Bài 1: Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bổ sung thêm 13 nội dung mới so với Luật Phòng cháy và chữa cháy hiện hành

Thứ sáu - 17/05/2024 03:05 128 0
Để khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Phòng cháy và chữa cháy hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra, Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã bổ sung thêm 14 nội dung mới có liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

1. Bổ sung khái niệm, thuật ngữ CNCH; lực lượng PCCC và CNCH cơ sở, chuyên ngành; thẩm tra thiết kế về phòng cháy và chữa cháy (PCCC); thẩm định thiết kế về PCCC; cơ sở dữ liệu về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); cơ quan quản lý chuyên ngành để phù hợp với các nội dung được quy định trong dự thảo Luật.

2. Bổ sung chính sách của Nhà nước về PCCC và CNCH như huy động, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động PCCC và CNCH. Bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH; đầu tư, xây dựng các trung tâm chỉ huy PCCC và CNCH; bảo đảm kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về PCCC và CNCH; tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, cá nhân nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học, công nghệ trong hoạt động PCCC và CNCH; đầu tư, xây dựng, chuyển giao hệ thống, phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động PCCC và CNCH; phổ biến, nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH tại cộng đồng.

3. Bổ sung nguyên tắc CNCH; trách nhiệm CNCH; trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về cứu nạn, cứu hộ; trách nhiệm tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH.

4. Bổ sung quy định giao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia hỗ trợ giải quyết hậu quả sau các vụ cháy, sự cố, tai nạn.

5. Bổ sung hành vi nghiêm cấm như làm mất tác dụng của đường thoát nạn, ngăn cháy lan; xây dựng công trình, chế tạo, hoán cải phương tiện giao thông cơ giới thuộc diện phải thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy khi chưa có văn bản thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; đưa công trình, hạng mục công trình, phương tiện giao thông cơ giới thuộc diện phải thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

6. Bổ sung trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi công công trình, đóng mới hoặc hoán cải phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu về bảo đảm an toàn PCCC.

7. Bổ sung điều kiện cơ bản bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở và nhà ở kết hợp kinh doanh.

8. Bổ sung quy định cụ thể, đầy đủ hơn về trách nhiệm trong việc bảo đảm điều kiện an toàn khi sử dụng điện của các tổ chức, cá nhân đối với quản lý, kiểm tra việc lắp đặt, sử dụng điện an toàn tại cơ sở, hộ gia đình.

9. Bổ sung quy định về CNCH trong dự thảo Luật, cụ thể, quy định 01 chương về Phạm vi hoạt động CNCH của lực lượng PCCC và CNCH; tổ chức CNCH; quyền, trách nhiệm của người chỉ huy CNCH; huy động lực lượng, phương tiện, tài sản tham gia CNCH; xây dựng, thực tập phương án CNCH của cơ quan Công an; trách nhiệm CNCH; ưu tiên và bảo đảm quyền ưu tiên cho lực lượng, phương tiện tham gia CNCH.

10. Bổ sung quy định cụ thể về bồi dưỡng, chế độ, chính sách trong thời gian huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH (Luật hiện hành chưa có quy định cho hoạt động CNCH).

11. Bổ sung quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với người tham gia chữa cháy, CNCH.

12. Bổ sung quy định hoạt động khoa học công nghệ trong PCCC và CNCH; chính sách ưu đãi đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoa học công nghệ; hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và CNCH; kiểm tra PCCC.

13. Bổ sung quy định xử lý chuyển tiếp đối với công trình xây dựng đã đưa vào sử dụng mà không đảm bảo quy định về phòng cháy và chữa cháy.

Nguồn tin: Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây