Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nguyễn Thị Bích Trâm, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH
2025-04-28T14:31:57+07:00
2025-04-28T14:31:57+07:00
http://congan.phuyen.gov.vn/thu-doan-pham-toi/canh-giac-thu-doan-lua-dao-lien-quan-den-dich-vu-du-lich-trong-dip-nghi-le-30-4-1-5-5137.html
http://congan.phuyen.gov.vn/uploads/news/2025_04/image-20250425141522-1.jpeg
Trang thông tin điện tử Công an Phú Yên
http://congan.phuyen.gov.vn/uploads/logocapy.png
Trước kỳ nghỉ lễ kéo dài đang đến gần, nhu cầu đi lại, tham quan du lịch và nghỉ dưỡng của người dân ngày càng gia tăng. Lợi dụng tình hình này, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã gia tăng hoạt động, sử dụng nhiều phương thức tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản.
Để chủ động phòng ngừa cũng như trang bị cho mỗi công dân những kiến thức cơ bản tránh trở thành “người bị hại” trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi hiện nay; Công an tỉnh Phú Yên trân trọng cảnh báo đến toàn thể người dân những hình thức lừa đảo mạng đang diễn ra phổ biến:
1. Giả mạo thương hiệu du lịch và hàng không: Nhiều trang web và tài khoản mạng xã hội được lập ra, mô phỏng theo tên và hình ảnh của các hãng hàng không, đại lý vé máy bay hoặc công ty du lịch uy tín. Các đối tượng này tung ra thông tin “ưu đãi khủng”, “giảm giá sốc”, yêu cầu khách hàng chuyển khoản để giữ chỗ hoặc đặt vé. Sau khi nhận tiền, đối tượng lập tức cắt liên lạc hoặc gửi mã đặt chỗ không hợp lệ.
2. Giao dịch trong các nhóm du lịch ảo: Trên các hội nhóm chuyên chia sẻ kinh nghiệm du lịch, đối tượng mạo danh người bán tour hoặc chủ nhà nghỉ, khách sạn. Với chiêu trò tung tin “phòng trống hiếm hoi”, “tour giá gốc phút chót”, chúng thúc giục khách hàng chuyển khoản nhanh. Thực chất, không có dịch vụ nào tồn tại và người chuyển tiền không thể liên hệ lại sau đó.
3. Chiêu bài "du lịch miễn phí", trá hình để bán hàng kém chất lượng: Một số cá nhân, tổ chức giả danh các công ty chăm sóc sức khỏe, phòng khám hoặc đoàn thiện nguyện, đề xuất chương trình du lịch không mất phí cho cán bộ, công nhân viên hoặc người cao tuổi. Tuy nhiên, khi tham gia, người dân bị dụ dỗ mua các loại hàng hóa giá cao, không rõ nguồn gốc, dưới hình thức “hội thảo” hoặc “tri ân khách hàng”.
4. Dụ dỗ chuyển khoản nhiều lần bằng thủ đoạn “giao dịch lỗi”: Một số đối tượng giả danh nhân viên lễ tân hoặc nhân viên kinh doanh của khách sạn - công ty du lịch. Sau khi nhận tiền đặt cọc, chúng gọi điện nói rằng giao dịch bị lỗi, yêu cầu người dân chuyển lại lần thứ hai để hoàn tất thủ tục. Sau đó, chúng chuyển sang chiêu lừa mới: giới thiệu một người “phụ trách hoàn tiền” yêu cầu cung cấp mã xác thực ngân hàng (OTP) để chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản. Công an tỉnh Phú Yến khuyến cáo người dân:
- Chỉ nên đặt vé, đặt tour qua các kênh chính thức, có chứng nhận hoạt động hợp pháp.
- Không chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản cá nhân, đặc biệt khi không có hợp đồng rõ ràng hoặc hóa đơn xác nhận.
- Không tiết lộ mã OTP, thông tin tài khoản ngân hàng hay mật khẩu dưới bất kỳ hình thức nào.
- Cảnh giác với những lời chào mời hấp dẫn, giá rẻ bất thường, đặc biệt là yêu cầu chuyển tiền gấp.
- Khi phát hiện nghi vấn hoặc bị lừa đảo, hãy giữ lại toàn bộ chứng cứ và báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.
Công an tỉnh Phú Yên đề nghị các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác, đồng thời lan tỏa thông tin cảnh báo này để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật./.
Tác giả: Nguyễn Thị Bích Trâm, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH