PHỤ NỮ CÔNG AN NHÂN DÂN GIỎI VIỆC NƯỚC, ĐẢM VIỆC NHÀ

Thứ sáu - 21/05/2021 21:24 5.272 0
        Trong suốt 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành lực lượng vũ trang cách mạng với chiến công nối tiếp chiến công, xây dựng nên truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam. Trong những chiến công đó có sự đóng góp rất lớn của chị em - những bông hoa thép của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng.
        Từ “giỏi việc nước”…
        Ngày 8/3/1952, trong thư gửi phụ nữ nhân dịp kỷ niệm ngày giỗ Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Phụ nữ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà nên tốt đẹp, rực rỡ”. Lời nói của Bác Hồ kính yêu bao quát trọn vẹn nhất vai trò, trách nhiệm của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với sự phát triển của đất nước, phụ nữ Việt Nam không chỉ đảm nhiệm và làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Trong chiến tranh hay trong hòa bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời nào cũng xuất hiện những tấm gương phụ nữ Việt Nam tiêu biểu với phẩm chất kiên cường, anh dũng trong chiến đấu; cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động, sản xuất, đảm đang, trung hậu, hiếu thảo, là người giữ lữa hạnh phúc trong gia đình.
        Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, phụ nữ CAND đã góp phần cùng toàn lực lượng khám phá, điều tra nhiều vụ gián điệp, biệt kích, nội gián, diệt ác, phá kìm… Ở hai miền Nam - Bắc, các chị đã gác lại hạnh phúc riêng, gửi con thơ cho người thân, đồng đội nuôi dưỡng, trực tiếp đi sâu vào phong trào quần chúng, nắm bắt tình hình cơ sở, tham gia diệt ác trừ gian, phối hợp cùng lực lượng quân đội bảo vệ vũ khí, kho tàng, nuôi quân, che giấu lực lượng đảm bảo yếu tố bất ngờ trong từng chiến dịch. Ở miền Bắc, phụ nữ CAND làm nòng cốt trong các trận địa an ninh nhân dân, giữ gìn trật tự, trị an và bảo vệ hậu phương lớn. Với tinh thần và quyết tâm “tất cả vì tiền tuyến lớn”, “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, trong hơn 11.000 cán bộ Công an đã chi viện cho chiến trường miền Nam, có nhiều nữ Công an đã tình nguyện lên đường vào chiến trường, chiến đấu. Trên chiến trường, các thế hệ nữ Công an chi viện đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như văn phòng, trinh sát, cơ yếu, y tế… bom rơi đạn lạc, ác liệt là thế nhưng các chị vẫn kiên cường, dũng cảm bám trụ chiến trường. Hay như các nữ cảnh sát, điệp báo của An ninh miền Nam làm tốt công tác vận động quần chúng đấu tranh chính trị, trực tiếp tham gia hàng ngũ địch để thực hiện nhiệm vụ binh vận, truy đuổi gián điệp… Lịch sử còn ghi nhận gương nữ Anh hùng, Liệt sỹ Nguyễn Thị Lợi - người đã đánh chìm chiến hạm giặc Pháp bằng một khối thuốc nổ giấu trong vali; Liệt sỹ, Anh hùng lực lượng vũ trang trẻ tuổi nhất Võ Thị Sáu, tên tuổi chị đã đi vào lịch sử với những chiến công vang dội làm quân thù khiếp sợ; Anh hùng, Liệt sỹ Mai Thị Du với trí thông minh sáng tạo tìm mọi cách che mắt kẻ địch để đưa tài liệu vào nội thành phục vụ hoạt động của các cơ sở cách mạng; Anh hùng, Liệt sỹ Bùi Thị Cúc đã anh dũng hy sinh khi chưa tròn 20 tuổi để bảo vệ cách mạng; hay như Đại tá tình báo; Anh hùng lực lượng vũ trang Đinh Thị Vân - người tổ chức và điều hành mạng lưới tình báo tại Sài Gòn trong kháng chiến chống Mỹ… và còn nhiều gương nữ chiến sỹ CAND đã phải hy sinh, dâng hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc, nhiều chị đã để lại một phần xương máu, thậm chí hy sinh cả tính mạng để giành độc lập, tự do cho dân tộc thống nhất nước nhà. Vì vậy, được hưởng hòa bình, độc lập hôm nay, chúng ta càng trân trọng và tri ân sự hy sinh anh dũng của các thế hệ lực lượng CAND Việt Nam anh hùng, không thể quên những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các thế hệ nữ cán bộ CAND Việt Nam.    
        Trong thời kỳ đổi mới, phụ nữ nói chung có cơ hội phát triển, đồng hành cùng với sự phát triển của xã hội. Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đưa ra tiêu chí của người phụ nữ Việt Nam đó là “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cùng với nhiều phong trào phụ nữ thiết thực gắn liền với những cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc… Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2017 - 2022) đặt mục tiêu “Đoàn kết, đổi mới, bình đẳng, hội nhập” với phương châm lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu. Kế thừa truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, phụ nữ CAND tiếp tục rèn luyện, phấn đấu vươn lên, khẳng định vai trò, vị trí và lao động, cống hiến trên nhiều lĩnh vực công tác; phát huy vai trò, tiềm năng và vị thế của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Trong bất kỳ nhiệm vụ công tác nào, phụ nữ CAND cũng tích cực phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, đoàn kết nội bộ, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, bền vững.
        Trong giai đoạn hiện nay, vai trò vị thế phụ nữ nói chung và phụ nữ CAND nói riêng được nâng lên. Đã có nhiều nữ cán bộ, chiến sĩ CAND được phân công đảm nhận những công việc quan trọng của ngành, dù được phân công ở cương vị nào, phụ nữ CAND cũng luôn khẳng định được vai trò, vị trí của mình, luôn ra sức phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng kiên định, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao; tích cực tham gia các phong trào thi đua; nổi bật như phong trào “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ lao động giỏi, lao động sáng tạo”
        …đến “đảm việc nhà”
        Gia đình có vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi người - là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách sống, định hướng cho tương lai. Đối với phụ nữ CAND với đặc thù nhiệm vụ phức tạp, các chị càng nhận thức sâu sắc hơn vai trò, giá trị của gia đình trong xã hội. Người phụ nữ CAND trong cuộc sống hiện đại, với vai trò vừa là người chiến sỹ, vừa làm vợ, làm mẹ đòi hỏi họ luôn nỗ lực phấn đấu để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng, hoàn thành trọn vẹn vai trò “người giữ lửa” hạnh phúc cho gia đình. Nhiều chị trở thành tấm gương sáng không chỉ cho phụ nữ toàn lực lượng noi theo mà còn là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam CAND. Các chị là những nữ chiến sĩ được rèn luyện trong mình chất “thép” của người chiến sĩ CAND, không chỉ xông pha trên mặt trận phòng, chống tội phạm mà còn là những tấm gương điển hình “giỏi việc nước, đảm việc nhà” - với tình yêu thương và trách nhiệm, các chị biết sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình hợp lý, xây dựng phát triển kinh tế gia đình; chăm sóc, giáo dục con em một cách khoa học; là chỗ dựa tinh thần, “bóng hồng” luôn luôn cận kề thành công của chồng, con.
        Phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam, truyền thống của phụ nữ CAND anh hùng, phụ nữ CAND hôm nay hằng ngày hằng giờ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện thi đua, kiên trì, bền bỉ, năng động, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, nghiên cứu khoa học, đóng góp có hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu và xây dựng hình ảnh người phụ nữ CAND tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, mỗi ngày làm một việc tốt vì Nhân dân. Những đóng góp to lớn của phụ nữ CAND đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao và ghi nhận với nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý cho tập thể và cá nhân. Thành tích của phụ nữ Công an đã góp phần tích cực vào sự phát triển của phong trào phụ nữ cả nước nói chung và sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân./.
 

Tác giả: Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây