La Lan Tiến hết lòng vì sự bình yên của thôn buôn

Thứ ba - 25/01/2022 01:48 734 0
Ở thôn Hoà Ngãi, xã Sơn Định, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên, bà con trong thôn xóm đều dành cho anh La Lan Tiến, người Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn tình cảm yêu mến, kính trọng. Gần 20 năm tham gia công tác xã hội ở địa phương, La Lan Tiến đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần tích cực vào sự bình yên cho thôn xóm, xây dựng quê hương, buôn làng ngày càng bình yên, phát triển.
Mùa xuân năm nay, anh La Lan Tiến vừa tròn 44 tuổi. Gần 17 năm đảm nhiệm vai trò trách nhiệm là Thôn phó, Thôn trưởng kiêm Bí thư chi bộ  thôn Hoà Ngãi, xã Sơn Định, La Lan Tiến đã tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng; các hoạt động công tác xã hội ở địa phương.

 Thôn Hoà Ngãi, xã Sơn Định, huyện Sơn Hoà là một trong 4 thôn có tới hơn 95% bà con là người dân tộc thiểu số Chăm ( H’roi). Thôn có 120 hộ dân, bà con chủ yếu sinh sống bằng nghề làm rẫy, trồng lúa nước và chăn nuôi. Cuộc sống của bà con trong thôn trước đây còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương nặng nghĩa tình, anh La Lan Tiến ấp ủ ước mơ sau này học giỏi để góp sức xây dựng quê hương. Sau khi học xong chương trình PTTH ở trường nội trú huyện, năm 2005, anh La Lan Tiến đã trở về thôn Hoà Ngãi và được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm thôn phó. Năm 2015, La Lan Tiến đảm nhận vai trò Trưởng thôn kiêm Bí thư chi bộ. Với vai trò, trách nhiệm được giao, anh cùng với Ban Nhân dân thôn Hoà Ngãi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trong thôn xóm chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không được chặt phá rừng làm nương rẫy; phải chấp hành tốt Luật giao thông; thanh niên điều khiển xe máy phải đội mũ bảo hiểm vv…Nói về công tác tuyên truyền, vận động của mình, La Lan Tiến chia sẻ: “Bản thân tôi xác định nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự (ANTT)  luôn đặt lên hàng đầu. Trước hết, tuyên truyền, vận động  gia đình, người thân, sau đó tôi mới tuyên truyền tất cả những hộ dân sống phải chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bản thân luôn cố gắng, những kinh nghiệm gì mình am hiểu được thì mình phải cố gắng tuyên truyền cho bà con người ta am hiểu để bà con thực hiện cho tốt, cùng nhau giữ gìn sự bình yên trong thôn xóm.”

Là một Trưởng thôn kiêm Bí thư chi bộ, La Lan Tiến luôn chú trọng đến công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn, buôn. Mỗi khi trong thôn, buôn có vụ việc mâu thuẫn, xích mích nhau xảy ra, anh đều phối hợp với Ban Nhân dân thôn, các đoàn thể đến tuyên truyền, vận động, làm tốt công tác hòa giải. Điển hình, trong năm 2020, trên địa bàn thôn Hoà Ngãi đã xảy ra vụ mâu thuẫn, gây gổ đánh nhau giữa các thanh niên cùng thôn với một số thanh niên ở thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân. Sau khi nhận được tin báo, La Lan Tiến đã kịp thời phối hợp với lực lượng Công an xã ngăn chặn kịp thời.

Một trong những vụ việc mà anh không thể nào quên đó là trường hợp hòa giải thành công vụ mâu thuẫn, xích mích giữa ông Y T và ông Sô H ở thôn Hòa Ngãi vào năm 2018. Ông Sô H phun thuốc vào bờ ranh để diệt cỏ, chẳng may thuốc tạt vào rẫy sắn của ông Y T. Ông Y T hái lá sắn ăn bị ngộ độc liền khiếu nại lên thôn. Là người am hiểu phong tục tập quán của bà con buôn làng,  La Lan Tiến cùng với các đoàn thể trong thôn đã đến tuyên truyền, hòa giải, khơi gợi tình làng nghĩa xóm cao đẹp. Bên cạnh đó, anh còn vận động gia đình ông Sô H hỗ trợ một số tiền để cho ông Y T chữa bệnh. Bằng những cách làm thấu tình đạt lý và thiết thực đó của anh La Lan Tiến, hai gia đình Y T và Sô H lại đoàn kết, gắn bó như xưa.

Một trong những thành tích nổi bật của anh La Lan Tiến là tự nguyện hiến 3.700m² đất rất có giá trị, gần tuyến đường Quốc lộ 19 C  để xây dựng Phân trường Tiểu học Hoà Ngãi. Hàng ngày nhìn các cháu trong thôn phải đi bộ đến trường, cách nhà hơn 3 cây số, trong lòng anh La Lan Tiến rất trăn trở. Thương các cháu phải đội nắng, đội mưa đi học trên quãng đường dài, sau khi bàn bạc với người thân, đầu năm 2020, gia đình anh La Lan Tiến đã hiến 3.700m² đất để xây dựng phân trường Hoà Ngãi. Đến nay, phân trường Tiểu học Hoà Ngãi với 3 phòng học khang trang đã hoàn thành. Hàng ngày nhìn các cháu tung tăng cắp sách đến trường, trong lòng anh cùng gia đình rất vui. La Lan Tiến cho biết: “Bản thân mình bàn bạc với gia đình là mình hiến một mảnh đất để cho con cháu trong làng, trong xóm học hành cho nó đàng hoàng. Gia đình mình rất vui vì thấy tương lai của các cháu sau này.”  

Với vai trò, trách nhiệm là một Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, La Lan Tiến luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên. Chi bộ thôn Hoà Ngãi ban đầu chỉ có 8 đảng viên, đến nay đã kết nạp thêm 4 đảng viên. La Lan Tiến cùng các đảng viên trong chi bộ  thôn Hòa Ngãi luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động phong trào; tuyên truyền, vận động bà con làm lúa nước, trồng mía, trồng sắn, chăn nuôi, áp dụng biện pháp kỹ thuật để tăng năng suất lao động; thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó cuộc sống của bà con trong buôn ngày càng được cải thiện, nâng cao. An ninh trật tự thôn buôn luôn ổn định và giữ vững. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của anh La Lan Tiến- Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn. Đại uý Phạm Văn Thịnh- Trưởng Công an xã Sơn Định cho biết: “Đồng chí La Lan Tiến trong thời gian qua  rất tích cực năng nổ trong công tác phối hợp với lực lượng Công an xã và các lực lượng ở cơ sở để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật. Đặc biệt là đồng chí phối hợp rất  tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn xã nói chung và trên địa bàn thôn Hoà Ngãi nói riêng. Từ đó, thôn Hoà Ngãi luôn đạt thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT; thường xuyên được các cấp ghi nhận, khen thưởng liên tục trong nhiều năm qua.”

Một mùa xuân mới lại về trên khắp mọi miền quê hương đất nước. Trong không khí rộn ràng, ấm áp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, trong lòng anh La Lan Tiến cũng rộn rã niềm vui. Niềm hạnh phúc của anh là được góp sức mình để xây dựng quê hương, thôn buôn ngày càng bình yên, giàu đẹp.
                                                                                     
llt

Ảnh: Đại uý Phạm Văn Thịnh- Trưởng Công an xã Sơn Định trao đổi công tác giữ gìn ANTT địa bàn với anh La Lan Tiến- K.P

Tác giả: Phương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây