Sao kê tài khoản và câu chuyện "phông bạt từ thiện"

Thứ ba - 17/09/2024 05:12 158 0
Cơn bão số 3 ( YAGI ) đi qua đã để lại bao đau thương, mất mát cho đất nước ta, nhưng đọng lại là sự đoàn kết của toàn dân tộc là những tấm lòng nhân ái, sẻ chia trong lúc hoạn nạn, khó khăn. Tính đến nay, trên Fanpage chính thức, Ủy ban Mặt trận Tố quốc Việt Nam (MTTQ VN) đã công bố sao kê số tiền ủng hộ là trên 10. 000 trang với tổng số tiền là trên 1000 tỷ đồng.
Việc làm rất thường này đã được sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng, nhưng lại gây ra một hiệu ứng khó ngờ "CHECK VAR - cách nói vui của cộng đồng mạng" sao kê để bóc mẽ các "phông bạt từ thiện". Tức là kiểm chứng thông tin về số tiền đóng góp cho MTTQ đã được các tổ chức, cá nhân nào đó công bố. Quả thật, người ta đã phát hiện, chê trách và lên án việc lợi dụng ủng hộ đồng bào gặp thiên tai đề đánh bóng tên tuổi cá nhân như một số trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TIKTOK, FACEBOOK và các KOL...cố tình "khoe khoang" số tiền từ thiện hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng nhưng thực chất là con số không có thật được cộng đồng phát hiện sau khi có sao kê từ MTTQ VN truy ra giao dịch với thông tin số tiền thực tế chỉ vài trăm nghìn đồng hoặc chỉ vài triệu đồng. Có thể nói việc công bố sao kê trên là động thái trực diện với hành vi gian dối, giả mạo chứng từ chuyển tiền với sự đánh bóng tên tuổi trên mạng xã hội quen với lối sống "căng phông kẻ bạt". Thật sự thất vọng với hành động cũng như suy nghĩ của họ, đã giúp đỡ, ủng hộ thì một ngàn đồng cũng quí đâu nhất thiết phải làm như vậy! Ngay sau khi dân mạng phát hiện ra sự gian dối của mình, những "phông bạt từ thiện" trên vội khóa tài khoản mạng xã hội để tránh "cơn bão phẫn nộ" từ cộng đồng.
Với hiện tượng website và Fanpage không chính thức huy động kêu gọi nguồn lực ủng hộ giả mạo, Ủy Ban Trung ương Mặt Trân Tổ Quốc Việt Nam sẽ làm việc với cơ quan chức năng để xử lý theo qui định pháp luật.

Tác giả: Nguyễn Văn Bê, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây