Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả danh shipper (nhân viên giao hàng)

Thứ sáu - 11/10/2024 03:39 112 0
Gần đây, theo ghi nhận của Bộ Công an, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh shipper. Đây là một hình thức lừa đảo tuy không mới, nhưng nhiều nạn nhân mắc bẫy, nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan trong quá trình giao dịch trên không gian mạng.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong những năm gần đây, việc mua sắm trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee…) hoặc giao dịch thông qua shipper đã trở nên phổ biến và trở thành thói quen không thể thiếu của phần lớn người dân. Tuy nhiên đây cũng là môi trường thuận lợi để các đối tượng lừa đảo lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Bằng những thủ đoạn tinh vi, đánh vào tâm lý chủ quan của người mua để thu thập thông tin cá nhân là hành vi diễn ra khá phổ biến.
Theo đó, các đối tượng này sẽ theo dõi các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok,…), xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm để lấy thông tin liên hệ. Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Chú ý, sẽ chọn thời điểm khách hàng không có mặt ở nơi giao hàng để gọi điện và yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng; đối tượng thường tạo áp lực, thậm chí là thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản ngay hoặc đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn để dụ dỗ nạn nhân. Sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng sẽ thông báo có sự nhầm lẫn, số tài khoản trên là số tài khoản đăng ký làm hội viên shipper, khi chuyển tiền đến số tài khoản đó thì hệ thống sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 03 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng. Khi nạn nhân muốn lấy lại tiền và hủy đăng ký thành viên thì đối tượng sẽ gửi đường dẫn liên kết đến trang web và số điện thoại giả mạo của đơn vị giao hàng để liên hệ. Ngoài số tiền đã chuyển khoản bị chiếm đoạt, khi người dân bấm vào đường liên kết giả mạo và nhập các thông tin cá nhân sẽ bị đánh cắp thông tin cá nhân quan trọng và mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử.
Trước tình trạng trên, cơ quan Công an khuyến cáo:
1. Khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin khi giao dịch thông qua shipper và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức; chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng. Người dân tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng.
2. Mỗi người dân phải tự bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế việc chia sẻ công khai thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream; sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với các đơn vị bán hàng.
3. Cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng, có tính chất “thúc ép” chuyển tiền ngay thì nên xác nhận lại với người bán hàng qua các kênh chính thức trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn do người lạ gửi đến. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời giải quyết.
4. Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.
 

Tác giả: Vương Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây