Cơn mê kiếm tiền từ token bóng đá

Thứ ba - 06/12/2022 21:29 334 0
World Cup 2022 đã đi được 2/3 chặng đường, người hâm mộ được thưởng thức không ít trận đấu đỉnh cao. Song, bên cạnh đó lại có những người coi đây là cơ hội để kiếm chác bằng cách đặt cược vào token (tiền mã hóa) của các đội bóng. Biết khi nào họ mới ra được cơn mê không lối thoát này?

“Món” kiếm tiền mới đầy ma mị

Thời gian gần đây, không chỉ những fan bóng đá mà rất nhiều người quan tâm đến tiền kỹ thuật số hay đầu tư nói chung đều đang phát cuồng vì “Fan Token”.

Có thể hiểu đơn giản Fan Token là loại tiền mã hóa cho phép chủ sở hữu có thể sử dụng các đặc quyền riêng biệt của người hâm mộ có liên quan đến câu lạc bộ thể thao. Ví dụ như: Bỏ phiếu cho các quyết định của câu lạc bộ và được hưởng những trải nghiệm đặc biệt khác chỉ riêng người nắm giữ có được. Ngoài ra, khi sở hữu Fan Token, người hâm mộ các đội bóng có thể sử dụng chúng để đổi lấy các vật phẩm như mũ, áo hay khăn có logo thần tượng...

Cơn mê kiếm tiền từ Token bóng đá -0
Hoạt động trade của một nhà đầu tư Token mùa World Cup.

Việc nắm giữ một lượng lớn Fan Token cũng giúp người sở hữu có một số đặc quyền nhất định. Quan trọng hơn, việc nắm giữ token của đội bóng, nghệ sĩ yêu thích khiến nhiều người hâm mộ, cổ động viên có cảm giác mình là một phần của cộng đồng đó.

Những câu lạc bộ được tạo Fan Token thường là các độ bóng đá nổi tiếng trên thế giới như Manchester City, AC Milan, Barcelona, Lazio... Song, điều đặc biệt ở đây là loại tiền kỹ thuật số này có thể được mua bán, giao dịch giống như bất kỳ loại tiền mã hóa nào khác. Đồng thời, giá của Fan Token luôn thay đổi theo chuyển động của thị trường và các yếu tố khác với biên độ rất lớn.

Vì thế, bên cạnh việc mua Fan Token chỉ vì yêu thích một câu lạc bộ, hay một cầu thủ bóng đá thì thời gian gần đây có không ít những “nhà đầu tư” chi hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ mua Fan Token để đợi tăng giá và kiếm lời.

Hoàng Vương, nhân viên một công ty truyền thông cho biết, từ giữa năm 2021, người hâm mộ túc cầu giáo trên khắp thế giới được biết đến các đợt phát hành Fan Token của một số câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng như Barcelona, Lazio, PSG... Cùng với đó là Fan Token của nhiều đội tuyển quốc gia như Agentina, Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...

Sẵn vốn gom góp từ mấy năm đi làm và từng tham gia lướt sóng chứng khoán nên thời điểm đó Vương đã nhìn thấy cơ hội kiếm tiền bằng cách đầu tư mấy trăm triệu đồng vào token của câu lạc bộ Barcelona. Chỉ một thời gian ngắn, token của đội bóng này đã tăng đến 50%, Vương đã thu được số tiền lãi khá ổn. Anh lại tiếp tục “săn” thêm nhiều token của các đội bóng chuẩn bị lên sàn nhằm kiếm lời.

Cơn mê kiếm tiền từ Token bóng đá -0
Nhiều đội bóng nổi tiếng quảng cáo cho Fan Token, đặc biệt trong mùa World Cup 2022.

Đặc biệt, khoảng 2 tuần trước khi World Cup 2022 khởi tranh, giá Fan Token của các đội bóng nổi tiếng biến động rất mạnh. Thống kê cho thấy khối lượng giao dịch trong 24 giờ của Argentina Football Association Fan Token (mã ARG) - Fan Token của Argentina - là hơn 13 triệu USD. Tổng giá trị vốn hóa của token này là 28 triệu USD.

Còn token của đội bóng Brazil - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Argentina trong khu vực có vốn hóa 22,7 triệu USD. Hai đội bóng mạnh khác cũng có Fan Token được nhiều người quan tâm là Bồ Đào Nha (Portugal National Team Fan Token - mã POR) và Tây Ban Nha (Spain National Fan Token - mã SNFT).

Nếu tính theo tỷ suất lợi nhuận, từ đầu tháng 11 đến trước thềm World Cup, Fan Token của các đội tuyển như Brazil đã tăng đến 50%, đội Tây Ban Nha tăng 47%, đội Argentina tăng 45%. Mức tăng này thậm chí còn vượt trội so với các đồng tiền ảo nức tiếng xưa nay như Bitcoin, Ethereum (ETH)... Những người hâm mộ nắm token của các đội bóng trên có thể thu lại những món lợi lớn chỉ trong thời gian ngắn.

Chính vì vậy, sau khi World Cup 2022 khai mạc, số tiền các fan đổ vào để mua token của các đội bóng, cũng như giá trị giao dịch trên sàn đã tăng một cách đột biến. Hàng trăm hội nhóm kêu gọi, “phím” hàng đã được lập trên mạng xã hội, cuốn theo hàng ngàn nhà đầu tư “ăn bóng đá, ngủ bóng đá, trade token” nhằm hiện thực hóa giấc mơ làm “giàu không khó”.

Tỉnh giấc mộng thì… ôi thôi

Đầu tư tiền mã hóa, cũng giống như các hình thức đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, tiền điện tử... chưa bao giờ dành cho dân F0 hay những “tay mơ”. Trên thực tế, số người có lãi từ đầu tư Fan Token chỉ là số ít, còn đa số nhắm mắt mua theo “hàng phím”, theo dạng đánh bạc xanh – chín hoặc mua theo kiểu “tâm linh”... đều thua lỗ nặng nề.

Cơn mê kiếm tiền từ Token bóng đá -0
Sự biến động của Fan Token nhanh không kém các đồng tiền kỹ thuật số, khiến các nhà đầu tư mê mệt.

Lương Chinh, một nhà đầu tư Fan Token cho biết. Trước đây ít năm anh từng nắm giữ và ăn đậm đồng Bitcoin. Đầu năm nay, theo sự giới thiệu của một người bạn, anh đã mua token của câu lạc bộ Lazio với hy vọng cuối năm sẽ có tiền để đổi nhà, đổi xe.

Thời gian đầu, token của đội bóng này tăng khá nhanh, Chinh nhanh chóng chốt lời. Tuy nhiên, sau đó vẫn thấy nó tăng nhiều ngày liên tiếp khiến anh vào hàng lại. Bao nhiêu vốn, lãi đổ vào canh bạc này. Tuy nhiên, lần này vừa mua xong thì giá token bắt đầu tụt thê thảm. Không cam chịu thua lỗ, Chinh đi vay tiền để trung bình giá, nhằm gỡ gạc. Anh không thể ngờ, cùng với sự xuống giá của các đồng tiền điện tử thì token Lazio của anh cũng tụt thê thảm. Lúc mua hơn 20 USD, hiện tại giá trị của nó chỉ khoảng 5-6 USD/token. Chinh đã mất sạch cả vốn lẫn lãi, thậm chí còn nợ thêm một đống nữa.

Là sinh viên công nghệ thông tin,nhiều năm trước, Hoàng (24 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhanh chóng nắm được cơn sốt tiền điện tử như Bitcoin, ETH... Chỉ với một số vốn nhỏ ban đầu, dần dà Hoàng đã biến nó lãi đến 5 lần. Trong khi bạn bè ra trường chật vật xin việc thì Hoàng mua nhà, tậu xe và lấy nghiệp trade coin/token làm nghề chính.

Năm 2021 sự sụt giảm mạnh của Bitcoin nói chung và các đồng tiền điện tử nói riêng đã khiến tài khoản của Hoàng bốc hơi đáng kể. Nắm được sựra đời của Fan Token, Hoàng lập tức chớp thời cơ, ôm hàng tỷ đồng để đầu tư vào đồng tiền mã hóa này.

Trước khi giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2020) khởi tranh vào tháng 6/2021, một loạt mã tiền số của các câu lạc bộ bóng đá tăng mạnh từ 20 đến 50%. Trong đó, Barcelona tăng 20%, AS Roma là 50%, Atletico Madrid với 42%, Juventus với 25%... Hoàng hy vọng mùa World Cup này sẽ gỡ được cả vốn lẫn lời khi đặt hy vọng lớn vào hai đội Argentina và Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, chỉ sau một trận đấu, token đội tuyển Argentina của Lionel Messi đã giảm 25% (sau thất bại sốc trước Saudi Arabia). Dù đội tuyển Argentina có được chiến thắng trước đội Mexico sau đó nhưng token của đội bóng này vẫn tiếp tục mất đi 22% nữa.

Còn đồng token Bồ Đào Nha dù đã tăng 119% lên 7 USD trong 10 ngày trước giải đấu nhưng sau đó đã mất gần một nửa giá trị, sau khi Bồ Đào Nha thua đội tuyển Hàn Quốc. Bên cạnh đó, với hàng loạt scandal của thị trường tiền điện tử thời gian qua, sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX vào đầu tháng 11/2022 đã khiến token của nhiều đội bóng xuống dốc không phanh.

Cơn mê kiếm tiền từ Token bóng đá -0
Nhiều người thua lỗ, trầm cảm sau khi lao vào đầu tư Fan Token (ảnh minh họa).

Mỹ Linh - nhân viên một ngân hàng - cũng đã phải nếm quả đắng khi nướng hàng tỷ đồng vào Fan Token. Đầu năm 2022, Linh nghe lời bạn bè gom tiền đầu tư chứng khoán. Rủi thay, cơn sụt giá thê thảm của thị trường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6 khiến Linh mất sạch tiền tiết kiệm sau nhiều năm đi làm. Nhảy sang đầu tư Fan Token nhằm gỡ gạc, Linh cho rằng việc nắm bắt xu thế mới sẽ giúp cô nhanh chóng kiếm lại được tiền. Linh huy động vay nóng từ nhiều người bạn, thậm chí cả khách hàng và trả lãi cao nhằm lấy tiền đổ vào tài khoản mua Fan Token. Thắng lợi ban đầu khiến trader này mờ mắt, tiếp tục mua thêm token của nhiều đội bóng khác. Từ lúc không biết gì về bóng đá, nay Linh có để đọc vanh vách tên nhiều cầu thủ, ban huấn luyện, chiến thuật... cho đến giá cả trên thị trường chuyển nhượng của ngôi sao trong nhiều đội bóng.

Với mớ kiến thức “uyên thâm” như vậy, việc phán đoán tỷ số các trận bóng, cũng như sự lên xuống của Fan Token để kịp thời đầu cơ với Linh “dễ như ăn cháo”. Tự tin sớm thành tỷ phú với nghiệp đầu cơ, Linh vung tiền mua sắm quần áo, sưu tập túi xách hàng hiệu, thể hiện mình là tiểu thư sang chảnh... khiến bạn bè lác mắt.

Tiếc rằng, sự nghiệp trader của Linh chỉ như giấc mộng. Sau ít ngày thăng hoa thì bắt đầu là chuỗi ngày thua lỗ triền miền. Linh không tài nào hiểu nổi khi đội bóng mình thắng đậm mà đồng token vẫn lao dốc. Đến thời hạn phải trả nợ mà không có tiền, Linh đành lên mạng xã hội, vào một số ứng dụng hẹn hò để kiếm sugar daddy/đại gia mong nhặt lại từng đồng. Sức ép nợ nần đã khiến cô gái này trầm cảm, từng có ý định tự tử...

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây