Những tấm lòng vì dân

Thứ tư - 08/03/2023 10:01 1.128 0
Những năm qua, việc thực hiện kế hoạch “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ địa phương khó khăn - Cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên phát động đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ địa bàn ven biển đến các huyện miền núi xa xôi, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, thực hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để giúp đỡ các hộ nghèo. Một trong số đó phải kể đến mô hình “Trao tặng bò giống cho hộ nghèo” của Công an thị xã Sông Cầu.
Mỗi khi đến ngôi nhà cũ, xập xệ của gia đình chị Nguyễn Thị Ánh ở xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu ai ai cũng đều bùi ngùi, thương cảm. Đứa con gái lớn của chị bị bệnh hiểm nghèo, 4 đứa em còn đang tuổi ăn tuổi học. Tâm trí của người chồng lúc nào cũng nhớ nhớ quên quên. Đã vậy lại còn thêm một người mẹ già thường xuyên thuốc thang, đau ốm. Biết được hoàn cảnh thương tâm ấy, Công an thị xã Sông Cầu trao tặng gia đình chị Ánh một con bò giống trị giá hơn 20 triệu đồng để làm kế sinh nhai. Sau nhiều tháng chăm sóc, con bò ngày một khỏe mạnh, trở thành niềm hi vọng của một đại gia đình có đến 8 miệng ăn.
Chị Nguyễn Thị Ánh, Xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu xúc động: “Từ khi con gái lớn bị bệnh, vợ chồng tôi làm ra bao nhiêu tiền đều dành để chữa trị cho con. Giờ đây đồ đạc trong nhà không còn gì, chỉ còn lại con bò giống này… Vợ chồng tôi sẽ cố gắng chăm sóc nó thật tốt để không phụ lòng các anh, chị Công an”.
Cùng chung tâm trạng như gia đình chị Ánh, gia đình cụ bà Nguyễn Thị Tuyến – một hộ cận nghèo ở thôn Chánh Lộc, xã Xuân Lộc cũng nhận được bò giống do Công an thị xã trao tặng. Sau 5 năm nhận nuôi, gia đình cụ lần lượt đón chào nhiều chú nghé con. Niềm vui, niềm hạnh phúc cứ thế càng lại thêm đong đầy.
Thực hiện chủ trương lớn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, Thị ủy Sông Cầu đã đề ra kế hoạch Giúp đỡ thôn, hộ nghèo, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thị xã. Với tấm lòng sẻ chia khó khăn, Công an thị xã Sông Cầu đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, nghiên cứu những cách làm hay, hiệu quả về kinh tế nhằm giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tháng 4/2014, mô hình “Trao tặng bò giống cho hộ nghèo” được triển khai, nhân rộng. Cho đến nay, hàng chục con bò giống có tổng giá trị 500 triệu đồng do cán bộ, chiến sỹ Công an TX Sông Cầu vận động, đóng góp được trao tặng cho 40 hộ nghèo ở hai xã Xuân Hải và Xuân Lộc. Không chỉ hỗ trợ vật nuôi, Công an thị xã còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương phân công cán bộ Hội Nông dân, cán bộ thú y hướng dẫn kỹ thuật chăn chăm sóc và chăn nuôi bò thịt. Mỗi khi bò bị bệnh hoặc đang trong giai đoạn thai kỳ, cán bộ thú y luôn kịp thời có mặt để hỗ trợ, theo dõi. Nhờ vậy cho đến nay, tất cả số bò trên đều khỏe mạnh và sinh sản tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ gia đình.
Theo Trung tá Nguyễn Quang Luân, Phó Trưởng Công an thị xã Sông Cầu, Hàng năm, CATX đều phối hợp với Đảng uỷ, UBND các xã Xuân Lộc và Xuân Hải lựa chọn những bò giống tốt, phát triển khoẻ mạnh, được tiêm vaccine đầy đủ để trao tặng cho các hộ gia đình. Thời gian đến, CATX tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình trên nhằm giúp đỡ nhiều hơn nữa cho người dân nghèo”. Đồng chí Trần Xuân Đạt, Uỷ viên BTV Thị uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Sông Cầu cho biết:Trong 8 năm qua, các ban ngành, đoàn thể thị xã Sông Cầu đã huy động, đóng góp hơn 6,5 tỷ động để giúp đỡ cho hàng trăm hộ nghèo, các em học sinh vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Điển hình trong số đó chính là mô hình “Trao tặng bò giống cho hộ nghèo” của Công an thị xã Sông Cầu. Đây là một cách làm hay, hiệu quả và hết sức ý nghĩa, được Ban Thường vụ Thị uỷ và người dân trên địa bàn thị xã ghi nhận, đánh giá cao”.
Tặng cần câu, không đem cho con cá. Trao yêu thương, thơm thảo những tấm lòng. Mỗi con bò được nhân lên là thêm một cơ hội để người dân được đổi đời. Kế hoạch “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ địa phương khó khăn - Cán bộ, Đảng viên giúp đỡ hộ nghèo” của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thật sự là chủ trương đúng đắn, kịp thời, mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Nó là biểu trưng cho sự đồng lòng thống nhất, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, là sự quan tâm, “chia ngọt sẻ bùi” của người cán bộ, Đảng viên đối với những phận đời còn lao đao, chìm nổi.

 
1
 
2
 
3

Tác giả: Xuân Huy, Đặng Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây