"Chốt" danh sách các phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2022

Thứ ba - 23/08/2022 21:10 292 0
Từ khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đến nay, các bộ, ban, ngành, đặc biệt là Bộ Công an đã triển khai tốt các mặt công tác đặc xá, xét duyệt số lượng hồ sơ lớn, chặt chẽ, đúng quy định, đúng tiến độ.

Chiều 23/8, tại Văn phòng Chính phủ, Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2022 đã họp duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá đợt 2/9/2022.

Đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá chủ trì cuộc họp.

Dự cuộc họp có: đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Trưởng Ban chỉ đạo đặc xá Bộ Công an; các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá.

hđ.jpg -0
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, đây là đợt đặc xá thứ 9 kể từ khi Quốc hội thông qua Luật Đặc xá. Qua đánh giá tổng kết các đợt đặc xá từ năm 2019 đến nay, công tác đặc xá được thực hiện cơ bản tốt; các cơ quan chức năng đã thực hiện đúng chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người lầm lỗi. Hầu hết, những người được đặc xá trở về đều nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định, có đóng góp đáng kể cho xây dựng đất nước, nhiều người đã trở thành doanh nhân thành đạt hoặc tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội rất thấp.   

hđ1.jpg -0
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại phiên họp.

Phó Thủ tướng Thường trực một lần nữa khẳng định, đặc xá là chính sách nhân đạo, có ý nghĩa lớn về chính trị, xã hội, thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, cần tiếp tục rà soát, kiểm tra công tác đặc xá, không để sót trường hợp đủ điều kiện nhưng không được đặc xá; đồng thời, cũng không để lọt các trường hợp không đủ điều kiện vào danh sách được xét đặc xá.

Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá, thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước, các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá, đặc biệt là Bộ Công an đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hoàn thành khối lượng công việc lớn. “Mặc dù thời gian rất gấp, kể từ khi Chủ tịch nước có Quyết định số 766 về đặc xá năm 2022, đến nay mới hơn 1 tháng, nhưng các bộ, ban, ngành, đặc biệt là Bộ Công an đã triển khai tốt các mặt công tác đặc xá, xét duyệt số lượng hồ sơ lớn, chặt chẽ, đúng quy định, đúng tiến độ.  Hôm nay, chúng ta họp xem xét cho ý kiến đối với các trường hợp cụ thể, quyết định số lượng người, danh sách được đặc xá,  để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định đặc xá đúng dịp Quốc khánh 2/9/2022” – đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

hđtv.jpg -0
Các đại biểu dự phiên họp.

Tại phiên họp, Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã báo kết quả công tác triển khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước; đánh giá, công tác đặc xá năm nay được thực hiện đúng thời điểm, đúng Hiến pháp và Luật đặc xá, đúng trình tự thủ tục, bài bản, bảo đảm đúng yêu cầu của Chủ tịch nước là đúng đối tượng, không bỏ sót, không có dư luận xấu và khiếu kiện.

Được biết, thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá,  các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá đã tiến hành kiểm tra gần 3.000 hồ sơ đề nghị đặc xá cho các phạm nhân thuộc các cơ sở giam giữ. Sau cuộc họp này, Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá năm 2022 để Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây