Trang thông tin điện tử Công an Phú Yên

http://congan.phuyen.gov.vn


Trung tướng Tô Ân Xô: Gần 2.000 chuyến bay giải cứu, mỗi chuyến thu lợi khoảng 2 tỷ đồng

Phân tích về hành vi trục lợi chính sách trong các vụ án "nóng" gần đây như vụ FLC, Tân Hoàng Minh, Việt Á, vụ án Cục Lãnh sự..., Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong gần 2.000 chuyến bay giải cứu người Việt Nam ở nước ngoài về, khi trừ chi phí có thể lợi nhuận 2 tỷ đồng/chuyến bay.

Chiều 4/6, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại họp báo, các phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan các vụ án "nóng" thời gian gần đây. Vừa qua, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã bổ sung một số vụ án vào diện Ban Chỉ đạo theo  dõi, chỉ đạo: vụ FLC, Tân Hoàng Minh, Việt Á, vụ án Cục Lãnh sự... Đề nghị Người phát ngôn Bộ Công an khái quát lại qúa trình điều tra các vụ án này.

Vụ Việt Á liên quan đến các quan chức, đề nghị Người phát ngôn cho biết bài học kinh nghiệm rút ra là gì? Dòng tiền mà các đối tượng của Công ty Việt Á đưa đến các quan chức CDC các tỉnh ra sao, đưa trực tiếp hay chuyển khoản, hay đưa cho người nhà?

Trung tướng Tô Ân Xô: Mỗi chuyến bay giải cứu có thể thu lời 2 tỷ đồng -0
Trung tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, tất cả bị can trong các vụ án trên đều vi phạm pháp luật hiện hành, đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, rất nhiều trong số họ là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo. Họ phạm tội là do lợi dụng chính sách để trục lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, vi phạm các quy định về đấu thầu, đưa hối lộ, nhận hối lộ... Trước tiên, họ sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng, sau đó là bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lực lượng Công an đang tập trung hết sức để điều tra các vụ án, sớm có kết quả. "Để chứng minh cho trục lợi chính sách, theo các cán bộ điều tra, mỗi chuyến bay combo, khi trừ chi phí ra có thể lợi nhuận 2 tỷ đồng/chuyến bay, mà có gần 2.000 chuyến bay", Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

Hay vụ FLC, kết quả điều tra ban đầu xác định, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế mượn CMND của 26 cá nhân lập 20 doanh nghiệp, mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán để thực hiện các hành vi thao túng giá cổ phiếu, tạo cung - cầu giả tạo với 6 mã chứng khoán họ FLC, thu lợi bất chính ban đầu ước tính 975 tỷ đồng, gây thiệt hại rất lớn, đặc biệt lớn cho các nhà đầu tư.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiếp nhận 557 đơn của các nhà đầu tư tố cáo hành vi thao túng thị trường chứng khoán của Trịnh Văn Quyết và đồng phạm. Vụ Việt Á cũng là lợi dụng chính sách của Đảng, Chính phủ về sản xuất các chế phẩm y tế để cứu người bệnh, ngăn chặn dịch bệnh; hay chính sách về các chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam ở nước ngoài đều bị các cán bộ lợi dụng để trục lợi...

Có những bị can khi khám xét ngăn kéo có 10 tỷ 

Trả lời tại họp báo về dòng tiền trong các vụ án, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, đây là một yếu tố rất quan trọng để từ đó cơ quan điều tra tìm ra bản chất của vụ việc. Trong một số vụ án, khi khám xét có những bị can trong ngăn kéo có hơn 10 tỷ đồng. “Hoặc vụ Việt Á, Phan Quốc Việt khai thu lãi khoảng 4.000 tỷ đồng và bôi trơn 800 tỷ đồng. Đó là các kênh để dần dần cơ quan điều tra sẽ tìm ra", Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây