Dường như đã chuẩn bị từ trước, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy cũng nhanh chóng cho đàn em tung ra nhiều loại ma túy có nhãn mác mới được ngụy trang dưới dạng nước hoa quả, thực phẩm và dạng giấy ngậm, nhanh chóng lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên sử dụng.

Thực tế, chỉ trong thời gian ngắn, Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất một số quán bar, vũ trường, quán karaoke và phát hiện nhiều nam nữ thanh, thiếu niên sử dụng ma túy.

Ẩn họa từ ma túy gắn nhãn mác mới -0
Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với một số thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy.

Điển hình, rạng sáng ngày 9-4-2022, lực lượng chuyên trách của Công an TP. Hồ Chí Minh kiểm tra quán bar Ferso trên đường Võ Văn Tần, quận 3 và ghi nhận có 68 nhân viên đang phục vụ 35 bàn với 350 khách đang sử dụng rượu bia, nghe nhạc mạnh. Qua test nhanh, phát hiện 74/150 khách và 17 nhân viên dương tính với ma túy.Đây không phải lần đầu quán bar này bị phát hiện sai phạm. Trước đó, rạng sáng 13-2-2022, Công an quận 3 phối hợp với các cơ quan chức năng cũng thực hiện kiểm tra hành chính đối với quán bar Ferso và phát hiện trong số 239 thực khách có 78 người dương tính với chất ma túy.

Tiếp tục công tác kiểm tra, lúc 1h sáng ngày 27-5-2022, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ và Công an quận Tân Phú bất ngờ ập vào kiểm tra quán bar Paradise ở địa chỉ số 89 đường Tân Sơn Nhì. Sau khi đưa 108 người về trụ sở để tiến hành phân loại và làm test nhanh, phát hiện có 63 người dương tính với chất ma túy.

Cũng giống như quán bar Ferso, quán bar Paradias từng nhiều lần bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về các lỗi kinh doanh quá giờ quy định, bố trí hàng hóa cản trở lối thoát nạn... Lần kiểm tra gần nhất diễn ra vào lúc 0h30 ngày 7-5-2022, khi đoàn kiểm tra do Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Tân Phú và Công an phường Tân Sơn Nhì thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện 6 người dương tính với ma túy.

Ẩn họa từ ma túy gắn nhãn mác mới -0
Đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy (gắn mác nước dâu) bị Công an TP. Hồ Chí Minh bắt.

Hệ lụy khó lường

Ngoài phát hiện các loại ketamine, ma túy đá, thuốc lắc, nước dâu (Crispy fruit) như Bộ Công an cảnh báo, cơ quan chức năng còn phát hiện thêm một số loại chất bột đóng trong bao bì được in màu hình trái nho, xoài, cam, nước cất, nước vui, bùa lưỡi... rất bắt mắt. Mặc dù, dân trong giới gọi bằng tiếng lóng là  nước nhưng thực chất đây dạng bột được pha trộn tổng hợp nhiều loại ma túy khác nhau như ma túy đá, thuốc lắc, ketamine, một số loại tạp chất và bột phẩm màu có hương vị dâu cùng một số loại trái cây khác được ngụy trang dưới rất nhiều dạng túi nước trái cây, thực phẩm (tên khoa học gọi là Nimetazepam).

Đặc biệt, vừa qua còn xuất hiện một loại chất hướng thần mới mà đám con nghiện là thanh, thiếu niên rất ưa dùng, đó là Nitrazepam. Loại chất này không phải để làm tăng thêm hưng phấn, mà dân chơi sau khi sử dụng ma túy đá hoặc ketamine quá liều gây sốc và có thể dẫn đến tử vong thì đưa loại chất này vào người sẽ nhanh chóng làm dịu cơn sốc, kéo dài thời gian hung phấn.

Các loại ma túy này khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích thần kinh và gây ảo giác cực mạnh, hơn nữa nó có thể hòa tan vào nước nên đám “ma cô” thường hòa vào các loại nước giải khát, rượu, bia để dẫn dụ nam nữ thanh, thiếu niên sử dụng cho thêm cao hứng mỗi khi tụ tập vui chơi ở những quán bar, vũ trường, karaoke... Chỉ cần một vài lần sử dụng là sẽ gây nghiện, lâu dài sẽ khiến người sử dụng chuyển sang tình trạng loạn thần (một dạng tâm thần) và thường xuất hiện những hành vi tiêu cực, luôn có ảo giác rằng những người xung quanh là đối thủ muốn hại mình nên phải tấn công trước để phòng vệ.

Loại ma túy khá nhẹ có tên “cỏ mỹ’.Trước đây loại này được tuồn vào trong nước khá nhiều bằng cả đường bộ, đường biển và gửi qua đường hàng không nhưng không được đưa vào danh mục chất cấm.Từ đầu năm 2016 đến nay, loại ma túy này mới được đưa vào danh mục chất cấm vì qua giám định cho thấy mặc dù là thảo dược nhưng nó được bọn tội phạm tẩm chất XLR-11.Đây là chất khi sử dụng sẽ gây loạn thần, dãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho người dùng. Loại thuốc này gây nghiện và được đánh giá là nguy hơn cả cần sa.

Ẩn họa từ ma túy gắn nhãn mác mới -0
Cỏ Mỹ.

Một loại khác, tuy hiếm nhưng được khá nhiều dân chơi sử dụng đó là “bùa lưỡi”.Loại này nhìn bề ngoài giống như một miếng cao dán y tế nhưng được tẩm chất hóa học có tên là Lysergic Acid Diethylamide.Một số dân chơi sau khi hít ma túy đá thường dán thêm miếng “bùa lưỡi” để chất hóa học tan ra, ngấm trực tiếp vào cơ thể và lập tức tạo sự kích thích cao hơn.

Loại ma túy mạnh hơn có tên “nước biển” là loại chất hóa học thường được dùng để lau rửa các mạch điện tử. Nó cũng có thể được dùng làm chất dẫn truyền thần kinh gây ngủ, phát triển cơ bắp... Nắm bắt được tác động của nó lên con người, bọn tội phạm đã bào chế thành một loại chất kích thích thần kinh, tạo hưng phấn rồi đóng gói vào bao bì bắt mắt để kích thích giới trẻ sử dụng. Chỉ cần sử dụng khoảng 10 đến 20 ml “nước biển” uống trực tiếp hoặc hòa lẫn vào đồ uống khác như nước ngọt, rượu... trong vòng 5-10 phút là người sử dụng đã mất kiểm soát bản thân, kích thích tâm lý và có thể nhảy nhót cuồng loạn theo nhạc hàng giờ liền. Trường hợp sử dụng nhiều lần sẽ gây rối loạn thần kinh, giảm nhịp đập của tim, hệ hô hấp, gây buồn nôn, chóng mặt, giảm trí nhớ... tạo ảo giác và tính cách của người bệnh cũng bị chuyển đổi sang trạng thái phi xã hội và có thể sát hại người khác chỉ vì một chuyện nhỏ nhặt.

Không chỉ tuồn vào quán bar, vũ trường và các tụ điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, hiện nay, bọn tội phạm còn lập ra các nhóm kín trên Zalo, Facebook để thâm nhập vào tận hang cùng ngõ hẻm, đặc biệt chúng nhắm vào các đối tượng là học sinh, sinh viên con nhà giàu. Các nhóm này được cơ cấu theo hình chóp (theo kiểu kinh doanh đa cấp), mỗi nhóm đều có một quản trị là người đứng đầu điều hành toàn bộ hoạt động. Các thành viên chính trong nhóm hoạt động độc lập với nhau và đều là những tay anh chị từng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và có mối quan hệ thân thiết với nhóm trưởng và các thành viên này chịu trách nhiệm lôi kéo, quy tụ thêm các thành viên thứ cấp khác.

Ẩn họa từ ma túy gắn nhãn mác mới -0
Nhiều dân chơi ma túy trong vũ trường là thanh, thiếu niên.

Dân chơi muốn trở thành thành viên thứ cấp trong nhóm bắt buộc phải được một trong các thành viên chính giới thiệu, bảo lãnh, còn phải có mối quan hệ với ít nhất vài ba đối tượng mua bán trái phép chất ma túy để có thể “thâu hàng độc” (ma túy được ngụy trang dưới vỏ bọc là các loại hoa quả hoặc thực phẩm chức năng) mang về đưa lên nhóm để đấu giá, đồng thời cũng phải lôi kéo được ít nhất hai chục dân chơi mua ma túy của nhóm. Nếu người mua là thành viên chính trong nhóm thì chênh lệch giá là 30%, thành viên thứ cấp là 40% và dân chơi bên ngoài là 50%, trong đó nộp về cho quản trị 10% lợi nhuận, số còn lại thì thành viên chính và thành viên thứ cấp được hưởng tùy theo phân cấp...

Một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, trong những lần thâm nhập thực tế hoặc kiểm tra đột xuất các quán bar, vũ trường, anh tận mắt chứng kiến những thanh, thiếu niên sử dụng các loại ma túy này. Nếu để các loại ma túy này xâm nhập vào giới học sinh, sinh viên, khu vui chơi giải trí thì sẽ cực kỳ nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội nên cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc để vừa tuyên truyền sâu rộng, vừa chủ động phòng ngừa, kịp thời tấn công triệt phá các mạng lưới mua bán.

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây