Trang thông tin điện tử Công an Phú Yên

http://congan.phuyen.gov.vn


Người dân cần cảnh giác “việc nhẹ, lương cao” tại Campuchia

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng về các vùng quê ở Quảng Bình rủ rê, lừa đảo nhiều người qua Campuchia làm việc với công việc nhẹ nhàng nhưng thu nhập cao. Tin vào lời đường mật của các đối tượng lừa đảo, không ít người khi đến Campuchia đã bị đưa vào làm việc tại các cơ sở đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo, bị cưỡng ép lao động từ 12-16 giờ/ngày. Nhiều người còn bị đánh đập, bị yêu cầu liên lạc về gia đình để nộp tiền chuộc...

Trong số 300 người Việt Nam vừa chạy thoát ra ngoài cơ sở làm việc ở Campuchia và bị lực lượng chức năng tại đây bắt giữ, trục xuất về nước có nhiều người ở Quảng Bình đang tìm đến cơ quan chức năng trình báo. Cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình đang có thông báo, khuyến cáo đến người lao động cần cảnh giác với hứa hẹn việc nhẹ lương cao để tránh tiền mất tật mang.

Sập bẫy lừa đi lao động từ mạng xã hội

Ngồi trước mặt tôi là mẹ anh H.N.T (SN 1993), trú tại xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình với khuôn mặt lo lắng pha lẫn buồn tủi. Kể từ khi nhận được điện thoại và biết tin con trai đang bị “giam giữ” làm việc ở Campuchia và khi anh T muốn về thì các đối tượng đòi tiền chuộc làm mẹ anh T càng đứng ngồi không yên. Người làng bảo, cả tháng nay mẹ T già và gầy đi trông thấy.

Được biết, đầu năm 2022, khi đang có công ăn việc làm ổn định thì anh H.N.T đã làm quen và kết bạn với tài khoản facebook “Mai Kiều Anh”. Trong câu chuyện tin nhắn qua lại hàng ngày “Mai Kiều Anh” đã rủ rê, hướng dẫn T cách thức để xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động để làm việc nhẹ nhàng và có thu nhập cao. Ngày 5/6, H.N.T đi từ Đồng Nai lên TP Hồ Chí Minh và được một đối tượng tên Mạnh chở đến một nhà nghỉ gần cầu An Sương, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Sau đó, H.N.T được chở đến tỉnh Long An bằng ôtô, cùng đi còn có 5 người Việt Nam. Tại đây, nhóm 6 người này được một người đàn ông không rõ danh tính dùng thuyền chở qua sông và vượt biên trái phép sang Campuchia.

Sau khi sang đến Campuchia, anh T và những người Việt Nam khác được chở đến khu kinh tế của người Trung Quốc và ở tại tòa nhà China Town thuộc tỉnh Sihanouville để làm việc. Tại đây, anh T được giao lập các tài khoản facebook ảo, soạn thảo sẵn những đoạn tin nhắn có nội dung lừa đảo với yêu cầu tốc độ đánh máy tính phải đạt 30 chữ/phút để lừa những người Việt Nam khác sang lao động tại Campuchia, nếu không sẽ không được trả lương và bị phạt tiền.

Người dân cần cảnh giác “việc nhẹ, lương cao” tại Campuchia -0
Những lao động bị các đối tượng lừa đảo qua Campuchia làm “việc nhẹ lương cao” đang trình báo sự việc với cơ quan chức năng Quảng Bình.

Do không muốn làm và không đạt yêu cầu nên anh T bị các đối tượng giam lỏng. Chúng cũng yêu cầu anh T trong 3 ngày phải liên lạc về cho gia đình và gửi sang 3.000 USD “tiền chuộc” mới được thả về, nếu không sẽ bị bán. Người nhà anh T sau đó đã chuyển 50 triệu đồng để chuộc nhưng do chưa đủ tiền nên các đối tượng đã chuyển anh T đi chỗ khác và bắt anh phải làm việc để trả hết số tiền còn thiếu. Cũng giống như anh T, hiện có một số người bị lừa qua lao động, không muốn làm những công việc trái với luật pháp nên cũng bị các đối tượng dọa dẫm, điện về gia đình đòi tiền chuộc.

Đến lời đường mật từ gái massage

Sau khi chạy thoát khỏi ổ nhóm của các đối tượng chuyên sử dụng các ứng dụng trang mạng đánh bạc trực tuyến, thiết lập các tài khoản facebook ảo kết bạn, nhắn tin kêu gọi, dụ dỗ, lừa gạt người Việt Nam, anh N.V.P (SN 1995), trú phường Hải Thành, TP Đồng Hới, Quảng Bình đã đến cơ quan Công an trình báo.

Một ngày đầu tháng 4/2022, anh N.V.P đi massage ở một khách sạn trên địa bàn TP Đồng Hới và quen với một cô gái làm nghề massage tên là Linh. Sau đó anh P và Linh vẫn thường xuyên giữ liên lạc bằng cách nhắn tin qua ứng dụng messenger. Ngày 5/4/2022, Linh rủ anh P vào TP Hồ Chí Minh đi chơi. Anh P đồng ý và đón xe khách vào gặp Linh. Tiếp đó, ngày 7/4/2022, Linh lại rủ P đến Long An tổ chức ăn nhậu, vui chơi. P đi với Linh đến Long An và gặp nhóm 5 người bạn của Linh chờ sẵn gồm 4 nam, 1 nữ, tuổi đời đều khoảng 30 tuổi. Khi tiệc nhậu đang vui, nhóm bạn của Linh đã khống chế, trói tay P và yêu cầu anh P làm theo lời bọn chúng. 2 đối tượng dùng xe máy đã tháo biển số chở P đi trong đêm theo đường mòn qua Campuchia, đến nơi chúng bán anh P cho một cơ sở do một người Trung Quốc làm chủ.

Hàng ngày anh P bị canh giữ cẩn thận, chúng ép buộc, yêu cầu anh phải thiết lập các tài khoản facebook ảo kết bạn, nhắn tin kêu gọi, dụ dỗ, lừa gạt người Việt Nam nạp tiền vào các ứng dụng trang mạng đánh bạc trực tuyến, làm cộng tác viên cho các sàn giao dịch điện tử Shopee, Lazada để chiếm đoạt tài sản. Cuối tháng 5/2022, tại cơ sở nơi anh P làm việc, nhiều nhân viên đã đoàn kết phản đối ông chủ và dẫn tới bạo động, nhiều người phá tường rào, vòng vây chạy thoát ra ngoài trong đó có P. Sau đó, P bị cơ quan chức năng Campuchia bắt giữ, trục xuất về Việt Nam và P tìm đến cơ quan Công an trình báo.

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, hiện đã có hàng chục công dân Quảng Bình xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc. Điển hình, có 10 người sang làm việc tại casino Jingang International, tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia được các cơ quan chức năng nước sở tại giải cứu, sau đó bị trục xuất về nước ngày 29/4/2022 qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Kiên Giang.

Hiện Công an Quảng Bình đã tiếp nhận đơn trình báo của các nạn nhân, đồng thời đề nghị người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn như các lời mời, dụ dỗ kêu gọi qua Campuchia làm “việc nhẹ, lương cao”, không mất chi phí đi lại của các đối tượng trên mạng xã hội. Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây môi giới, lôi kéo, lừa đảo, tổ chức đưa người sang Campuchia làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, cần kịp thời thông báo cho gia đình, người thân và trình báo cho cơ quan Công an. Đồng thời, người lao động nên tham khảo ý kiến của các cơ quan có chức năng môi giới, xuất khẩu lao động ở địa phương và cung cấp thông tin cho gia đình, người thân về địa điểm nơi làm việc và công việc của mình, thông tin về người cùng đi trước khi quyết định xuất cảnh.

  •  

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây