Nội quy địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh Phú Yên

Thứ năm - 21/11/2024 02:35 9 0
Nội quy địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh Phú Yên (Ban hành kèm theo Quyết định số 732/QĐ-CAT-PX05 ngày 19/9/2024 của Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên)
I. QUY ĐỊNH CHUNG
          1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia tiếp công dân và công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh Phú Yên (457 Lê Duẩn, phường 9, thành phố Tuy Hòa) có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân.
  2. Thời gian tiếp công dân:
  2.1. Giám đốc Công an tỉnh tiếp công dân định kỳ vào ngày 24 hằng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ thì tiếp công dân vào ngày làm việc đầu tiên kế tiếp; việc tiếp công dân đột xuất thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân.
  2.2. Công an tỉnh tiếp công dân thường xuyên tại Địa điểm tiếp công dân từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (trừ ngày nghỉ theo quy định); thời gian trực tiếp tiếp công dân:
  - Sáng: từ 08 giờ 00 đến 11 giờ 30 phút.
  - Chiều: từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút.

 
II. ĐỐI VỚI CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN
          1. Khi tiếp công dân phải bảo đảm trang phục, tác phong theo đúng quy định về điều lệnh nội vụ Công an nhân dân, tôn trọng, lắng nghe, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung trình bày của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
  2. Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật; tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Giám đốc Công an tỉnh, Chánh Thanh tra Công an tỉnh. Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết.
  3. Trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì cán bộ tiếp công dân hướng dẫn viết đơn. Trường hợp công dân không thể tự viết đơn thì cán bộ tiếp công dân ghi lại đầy đủ, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bằng văn bản và yêu cầu công dân ký xác nhận hoặc điểm chỉ.
  4. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo theo quy định.
  5. Yêu cầu công dân vi phạm nội quy Địa điểm tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

 
III. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN
  1. Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có thái độ đúng mực, tôn trọng, chấp hành nội quy và hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân; nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
  2. Trình bày trung thực nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và chịu trách nhiệm về những nội dung, tài liệu cung cấp. Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung thì cử đại diện trình bày.
  3. Nghiêm cấm công dân mang vũ khí, hung khí nguy hiểm, vật liệu nổ, chất cháy, băng rôn, khẩu hiệu, những vật cồng kềnh và các chất độc hại khác vào Địa điểm tiếp công dân.
  4. Nghiêm cấm mọi hành vi gây mất an ninh, trật tự tại Địa điểm tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ hoặc cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
  5. Không tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa được sự đồng ý của người có thẩm quyền hoặc cán bộ tiếp công dân.
  6. Hết giờ làm việc, sau khi được tiếp hoặc bị từ chối tiếp theo quy định của pháp luật phải rời khỏi Địa điểm tiếp công dân, không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức, lý do nào.
  7. Có quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về những hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ tiếp công dân.

 
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN
  1. Người có biểu hiện dùng chất kích thích, mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi.
  2. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
  3. Người lợi dụng quyền tự do dân chủ, lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối an ninh, trật tự, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xâm phạm đến lợi ích quốc gia, uy tín của Đảng, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
            4. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, cán bộ tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi vi phạm Nội quy này./.

Tác giả: Hoàng Việt, Thanh tra Công an tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây