Giáo sư Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, những năm vừa rồi, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT khá dễ, có những em đạt điểm tối đa mà vẫn không trúng tuyển đại học, điều đó cho thấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa đáp ứng yêu cầu để có thể xét tuyển những thí sinh ưu tú vào đại học.
“Với Đại học Quốc gia Hà Nội, 10 năm trước chúng tôi tuyển sinh đánh giá năng lực để hội nhập quốc tế. Bây giờ, không chỉ Đại học Quốc gia Hà Nội mà rất nhiều trường đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho riêng mình bởi vì sự tồn tại của nhà trường và vì nhu cầu về một nguồn tuyển chất lượng. Vì thế tôi cho rằng, Bộ Công an có thêm bài thi đánh giá bên cạnh kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là rất phù hợp vì nếu không có thí sinh giỏi thì không thể có những trinh sát, điều tra viên giỏi, chưa nói đến nhiệm vụ chúng ta phải đào tạo những nhà khoa học kế cận trong khối quốc phòng an ninh”, Giáo sư Nguyễn Đình Đức chia sẻ.
Cũng theo Giáo sư Đức, Bộ Công an chủ trương kết quả bài thi đánh giá của Bộ sẽ chiếm 60% tổng điểm xét tuyển, điểm thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiếm 40% tổng điểm xét tuyển, đây là bước chuyển rất phù hợp bởi nếu ngay lập tức chỉ xét tuyển bằng bài thi đánh giá thì thí sinh chưa kịp thích nghi.
Giáo sư Nguyễn Đình Đức còn cho rằng, đề thi tham khảo bài thi đánh giá tuyển sinh CAND khá hay, đạt chất lượng. Với những em có thể làm được từ kết quả khá trở lên thì rất xứng đáng để tham gia xét tuyển, chọn vào lực lượng CAND. Đề thi có phân hóa, nhưng không hề đánh đố, yêu cầu thí sinh hiểu chắc nội dung đã học thì có thể làm tốt được bài, dù các em ở lĩnh vực nào, có thể chọn tổ hợp văn hay toán thì đều phải làm phần trắc nghiệm khoa học tự nhiên và xã hội. Đề thi cấu trúc như vậy sẽ giúp đánh giá năng lực toàn diện của thí sinh. Ngay cả các em nếu trước đây chỉ học khối Văn, Sử, Địa thì nay cũng phải học thêm Lý, Hóa, vẫn phải có kiến thức tối thiểu để làm bài tốt; ngược lại các em học khoa học tự nhiên, vẫn phải có kiến thức xã hội. Về câu hỏi trong bài thi đánh giá năng lực, bên cạnh câu hỏi dễ, có câu hỏi dễ vừa phải và có câu hỏi mức vận dụng cao để các em phát huy tư duy của mình.
“Tôi đánh giá đề thi tham khảo của Bộ Công an năm nay có độ phân hóa cao. Tôi tin với sự đổi mới như này, Bộ Công an sẽ tuyển sinh được những thí sinh tốt”, Giáo sư Nguyễn Đình Đức bày tỏ.
Nhận xét cụ thể hơn về đề thi tham khảo bài thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng: Đề thi cũng không nằm ngoài xu hướng đánh giá toàn diện học sinh bằng cách sử dụng Toán học, Tổ hợp khoa học tự nhiên, Xã hội và Ngôn ngữ. Nội dung bài thi Khoa học tự nhiên nằm hoàn toàn trong chương trình THPT, phạm vi kiến thức rộng, bao hàm cả chương trình THPT, tuy nhiên kiến thức lớp 12 vẫn là chủ yếu.
Điều này đòi hỏi học sinh sẽ phải có kiến thức tổng quát của cả 3 năm học. Đề thi chủ yếu lý thuyết, không nặng về tính toán, câu hỏi đi vào bản chất môn học. Tuy nhiên, do đây là đề tham khảo nên chỉ cho biết cấu trúc đề thi, còn khi thi chính thức, câu hỏi có thể sẽ được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực toàn diện của học sinh tốt hơn.
“Tôi hi vọng rằng đề thi chính thức sẽ có sự pha trộn giữa các cách hỏi theo đề thi THPT hiện nay, đồng thời bổ sung cách hỏi mới theo hướng đánh giá năng lực. Đây cũng là điều tôi muốn nhắn nhủ đến các thí sinh, đề tham khảo sẽ cho biết phạm vi kiến thức, cấu trúc đề thi, phân phối ma trận chứ không cho biết mức độ khó thật sự của đề thi chính thức. Các thí sinh cũng không cần lo lắng vì nội dung thi vẫn nằm trong chương trình ôn thi THPT đang hiện hành”, thầy Đinh Đức Hiền nêu ý kiến. Cũng theo thầy Đinh Đức Hiền, chủ trương của Bộ Công an có thêm bài thi đánh giá tuyển sinh là cần thiết, nó sẽ góp phần thay đổi cách dạy và học ở bậc THPT, phù hợp với chương trình THPT mới, đánh giá được năng lực học sinh một cách toàn diện.
Nguồn tin: Báo Công an nhân dân
Ý kiến bạn đọc