Cách làm hay giúp dân phòng ngừa tội phạm

Chủ nhật - 24/07/2022 20:54 1.466 0
Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương ở tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Thông qua những cách thức tuyên truyền pháp luật sinh động của lực lượng Công an ở cơ sở, người dân đã dần nâng cao nhận thức phòng ngừa các loại tội phạm.

Vào buổi sáng hoặc cuối buổi chiều muộn những ngày giữa tháng 7/2022, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an thị xã Hương Trà cùng với lực lượng Công an các xã, phường đóng trên địa bàn đã đi đến từng nhà dân để tuyên truyền pháp luật và phát cẩm nang phòng ngừa tội phạm.

cong an.jpg -0
Cán bộ Công an thị xã Hương Trà phát cẩm nang phòng ngừa tội phạm cho người dân.

Công an thị xã Hương Trà là đơn vị đầu tiên ở tỉnh Thừa Thiên-Huế triển khai thực hiện mô hình mới này. Điển hình, xã Bình Tiến là địa bàn có tình hình ANTT diễn biến khá phức tạp, khi nơi đây thường xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, khai thác gỗ rừng trái phép...

Trước tình hình này, cùng với việc tăng cường điều tra, làm rõ và bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, các đội nghiệp vụ Công an thị xã Hương Trà còn tích cực phối hợp với Công an xã Bình Tiến triển khai tuyên truyền pháp luật và phát miễn phí cẩm nang phòng ngừa tội phạm.

Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an xã Bình Tiến cho biết, qua công tác tuyên truyền, Công an xã và các đội nghiệp vụ đã phát cẩm nang phòng ngừa tội phạm đến 800 hộ dân, trong đó có nhiều hộ là đồng bào dân tộc người thiểu số.

Từ các nội dung tuyên truyền trong cẩm nang, người dân đã ý thức hơn, nhận diện rõ hơn các thủ đoạn cướp giật tài sản, “tín dụng đen”, đánh bạc, cố ý gây thương tích, mua bán người, tệ nạn ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… để cảnh giác và phòng ngừa. Từ đó, mỗi khi có vụ việc hoặc phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, người dân liền gọi điện thoại đến số trực ban của Công an xã nên nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở.

Ngoài địa bàn xã Bình Tiến, để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT gắn với đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, từ tình hình thực tế tại địa phương, Công an thị xã Hương Trà đã tích cực phối hợp với Công an các xã, phường gồm Tứ Hạ, Hương Văn, Hương Vân, Hương Xuân, Hương Chữ, Hương Toàn, Hương Bình, Bình Thành triển khai mô hình tuyên truyền pháp luật và phát miễn phí 10.000 cuốn cẩm nang phòng ngừa tội phạm đến các hộ dân, cán bộ công chức, viên chức, công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên.

Thượng tá Nguyễn Việt Phương, Trưởng Công an thị xã Hương Trà cho biết thêm, ngoài các mô hình phòng ngừa tội phạm, thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tấn công, trấn áp mạnh tội phạm, làm chuyển biến tích cực tình hình ANTT ở địa bàn.

Trong đó đã tập trung đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm trộm cắp tài sản, cướp tài sản, đánh bạc và tổ chức đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an thị xã Hương Trà đã điều tra, làm rõ 28/31 vụ án, đạt 90,3 %; tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đạt hơn 93%. Phát hiện, triệt xóa 6 tụ điểm, bắt giữ 31 đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc, thu giữ hơn 684 triệu đồng; gọi hỏi răn đe, giáo dục pháp luật cho 600 lượt đối tượng…

Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình tuyên truyền pháp luật, phát cẩm nang phòng ngừa tội phạm đã nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác cho người. Đặc biệt, lực lượng Công an các xã, phường đã tích cực tuyên truyền để người dân biết và chủ động phòng tránh các thủ đoạn mạo danh, giả danh cán bộ Công an và lực lượng thực thi pháp luật gọi điện, nhắn tin đe dọa, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Qua đó, công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân trên địa bàn có sự chuyển biến rõ rệt, góp phần giữ vững tình hình ANTT ở địa phương...

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 6 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây