Học sinh có được phép lái xe máy hay không?

Thứ sáu - 11/10/2024 03:36 162 0
Đợt cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh bắt đầu từ ngày 01/10/2024. Trong những ngày vừa qua, khi lực lượng CSGT và các lực lượng khác tăng cường xử lý vi phạm đối với học sinh, thanh thiếu niên.
Đã có rất nhiều trường hợp bị lập biên bản xử lý hành vi điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Và nhiều phụ huynh đã bị xử phạt lỗi giao xe hoặc để xe cho người chưa đủ điều kiện lái xe tham gia giao thông. Chỉ trong 10 ngày đầu của đợt cao điểm, đã có gần 500 trường hợp học sinh bị lập biên bản xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, có 292 trường hợp điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX theo quy định. Và gần 200 trường hợp phụ huynh bị xử phạt lỗi giao xe hoặc để xe cho con em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX.

Điều đáng buồn là, vẫn còn một số trường hợp khi bị xử phạt, có rất nhiều em học sinh và cả phụ huynh không biết, không nắm rõ quy định về độ tuổi, điều kiện để được phép điều khiển xe là gì?
Mọi người nhầm tưởng và thường dùng từ "XE MÁY" để gọi chung cho các loại xe hai bánh có động cơ. Nhưng theo quy định của pháp luật thì sẽ phân biệt thành hai loại sau: "XE GẮN MÁY" và "XE MÔ TÔ":
- XE GẮN MÁY: là xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3.
- XE MÔ TÔ: là xe có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên.
Theo quy định, điều kiện để được phép điều khiển hai loại xe trên sẽ khác nhau:
- Điều kiện để được điều khiển XE GẮN MÁY: người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy (tính chính xác theo ngày tháng năm sinh).
- Điều kiện để được điều khiển XE MÔ TÔ: người đủ 18 tuổi trở lên và có giấy phép lái xe theo quy định (phải có GPLX hạng A1 đối với xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3; phải có GPLX hạng A2 đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên).
Trên thực tế các loại phương tiện giao thông cơ giới được xếp đứng đầu trong danh mục các nguồn nguy hiểm cao độ, nhất là xe mô tô, xe gắn máy. Vì vậy, chủ xe phải có trách nhiệm trong việc theo dõi, quản lý chặt chẽ phương tiện của mình. Tuyệt đối không giao xe cho người khác điều khiển nếu biết họ không đủ điều kiện theo quy định.
Đối với các bậc phụ huynh, khi nhà có con em trong độ tuổi học sinh mà chưa đủ điều kiện theo quy định nêu trên, tuyệt đối không giao xe cho con điều khiển. Đồng thời, phải giáo dục, dặn dò con em thật kỹ để các em không tự ý lấy xe điều khiển tham gia giao thông. Đối với các em đã đủ 16 tuổi trở lên, trước khi cho con điều khiển XE GẮN MÁY (xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3), cha mẹ cũng cần phải dạy cho con biết những quy định cơ bản của pháp luật để tham gia giao thông an toàn (như: tốc độ tối đa cho phép đối với loại xe này, những trường hợp phải giảm tốc độ, quy định về tránh vượt, quy định về nhường đường, quy định đội mũ bảo hiểm, quy định về sử dụng còi đèn xe...), hướng dẫn cho con em những kỹ năng điều khiển xe (như: kỹ năng quan sát, kỹ năng phanh gấp, kỹ năng xử lý các tình huống đột xuất...), giám sát con luyện tập thật kỹ càng, khi nhận thấy con em mình đã đủ hiểu biết và kỹ năng xử lý rồi mới để con tham gia giao thông độc lập. Có như vậy mới hạn chế tối thiểu được những nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra trên đường.
Ngành Giáo dục, Ban giám hiệu các trường phải thật sự vào cuộc, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp để chấm dứt tình trạng này: (1) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động để học sinh, phụ huynh nắm vững quy định, thấy được những rủi ro, nguy hiểm nếu để học sinh điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX theo quy định, ký cam kết không vi phạm. (2) Đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc chấp hành của học sinh, phụ huynh, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh ngay, có chế tài xử lý, răn đe những trường hợp cố tình vi phạm. (3) Không tổ chức trông giữ xe mô tô cho học sinh, vận động những điểm trông giữ xe xung quanh trường học không tổ chức trông giữ xe mô tô cho học sinh.

Tác giả: Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây