NỖI ĐAU MẤT RỪNG

Thứ tư - 21/07/2021 00:16 547 0
Vụ phá rừng có qui mô lớn gây hậu quả nghiêm trọng lại xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Yên khoảng đầu tháng 2 năm 2020. Vụ phá rừng xảy ra khi Thủ tướng Chính Phủ đã ra Chỉ thị đóng cửa rừng từ năm 2017. Trước đó một số vụ phá rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh, các đối tượng phạm tội đã bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Thế nhưng vì lợi nhuận, một số đối tượng “lâm tặc” trên địa bàn huyện Tây Hoà vẫn bất chấp pháp luật, ngang nhiên chặt phá rừng. Rừng Phú Yên lại tiếp tục bị “chảy máu”. Thế nhưng, với sự chủ động và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, lực lượng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã đấu tranh, khám phá thành công chuyên án, đưa đối tượng phạm tội ra ánh sáng pháp luật.
Khu vực rừng tự nhiên tại Tiểu khu 358, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa và khu vực rừng phòng hộ tại Tiểu khu 312, xã Sông Hinh trước đây xanh tốt là thế vậy mà giờ đây những cánh rừng tự nhiên với những cây gỗ quí, có tuổi đời lâu năm, đường kính trên một mét, chu vi hơn một vòng tay người ôm đã bị các đối tượng “lâm tặc” đốn hạ không thương tiếc. Những cánh rừng bị tàn phá xác xơ, thân cây còn rỉ nhựa. Chỉ hơn hai tháng, các đối tượng “lâm tặc” đã đốn hạ 373 cây tại nhiều vị trí với nhiều loại gỗ khác nhau từ nhóm I đến nhóm VIII. Khối lượng gỗ các đối tượng đã chặt phá lên tới 330,776m3gỗ các loại.
Mở đường vào rừng để phá rừng
Đầu tháng 02/2020, Nguyễn Hoài Linh, sinh năm 1979, trú thôn Lạc Điền, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa nảy sinh ý định khai thác gỗ rừng trái phép tại khu vực núi lở thuộc Tiểu khu 358, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa và thuộc Tiểu khu 312, xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh để bán lấy tiền tiền tiêu xài cá nhân. Linh gặp và bàn bạc với Hà Lưu Đạt (chủ xưởng gỗ), sinh năm 1973, trú thôn Lễ Lộc Bình, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa đề nghị Đạt mua gỗ do Linh khai thác trái phép thì Đạt đồng ý. Linh bàn bạc, thống nhất với em ruột là Nguyễn Hoài Hiếu, sinh năm 1986, trú thôn Tân Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh (là chủ xưởng gỗ) tham gia vận chuyển và mua gỗ do Linh khai thác trái phép. Sau đó, Linh và Hiếu hẹn gặp Dương Tấn Định, sinh năm 1978, trú phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, là Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Tây HòaPhạm Văn Tâm, sinh năm 1992, trú thôn Sơn Trường, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, là cán bộ lâm nghiệp xã Sơn Thành Tây với mục đích tạo điều kiện giúp đỡ cho Linh khai thác gỗ. Nếu lực lượng chức năng kiểm tra thì Tâm báo cho Linh để kịp thời đối phó.
Để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, Linh đã thuê Trương Thái Vương (SN 1988) ở phường Hòa Xuân Tây, thị xã Đông Hòa sử dụng xe cơ giới múc đất san lấp đất làm đường. Manh động hơn, các đối tượng còn đưa xe ủi vào sâu trong rừng để mở đường thuận tiện cho việc vận chuyển gỗ khai thác được. Khi con đường đã hoàn thành, Linh đã rủ Trần Văn Tấn (SN 1980) ở xã Sơn Thành Đông vào rừng tự nhiên khai thác gỗ bán. Đồng thời, các đối tượng này còn thuê xe tải của Trần Quang Hưng (SN 1983) vận chuyển gỗ. Từ ngày 17/2/2020 đến ngày 13/3/2020, các đối tượng này đã mở được đoạn đường dài 1.390 m, rộng 3 m, qua Tiểu khu 358 và Tiểu khu 312. Trong thời gian Vương đang mở đường, Linh và Tấn đã cùng với 7 đối tượng khác đến khu vực này khai thác gỗ. Việc khai thác gỗ được diễn ra tại khoảnh 7, 10 Tiểu khu 358 xã Sơn Thành Tây và khoảnh 2, Tiểu khu 312 xã Sông Hinh. Các đối tượng “lâm tặc” đã ngang nhiên sử dụng máy cưa cắt hạ cây rừng, nhiều cây có đường kính gần hai người ôm rồi bọn chúng đưa lên xe chở về xưởng gỗ. Trong khoảng thời gian từ ngày 17/2/2020 đến ngày 25/4/2020, Linh, Tấn cùng đồng bọn đã chặt hạ 140 cây rừng tại nhiều vị trí với nhiều loại gỗ khác nhau từ nhóm I đến nhóm VIII; vận chuyển ra khỏi rừng tiêu thụ trên 136 mét khối gỗ các loại.
 Thấy nhóm của Linh thuê xe múc mở đường khai thác gỗ trái phép nên khoảng tháng 3 năm 2020, Nguyễn Rạng cũng thuê Vương dùng xe cơ giới mở đường dài hơn 1 km, rộng 3 m vào khoảnh 5, 7, 10, 12 Tiểu khu 358 để chặt hạ cây rừng. Có đường, có điểm tiêu thụ, chỉ trong vòng hơn một tháng, từ ngày 14/3 đến ngày 25/4/2020, Rạng trực tiếp và thuê thêm 4 đối tượng sử dụng máy cưa cắt hạ 158 cây rừng từ nhóm III đến nhóm VIII. Sau đó, các đối tượng “lâm tặc” đã vận chuyển ra khỏi rừng tiêu thụ 41 mét khối gỗ; hơn 88 mét khối gỗ, bọn chúng còn để lại tại hiện trường.
Trong khoảng thời gian Rạng khai thác tại Tiểu khu 358 xã Sơn Thành Tây, Cao Ngọc Thạch (SN 1983) ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa đã cùng với Huỳnh Văn Cảnh, Bùi Văn Tân, Trần Phi Toàn ở huyện Tây Hòa thực hiện hành vi khai thác gỗ, chủ yếu là xẻ hộp. Tổng số gỗ các đối tượng này khai thác là 15,3 mét khối.
Ai đã tiếp tay cho “lâm tặc” phá rừng?
Khu vực Suối Phèn thuộc xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa là căn cứ địa cách mạng của quân và dân ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy gian khổ ác liệt. Nơi đây cách đường quốc lộ hơn 20 cây số, đường đi rất khó khăn, hiểm trở. Những năm trước đây, rừng bạt ngàn xanh tốt là thế vậy mà chỉ vì thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của Chính quyền địa phương, một số cán bộ kiểm lâm thoái hóa, biến chất đã tiếp tay cho các đối tượng “lâm tặc” phá nát khu rừng; trong đó có cả khu vực rừng phòng hộ Sông Hinh. Phạm Văn Tâm là cán bộ lâm nghiệp xã Sơn Thành Tây; Dương Tấn Định là Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa là những người được giao trọng trách quản lý, bảo vệ rừng nhưng chỉ vì lợi ích cá nhân, các đối tượng này đã tiếp tay cho bọn “lâm tặc”. Trong quá trình khai thác gỗ, Linh và Rạng thường xuyên gọi điện cho Tâm rủ đi ăn nhậu để nắm tình hình. Sau mỗi lần như vậy, Linh đưa cho Tâm 2.000.000 đồng; đưa cho Định 2 lần mỗi lần 5 triệu đồng với mục đích để làm ngơ cho các đối tượng khai thác gỗ trái phép.
Điều đáng lên án là trong suốt thời gian các đối tượng “lâm tặc” thực hiện hành vi mở đường xuyên rừng khai thác gỗ trái phép tại khoảnh 5, 7, 10, 12 Tiểu khu 358 xã Sơn Thành Tây và khoảnh 2, Tiểu khu 312 xã Sông Hinh, Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh, UBND xã Sơn Thành Tây và Trạm quản lý bảo vệ rừng Buôn Thung thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh không tiến hành các hoạt động tuần tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn hành vi mở đường, khai thác gỗ trái phép của các bị can. Ngày 6/4/2020, Huỳnh Kim Trúc - Cán bộ kiểm lâm được phân công phụ trách địa bàn xã Sơn Thành Tây cùng một số Công an viên, dân quân xã và cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tây Hòa đi kiểm tra rừng tại khu vực Suối Phèn, Tiểu khu 358, khu vực Linh và Tấn khai thác gỗ. Ngày hôm sau, Tâm và Trúc báo cáo kết quả kiểm tra cho Chủ tịch UBND xã và Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây, đồng thời báo cho Trương Minh Hoàng - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa. Ngày hôm sau, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây, ông Hoàng - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa cùng một số cán bộ các ngành chức năng của xã tiến hành kiểm tra thực tế xác định việc mở đường để khai thác gỗ trái phép là đúng sự thật. Tuy nhiên, những người đứng đầu chính quyền địa phương ở xã Sơn Thành Tây và những người được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn không có những biện pháp cấp bách để ngăn chặn hành vi vi phạm của các đối tượng “lâm tặc” này.
Ngày 09/4/2020, Hoàng báo cáo vụ việc trên cho Dương Tấn Định nhưng Định không chỉ đạo gì. Ngày 17/4/2020, Hoàng, Hòa cùng với Cán bộ kiểm lâm được phân công phụ trách địa bàn xã Sơn Thành Tây cùng một số Công an viên, dân quân xã và cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tây Hòa tổ chức kiểm tra mở rộng diện tích rừng tại Tiểu khu 358 đã phát hiện việc mở đường, khai thác gỗ trái phép tại khoảnh 5, 7, 10, 12. Đây là khu vực Rạng và một số đối tượng khai thác. Sau đó, Hoàng báo cáo kết quả kiểm tra cho Định nhưng cả Định và một số cán bộ ở UBND xã Sơn Thành Tây không chỉ đạo tiến hành các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn việc khai thác rừng trái phép, không chỉ đạo tiến hành lập hồ sơ xử lý, không báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền cho đến khi Cơ quan điều tra tự phát hiện vào tháng 9/2020. Ngày 01, 05/5/2020, Định đã tổ chức lực lượng là cán bộ Hạt kiểm lâm và cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện, UBND xã tổ chức kiểm tra thực tế tại hiện trường. Khi kiểm tra, Định chỉ đạo lực lượng đi cùng sử dụng dây cao su (ruột xe) đã chuẩn bị trước và lá cây rừng đốt các gốc cây, lóng gỗ, máy cưa (của lâm tặc để lại tại rừng). Sau đó, Định ký các báo cáo cho Chi cục Kiểm lâm, UBND huyện Tây Hòa nêu không có hoạt động khai thác rừng trái phép tại Tiểu khu 358.
Phá án
h1
Cán bộ Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh làm việc với đối tượng Nguyễn Hoài Hiếu can tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có trong vụ phá rừng ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hoà- P.V
h2
Cán bộ Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hoà- P.V
Qua công tác nắm tình hình, thu thập tài liệu chứng cứ, trong suốt gần một năm xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ, ngày 6/6/2021, Văn phòng Cơ  quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 35 bị can, trong đó có tới gần 10 cán bộ kiểm lâm và cán bộ xã ở 4 nhóm tội danh: Vi phạm qui định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản; Huỷ hoại rừng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa và xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh. Chỉ trong vòng hơn hai tháng, các đối tượng đã chặt phá rừng, gây thiệt hại về lâm sản, thiệt hại về môi trường; tổng số gỗ bị khai thác trái phép 330,776m3gỗ. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ 157,179 m3 gỗ và nhiều tài sản, phương tiện gây án. Thiệt hại tài sản do hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng gây ra là 1.192.816.000 đồng.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:“Rừng là vàng, nếu mình biết bảo vệ, xây dựng thì rừng rất quý!”. Từ vụ án trên cho thấy, với sự chủ động và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, cán bộ, chiến sĩ Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã kiên trì điều tra, khám phá thành công chuyên án. Những đối tượng phạm tội đã bị đưa ra ánh sáng pháp luật. Thắng lợi của công tác đấu tranh Chuyên án là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, chủ động, hiệu quả của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên; thể hiện tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, sự nhạy bén, mưu trí dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chiến công của cán bộ, chiến sĩ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân, vì sự bình yên, phát triển bền vững trên quê hương đất Phú.

Tác giả: Nhóm PVAN PY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây