Cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc Nghị định 168

Thứ bảy - 18/01/2025 20:36 306 0
Trong những ngày đầu năm mới, dư luận rất quan tâm đến Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168). Nghị định 168 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.
Nghị định 168 quy định 03 nhóm hành vi tăng mức tiền xử phạt, đó là xâm phạm trật tự quản lý nhà nước như dùng biển số giả, che biển số; cố ý vi phạm, làm xấu văn hóa giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều; hành vi gây ra tai nạn giao thông. Trong đó, nhiều lỗi vi phạm giao thông tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, như: vượt đèn đỏ với người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 18-20 triệu đồng (tăng gần 04 lần so với Nghị định 100); đi ngược chiều với người điều khiển xe máy sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng (tăng hơn 03 lần so với Nghị định 100)...Những thay đổi này không chỉ làm tăng tính răn đe mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Nghị định số 168 được ban hành và có hiệu lực đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ xã hội. Nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình, cho rằng các biện pháp mạnh tay này sẽ giúp giảm thiểu vi phạm và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến băn khoăn, lo ngại về khả năng thích ứng của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp trước các mức phạt rất cao…Cùng với đó, có ý kiến phản ánh tình trạng cột đèn tín hiệu giao thông ở một số ngã ba, ngã tư bị lỗi khiến người tham gia giao thông lúng túng, lo ngại nếu vì lỗi tín hiệu đèn mà bị phạt sẽ “mất tiền oan”, bất hợp lý…
Các thế lực thù địch, phản động đăng bài xuyên tạc, chống phá
Lợi dụng tình hình trên, các trang mạng của các tổ chức phản động như Việt Tân, “Nhật ký yêu nước”, Đài Tự do Châu Á RFA hay các trang cá nhân của số tổ chức, cá nhân chống đối chính trị, thiếu thiện chí với Việt Nam đã xuyên tạc, bóp méo sự thật, lan truyền thông tin sai lệch về Nghị định 168, cho rằng việc tăng mức xử phạt giao thông chỉ là công cụ để “tận thu ngân sách” hoặc “làm lợi cho lực lượng Công an”, quy kết việc thực hiện Nghị định 168 là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường ở các thành phố lớn cuối năm. Đây chỉ là những giọng điệu cố tình xuyên tạc, đã tạo ra những luồng thông tin, dư luận xấu, ảnh hưởng đến việc thực thi Nghị định 168 với mục đích xưa nay chúng vẫn làm đó là: phá hoại chính sách của Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc và làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước ta, kích động mâu thuẫn, chống đối trong xã hội… Điều này càng khẳng định bản chất chống phá của chúng chứ không hề mang tính “xây dựng” như chúng vẫn hay rêu rao.
Thực tiễn đã chứng minh, theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự, an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp. Cả nước xảy ra 814 vụ TNGT, làm chết 422 người, bị thương 542 người. So với 15 ngày liền kề trước đó, giảm 88 vụ, giảm 14 người chết, giảm 103 người bị thương. Thực hiện Nghị định 168, lực lượng CSGT toàn quốc đã huy động 43.392 lượt tổ công tác, với 53.858 ca tuần tra, đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp; tạm giữ 955 ô tô, 49.649 mô tô; số GPLX bị trừ điểm là 12.691 trường hợp. So với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm 22.786 trường hợp, (bằng 11,54%). Cụ thể, đã xử lý 36.055 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, so với thời gian trước liền kề giảm 6.796 trường hợp; xử lý 2.888 trường hợp vi phạm quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng, giảm 1.629 trường hợp; xử lý 37.337 trường hợp vi phạm tốc độ, giảm 4.411 trường hợp; xử lý 339 trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, giảm 178 trường hợp; xử lý 3.279 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông, giảm 487 trường hợp...
Trong thời đại mạng xã hội phát triển như ngày nay, không khó để thấy trên các diễn đàn, hội nhóm đăng tải vô vàn video ghi lại những vụ tai nạn giao thông với nhiều mức độ khác nhau, mà hầu hết những tình huống đáng tiếc đó đều có thể tránh được nếu như người điều khiển phương tiện tuân thủ nghiêm túc các quy định, quy tắc, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Với những quy định nghiêm khắc của pháp luật, được sự đồng tình ủng hộ của dư luận xã hội, mỗi người khi tham gia giao thông tạo dần cho mình các thói quen tốt như: dừng xe lại khi đèn đỏ; không vượt ẩu; phóng nhanh; không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia…Rõ ràng, để lập lại trật tự đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, chế tài đủ tính răn đe, tương xứng với vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông; từ đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, mang đến sự an toàn cho người tham gia giao thông. Và thực tế trong những ngày qua cho thấy: Nghị định 168 đang có hiệu ứng tốt; mức xử phạt mới theo Nghị định số 168 là cần thiết để góp phần xóa bỏ vấn nạn cố tình vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông.
Mỗi người dân cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật từ các tổ chức phản động, các phần tử chống đối. Việc tăng mạnh mức phạt mới đầu có thể còn gây những phân tâm, băn khoăn của một bộ phận người dân, song đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ chính cuộc sống, tính mạng, sức khoẻ và tài sản của mỗi người. Không nên để tác động của các luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội.

Tác giả: Vương Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây