NGƯỜI GÓP PHẦN MANG LẠI SỰ BÌNH YÊN TRÊN BIỂN

Thứ năm - 14/10/2021 02:45 972 0
Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên không có tàu cá nào bị nước ngoài bắt giữ, xử lý do vi phạm vùng biển các nước. Bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo và an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Một trong những cán bộ An ninh có những đóng góp tích cực trong công tác này là Thiếu tá Nguyễn Duy Thịnh - Cán bộ phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Phú Yên.
      Gắn bó, học tập và công tác trong ngành Công an hơn 17 năm, trong suốt những năm tháng đó, Thiếu tá Nguyễn Duy Thịnh - Cán bộ An ninh phòng An ninh đối ngoại luôn mang hết những kiến thức, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
          Là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên có bờ biển dài 189 km với hàng ngàn tàu cá tham gia đánh bắt hải sản xa bờ, đa số là tàu đánh bắt cá ngừ đại dương; thời gian đánh bắt cá trên biển kéo dài hàng tháng trời. Trong những năm qua, nhất là từ năm 2018 trở về trước, tình trạng tàu cá và ngư dân bị cơ quan chức năng các nước bắt giữ, xử lý do xâm phạm vùng biển vẫn thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân của tình trạng trên là do trình độ nhận thức; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân có mặt còn hạn chế. Bên cạnh đó, cá biệt còn có một số ngư dân vì lợi ích kinh tế, muốn đánh bắt được lượng hải sản lớn nên đã tìm mọi cách xâm nhập vùng biển các nước khác để khai thác hải sản trái phép. Việc áp dụng chế tài xử phạt tàu cá, ngư dân vi phạm chưa đủ sức răn đe. Một số đơn vị chức năng ở địa phương chưa thực sự quyết liệt trong xử lý vi phạm.
         Là một cán bộ An ninh công tác ở phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh, với chức năng nhiệm vụ được giao, Thiếu tá Nguyễn Duy Thịnh cùng đồng đội luôn trăn trở, làm sao phối hợp với các đơn vị chức năng ngăn chặn triệt để tình trạng này. Anh đã tham mưu lãnh đạo đơn vị để tham mưu cho lãnh đạo các cấp,  các cơ quan, ban ngành, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá, ngư dân Phú Yên bị nước ngoài bắt giữ, xử lý. Đối với công tác quản lý số ngư dân bị các cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý trao trả về địa phương, Thiếu tá Duy Thịnh đã tham mưu cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình. Thiếu tá Duy Thịnh chia sẻ: “Để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả, tôi cùng đồng đội thường xuyên bám sát địa bàn cơ sở, tiếp xúc gặp gỡ với các Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá tại địa phương; các chủ tàu thuyền; cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng; Chính quyền địa phương các cấp trực tiếp gặp gỡ với số ngư dân tham gia đánh bắt cá cũng như số ngư dân bị các nước bắt giữ trao trả về địa phương để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như những thuận lợi, khó khăn của họ, từ đó kịp thời tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết”. Với tác phong nhanh nhẹn, tính tình cởi mở, chân tình, Thiếu tá Duy Thịnh luôn tạo được sự đoàn kết, gắn bó giữa người cán bộ chiến sĩ Công an với bà con ngư dân. Qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc này, anh cùng lực lượng Biên phòng và các ban, ngành, đoàn thể đã tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân nắm và hiểu rõ những qui định của pháp luật trong hoạt động thuỷ sản của Việt Nam, quốc tế, nhất là qui định pháp luật của những nước trong khu vực Đông Nam Á để bà con ngư dân biết, chấp hành. Đồng thời anh còn tuyên truyền, cảnh báo cho ngư dân hành nghề trên biển biết những nguy cơ, hiểm hoạ khi bị nước ngoài bắt giữ, xử lý; vận động người dân cam kết không vi phạm qui định pháp luật và khai thác trái phép vùng biển nước ngoài. Những Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá mà anh thường tiếp xúc như ông Phan Thuẫn ở F6, ông Trà Chí Thu ở Hoà Hiệp Trung, ông Phạm Cu ở An Ninh Tây vv…đều có chung một nhận xét: “Thiếu tá Duy Thịnh, cán bộ An ninh Công an tỉnh cùng cán bộ Bộ đội biên phòng và cán bộ Uỷ ban nhân dân các phường thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, vận động tuyên truyền bà con ngư dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tương thân, tương trợ, giúp đỡ nhau những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn trên biển. Nhờ đó đã giúp cho bà con ngư dân chúng tôi ngày càng gắn kết với nhau và nâng cao nhận thức về pháp luật khi tham gia đánh bắt cá trên biển. Tình cảm và những việc làm thiết thực của Thiếu tá Duy Thịnh đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng bà con.”
Với sự phối hợp đồng bộ, quyết tâm của các ban, ngành, đoàn thể, kết quả, từ cuối năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên không có tàu cá nào bị cơ quan chức năng các nước bắt giữ, xử lý do vi phạm vùng biển của các nước. Bà con luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt, giúp họ vươn khơi bám biển đánh bắt cá, có thu nhập ổn định cuộc sống gia đình và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trong thành tích chung đó có sự tham gia đóng góp tích cực của Thiếu tá Duy Thịnh.
     Bên cạnh đó, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, khi được lãnh đạo phân công, Thiếu tá Duy Thịnh cùng các thành viên chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, Tp Tuy Hoà đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy; phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện công tác truy vết F0; tham gia kiểm soát người ra, vào vùng dịch. Đồng thời, anh cùng đồng đội đã cùng lực lượng chức năng vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện cho bà con vùng rau sạch Ngọc Lãng tiêu thụ nông sản, đảm bảo cuộc sống. Thượng tá Đỗ Ngọc Quý - Trưởng phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh cho biết: “Thiếu tá Nguyễn Duy Thịnh rất nhiệt tình, tích cực, tận tuỵ trong công tác, là một trinh sát an ninh dày dạn kinh nghiệm, đã đạt được rất nhiều thành tích trong công tác. Từ năm 2017 đến nay, 4 năm liền đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng 3 Bằng khen. Những việc làm của đồng chí đã được lãnh đạo, đồng đội và bà con tín nhiệm, yêu mến.”
thieu ta thinh 1
Thiếu tá Nguyễn Duy Thịnh
duy thinh
Thiếu tá Duy Thịnh (ngoài cùng bên phải) nhận giấy khen đảng viên xuất sắc.

Tác giả: Phương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây