Trang thông tin điện tử Công an Phú Yên

http://congan.phuyen.gov.vn


Bộ Công an và Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao công tác truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 29/4/2021, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị trực tuyến còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng có liên quan của Bộ Y tế, Bộ Công an; đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) các tỉnh, thành phố; Ban Giám đốc Công an và lãnh đạo các Bệnh viện, Bệnh xá Công an các đơn vị, địa phương...
 

Các đại biểu tham dự Hội nghị.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua Việt Nam đã trải qua 03 đợt dịch, với nhiều kinh nghiệm, bài học thành công được đúc kết; có thể kể đến bài học phòng, chống dịch “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” - để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, truy vết những người có lịch sử tiếp xúc với những người có yếu tố dịch tễ, để kịp thời cách ly, tiến hành phòng, chống dịch một cách hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, bản chất của vấn đề truy vết chính là xác định được nguồn lây nhiễm của ca bệnh, xác định những người có yếu tố nguy cơ về lây nhiễm dịch Covid-19, để từ đó đưa ra biện pháp cách ly y tế triệt để, từ đó giảm tác động xấu của đại dịch Covid-19 đến kinh tế - xã hội và sự phát triển của đất nước. Bài học truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, thực tiễn thời gian qua các địa phương khi có các ca dương tính ngoài cộng đồng, đều đã triển khai truy vết rất hiệu quả. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế đánh giá rất cao vai trò nòng cốt của lực lượng Công an ở tất cả các tuyến, đặc biệt là vai trò của Công an chính quy tại xã, Công an ở cơ sở đã phát huy được vai trò trách nhiệm, cùng với chính quyền các cấp và lực lượng y tế cơ sở tiến hành truy vết hiệu quả, góp phần quan trọng vào thành công của công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Qua đó, trân trọng cảm ơn lực lượng Công an thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế trong công tác phòng chống dịch...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Hội nghị tập huấn được tổ chức nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản, để lực lượng Công an và Y tế phối hợp tốt hơn nữa, góp phần ngăn ngừa dịch lây lan trong cộng đồng thời gian tới.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị.



Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các đồng chí báo cáo viên chia sẻ, cập nhật, phổ biến, bổ sung những kiến thức, kỹ năng chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nói chung và đặc biệt là công tác truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm dương tính nói riêng. Đồng thời trao đổi về phương pháp, cách làm và bổ sung kinh nghiệm thực tiễn nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bênh Covid-19 trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn gửi lời cảm ơn và mong muốn, thời gian tới lực lượng Công an và lực lượng Y tế các cấp sẽ tiếp tục phối hợp tốt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị Cục Y tế Bộ Công an tiếp thu ý kiến tại Hội nghị tập huấn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm dương tính; bảo đảm chặt chẽ, đúng chức năng, đúng nhiệm vụ, thẩm quyền... 

Đối với Công an các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu cán bộ, chiến sỹ tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện mới.
 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội nghị.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Công an các địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm hộ, nắm người, quản lý cư trú, quản lý dịch vụ lưu trú để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm an ninh, trật tự và việc tuân thủ các quy trình, thủ tục, quy định tại các địa điểm cách ly tập trung; nhất là cách ly cơ sở lưu trú và cách ly tại nhà... Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh qua tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở; kịp thời phát hiện, xác minh, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, các hành vi môi giới, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị, ngay sau Hội nghị này, trên cơ sở những kiến thức, kỹ năng đã được hướng dẫn, phổ biến, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt, hướng dẫn cho cán bộ, chiến sỹ để chủ động, tích cực phối hợp với các ngành thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác truy vết khi xảy ra tình huống nghi nhiễm tại địa phương; tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong lực lượng Công an nhân dân.

Nguồn tin: bocongan.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây