Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cho người nước ngoài tại Việt Nam

Thứ hai - 14/10/2024 23:21 61 0
Thực hiện Đề án về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030"; Quyết định số 430/QĐ-BCA ngày 26/01/2023 về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Phú Yên triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên lĩnh vực xuất nhập cảnh liên quan đến nhóm giấy tờ cấp cho người nước ngoài trên Trang dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, như sau:
I. Danh mục thủ tục hành chính người nước ngoài bao gồm:
- Gia hạn tạm trú cho người đã được cấp giấy miễn thị thực.
- Cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam.
- Cấp thị thực cho người nước ngoài tại Việt Nam.
- Gia hạn tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam.
II. Hướng dẫn trình tự, cách thức nộp hồ sơ dịch vụ công:
Bước 1: Truy cập website Cổng dịch vụ công của Bộ Công an tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn và chọn Đăng nhập.
Bước 2: Chọn Đăng nhập Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia
Bước 3:
3.1. Dành cho công dân
- Chọn Tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an
- Đăng nhập VNeID và nhập Số định danh cá nhân (là số CCCD), nhập Mật khẩu, chọn Đăng nhập
- Nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đăng ký VNeID, chọn Xác nhận
3.2. Dành cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
- Click vào mục “Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia”
- Click vào mục “Usb ký số” và “Đăng nhập”
- Giao diện sau khi click mục “Đăng nhập”, nếu chứng thư số hiển thị đúng thì click “OK”; không đúng thì bấm vào mục “Lựa chọn khác”, việc giao diện hiển thị nhiều lựa chọn như trên do sử dụng nhiều chứng thư số đăng nhập trên một máy tính
- Nhập mã Pin
- Giao diện sau khi đăng nhập thành công
Bước 4: Chọn Nộp hồ sơ trực tuyến
Bước 5: Nhập từ khóa tìm kiếm, nhập cụm từ sát nghĩa nhất đối với dịch vụ công cần thực hiện ví dụ: Cấp thị thực, Gia hạn tạm trú, Cấp thẻ tạm trú,… thực hiện tìm kiếm và chọn thủ tục (thực hiện tại cấp tỉnh)
Bước 6: Chọn Nộp hồ sơ
Bước 7: Chọn Cơ quan giải quyết hồ sơ Công an tỉnh Phú Yên, chọn Đồng ý và tiếp tục
Bước 8: Tải ảnh chân dung 4x6 nền trắng và ảnh trang nhân thân hộ chiếu của người nước ngoài. Phần Người đề nghị nhập đầy đủ và chính xác thông tin của người nước ngoài, tất cả các mục có dấu sao đỏ bắt buộc nhập đủ.
Phần Cơ quan/Tổ chức hoặc Thân nhân ở Việt Nam mời bảo lãnh, chọn Thân nhân và điền đầy đủ, chính xác thông tin của Thân nhân bảo lãnh, tất cả các mục có dấu sao đỏ bắt buộc nhập đủ.
Bước 9: Chọn cơ quan tiếp nhận Phòng Quản lý XNC - Công an tỉnh Phú Yên
Bước 10: Mục Thành phần hồ sơ, chọn Tệp tin và đính kèm các loại giấy theo yêu cầu của mỗi thủ tục hành chính, chú ý tài liệu đính kèm scan rõ nét, ngay ngắn. Đối với thành phần hồ sơ là các giấy tờ do các cơ quan nhà nước cấp (giấy phép lao động, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh,…) phải được chứng thực điện tử theo quy định, chọn Đồng ý và tiếp tục.
Lưu ý:
- Mẫu NA5 (Cấp thị thực, Gia hạn tạm trú); NA6, NA8 (Cấp thẻ tạm trú)
- Giấy tờ chứng minh lý do được Cấp thị thực, Gia hạn tạm trú, Thẻ tạm trú,…riêng đối với những văn bản không được chứng thực điện tử thì cần nộp bản chính đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nơi nộp hồ sơ để kiểm tra và đối chiếu, kèm theo 01 bản Photo của giấy tờ trên (tại mỗi thủ tục hành chính khác nhau sẽ hiển thị thông tin khác nhau). Các giấy tờ này có thể nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ Bưu chính công ích; đồng thời, nên tải thêm trang hộ chiếu có chứa thông tin của người nước ngoài (người nước ngoài cần ký tại Mục chữ ký của người mang hộ chiếu để đối chiếu trên tờ khai NA5, NA8) và Thị thực, Gia hạn tạm trú, Thẻ tạm trú đang sử dụng.
Bước 11: Hệ thống sẽ chuyển sang trang thông tin đã nhập, đối chiếu, kiểm tra lại và thực hiện nhập Mã xác thực, chọn ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”, chọn Nộp hồ sơ
Bước 12: Hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ, màn hình sẽ hiển thị Mã số hồ sơ, nên lưu lại Mã số hồ sơ này để phục vụ cho việc Thanh toán lệ phí và tra cứu theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ.
Công dân có thể kiểm tra các vấn đề liên quan đến hồ sơ đã nộp bằng cách Đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Chọn tên công dân, chọn “Quản lý hồ sơ đã nộp”. Tại mục Danh sách hồ sơ đã nộp trực tuyến sẽ thể  hiện rõ tất cả các vấn đề có liên quan. Đối với các hồ sơ được “Yêu cầu bổ sung” công dân chọn “Cập nhật” và bổ sung theo yêu cầu.
Nếu thông tin không đủ hợp lệ sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin  hoặc có thể bị từ chối theo quy định của pháp luật Việt Nam; khi phải cung cấp thông tin thời gian xử lý sẽ được tính kể từ khi Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nhận được thông tin đầy đủ và hợp lệ. Theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, thời gian xử lý hồ sơ là 05 ngày làm việc (không bao gồm ngày cuối tuần và các ngày nghỉ lễ quốc gia) sau khi được thanh toán đầy đủ và hồ sơ đầy đủ hợp lệ; trong trường hợp hồ sơ cần được tiếp tục xác minh bởi Cơ quan Công an, thời gian xử lý hồ sơ thực tế có thể kéo dài từ 05 - 30 ngày làm việc.
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Phú Yên trân trọng thông báo về việc triển khai tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người nước ngoài trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Mọi thông tin cần trao đổi, liên hệ số điện thoại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh 02573.824077 hoặc Trang zalo OA “Phòng QLXNC Công an Phú Yên” để được giải đáp, hướng dẫn

Tác giả: Thuỳ Quyên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây