Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên lĩnh vực PCCC

Thứ ba - 06/09/2022 04:14 535 0
Trong những năm qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Phú Yên luôn chú trọng làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC). Xác định CCHC là một nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài, đơn vị đã cắt giảm về thời gian, đơn giản hoá các thủ tục hành chính (TTHC); đặc biệt là triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
Tăng cường thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
          Nhằm triển khai, thực hiện giải quyết TTHC về PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, cấp uỷ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Phú Yên đã tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản hướng dẫn của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 17 TTHC trong lĩnh vực PCCC đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ (CBCS). Đơn vị đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để giúp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thấy được tiện ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để thực hiện. Khi cơ quan, tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ trực tuyến, CBCS của đơn vị tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người dân cách thức tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Hiện tại 17 TTHC trong lĩnh vực PCCC được đơn vị triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 như: Cấp, cấp lại Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm về cháy, nổ; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC; cấp, cấp đổi, cấp lại Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC vv…Anh Lê Nguyễn Hoài Việt- Chủ cửa hàng gas Ngọc Diệu ở thành phố Tuy Hoà cho biết: “Cửa hàng chúng tôi là đại lý bán gas - một mặt hàng khí hoá lỏng, dễ gây cháy nổ, cần phải có Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm về cháy, nổ mới được phép vận chuyển. Trong những năm trước đây, khi đến thời hạn xin cấp lại giấy phép, chúng tôi phải đến tận Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Phú Yên để làm thủ tục xin cấp giấy phép nhưng từ ngày 15/5/2022 đến nay, đơn vị đã triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Chúng tôi chỉ cần scan hồ sơ giấy tờ  theo quy định, nộp qua online. Thủ tục này rất tiện lợi, giảm thời gian đi lại. Chúng tôi rất mừng và đồng tình ủng hộ việc đổi mới này”. Việc triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ cửa hàng kinh doanh mà còn giảm thời gian, chi phí đi lại cho những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu; các công ty xây dựng cần thẩm định thiết kế về an toàn PCCC. Anh Đỗ Ngọc Trình -Phó Trưởng phòng kỹ thuật Chi nhánh xăng dầu Phú Yên cho biết: “Từ khi Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện dịch vụ công trực tuyến, công ty chúng tôi thấy rất thuận lợi. Thủ tục phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở hiện nay, công ty chúng tôi đều thực hiện qua online. Vừa qua, Cửa hàng xăng dầu 118 ở Hảo Sơn, thị xã Đông Hoà làm thủ tục đề nghị Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH  Công an tỉnh thẩm định, phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở. Hồ sơ, các giấy tờ quy định, chúng tôi đều gửi qua online, không cần phải đến tận nơi. Việc đơn giản hoá TTHC, ứng dụng công nghệ 4.0 như vậy là quá tốt, chúng tôi rất cảm ơn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Phú Yên.”
Nâng cao số lượng phát sinh hồ sơ trực tuyến
Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính Phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đơn vị đã triển khai, thực hiện quyết liệt trên lĩnh vực này. Thiếu tá Nguyễn Bá Phúc- Đội trưởng, Phòng Cảnh PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: “Qua hơn 3 tháng triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, đơn vị đã nhận được 36 hồ sơ trực tuyến của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Đối với những trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ trực tiếp, CBCS trong đơn vị tận tình  hướng dẫn người dân cách thức tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an.”
Mặc dù một số đơn vị nghiệp vụ trong lực lượng Công an Phú Yên nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhưng số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh thực tế vẫn chưa cao theo yêu cầu đề ra. Nguyên nhân là do một số tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vẫn có thói quen đến tận nơi để giải quyết các TTHC; đồng thời việc ứng dụng công nghệ thông tin của một số người dân vẫn còn hạn chế. Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực PCCC, thượng tá Đào Thế Hải- Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: “Đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích để các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các TTHC trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhất là tập trung tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook thông qua xây dựng các video, đồ họa một cách sinh động, cụ thể. Trang cấp các trang thiết bị, phương tiện cần thiết như máy vi tính kết nối internet, máy scan, ổ cứng,... để đơn vị thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến được thuận tiện. Đồng thời chúng tôi thường xuyên tập huấn cho cán bộ thao tác sử dụng thành thạo quy trình điện tử khi giải quyết hồ sơ. Đối với Công an cấp huyện, cần bám sát bộ tài liệu do Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh biên soạn để nghiên cứu, hướng dẫn cán bộ, người dân cách thức tạo tài khoản và xử lý hồ sơ trực tuyến theo đúng quy trình, phấn đấu 100% TTHC (phát sinh hồ sơ thực tế) có phát sinh hồ sơ trực tuyến, đối với các TTHC có thành phần hồ sơ ít, phấn đấu 50% hồ sơ trực tuyến/tổng số hồ sơ phát sinh, tiến tới không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh.
Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và số hóa kết quả giải quyết TTHC là phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước để xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử. Quyết tâm đẩy mạnh CCHC trong lĩnh vực PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực PCCC; cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
CB trả kết quả
CB Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trả kết quả cấp Giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ.
Hương dan nop ho so TT
 
Hương dan nôp hô so truc tuyen
CB Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn nộp hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Tác giả: Phương Hồng, Bá Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây