Chiến công xuất sắc đầu năm của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên: Điều tra làm rõ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ tư - 09/02/2022 21:02 698 0
Ngay những ngày đầu Xuân Nhâm Dần năm 2022, với sự mưu trí, tài tình, biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã lập chiến công xuất sắc; điều tra làm rõ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chiến công xuất sắc này đã góp phần giữ gìn tốt an ninh, trật tự trên địa bàn, mang lại niềm tin yêu trong quần chúng nhân dân.
Vào khoảng tháng 8 năm 2021,Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên nhận được đơn của ông Trần Quốc T  sinh năm 1963 ở khu phố Ninh Tịnh, phường 9, Tp Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên tố giác Nguyễn Thị Mỹ Trang sinh năm 1982 ở  xã An Thạch, huyện Tuy An lừa đảo chiếm đoạt của ông số tiền 6,6 tỷ đồng. Sau khi tiếp nhận đơn tố giác của người bị hại, xác định đây là vụ việc mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp nên Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phải tập trung lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trong nhóm lừa đảo này. Qua công tác điều tra, xác minh ban đầu, các điều tra viên Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định: Thủ đoạn của Trang là vào khoảng tháng 12 năm 2018, Trang cấu kết với một số đối tượng trong và ngoài tỉnh mạo danh công ty Bình Vinh tại thành phố Đà Nẵng rồi phân công đồng bọn đóng vai là nhân viên công ty đưa ra thông tin gian dối trong việc góp vốn mua cổ phần của công ty sẽ thu được lợi nhuận cao. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã nhiều lần liên lạc với bị hại để dụ dỗ, gạ gẫm làm bị hại tin là sự thật rồi chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của Trang và đưa tiền mặt cho Trang. Bằng thủ đoạn trên, ngoài việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông T, Trang và đồng bọn đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại khác. Những người bị hại này không chỉ ở Phú Yên mà còn ở nhiều tỉnh khác. Bên cạnh đó còn nhiều người bị hại khác cũng bị Trang cùng đồng bọn lừa đảo nhưng họ chưa tố giác. Tổng số tiền mà Nguyễn Thị Mỹ Trang cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt khoảng trên 20 tỷ đồng.
Trong suốt quá trình điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, các điều tra viên, cán bộ điều tra Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh gặp không ít khó khăn bởi thủ đoạn của Trang và đồng bọn rất tinh vi. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng chủ yếu liên lạc qua mạng xã hội, sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau. Việc xác định nơi ở của các đối tượng cũng gặp không ít khó khăn vì các đối tượng này cư trú ở nhiều  tỉnh, thường xuyên thay đổi chỗ ở, sử dụng tên giả vv…Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như vậy nhưng “ vỏ quýt dày có móng tay nhọn”. Bằng biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các điều tra viên đã thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng. Ban chuyên án quyết định phá án. Sáng ngày 21/01/2022, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên thành lập 3 tổ công tác nhanh chóng phối hợp với các lực lượng thực hiện đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ tại huyện Tuy An và huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp, Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 03 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Mỹ Trang, SN 1982, trú xã An Thạch, huyện Tuy An; Trần Thị Kim Xuân, SN 1981, trú thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An và Trần Thị Hường, SN 1975, trú huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Qua quá trình đấu tranh, với những tài liệu chứng cứ thu thập được, các đối tượng trên đã cúi đầu nhận tội.
Ngày 24/1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng trên về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài quy định tại điều a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Thắng lợi của công tác đấu tranh chuyên án là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh; sự mưu trí, dũng cảm, đoàn kết, sáng tạo của Ban chuyên án, đặc biệt là tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sỹ tham gia đấu tranh phá án. Thượng tá Võ Duy Tuấn- Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh nhằm đảm bảo ANTT trong thời gian trước, trong và sau dịp Tết, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác lập Chuyên án đấu tranh với các đối tượng lừa đảo. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo của Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra, các điều tra viên, cán bộ điều tra đã tập trung toàn lực lượng đẩy nhanh tiến độ lập án đấu tranh; khám phá thành công chuyên án này. Đây là thành tích, chiến công xuất sắc đầu năm của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự ATXH, phục vụ cho bà con vui xuân, đón Tết bình yên, an toàn, vui tươi, hạnh phúc.”
Với chiến công xuất sắc này, ngày 27/1/2022, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ Phú Yên đã đến biểu dương, khen ngợi chiến công xuất sắc của lực lượng Công an Phú Yên nói chung, của cán bộ, chiến sỹ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra nói riêng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Năm mới, chiến công mới, thắng lợi mới, với niềm vinh dự, tự hào sâu sắc, lực lượng Công an Phú Yên quyết tâm lập nên nhiều chiến công mới, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.
trang xuan huong 1
Các đối tượng trong nhóm lừa đảo tài sản bị sa lưới (Từ trái qua phải: Trang, Xuân, Hường)

Tác giả: Phương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây