CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG ĐUỐI NƯỚC KHI ĐI TẮM BIỂN, SÔNG SUỐI, AO HỒ

Thứ ba - 01/03/2022 22:36 831 0
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước để lại những hậu quả hết sức đau lòng, thương tâm. Mặc dù các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã nhiều lần đưa ra những cảnh báo về tình trạng đuối nước khi đi du Xuân, tắm biển, sông suối, ao hồ nhưng tình trạng đuối nước vẫn xảy ra. Đề nghị bà con nhân dân và du khách cần hết sức quan tâm, cảnh giác, nhất là đi dã ngoại, tắm biển, sông suối, ao hồ …
Thống kê của các cơ quan chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có đến 10 vụ đuối nước, trong đó có 3 vụ đuối nước khi đi tắm sông và 7 vụ đuối nước do tắm biển, trong đó có vụ gây tử vong đến 2 người, để lại những hậu quả hết sức thương tâm.
Ngày 14/1, một nhóm 4 học sinh lớp 10 của trường THPT Nguyễn Trãi, TP Tuy Hòa rủ nhau đi tắm tại bờ biển phường 7. Khi vui chơi trên bờ biển thì bất ngờ 2 em bị sóng cuốn trôi, mất tích, phải đến 3 ngày sau mới tìm được thi thể.
Ngày 7/2, một nhóm du khách từ Tây Nguyên đến Phú Yên du Xuân rồi  rủ nhau ra bờ biển Hòa Thạnh, xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu tắm. Trong lúc đang tắm, 2 người trong nhóm là anh Nguyễn Văn H, SN 1996 và chị Lê Thị Hồng N, SN 2000 đã bị sóng lớn cuốn ra xa bờ và nhấn chìm xuống biển, dẫn đến ngạt nước, tử vong. 
Mới đây, vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 17/2, trong lúc đi tắm  biển, ông Nguyễn P, 67 tuổi trú tại phường 7, TP Tuy Hòa cũng đã bị sóng biển cuốn trôi mất tích. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh đã điều động phương tiện cùng 10 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường cùng người dân tìm kiếm nạn nhân. Dù đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp cứu hộ, cứu nạn nhưng phải đến hơn 1 giờ sau, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể nạn nhân cách bờ biển khoảng 100m. 
Trước đó, lúc 15 giờ 30 phút ngày 31/1/2022, một du khách người Hà Nội trong lúc đi chơi và tắm biển cùng với gia đình tại khu di tích danh thắng quốc gia Bãi Môn – Mũi Điện ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa cũng đã bị sóng biển cuốn trôi mất tích. Phải đến 3 ngày sau lực lượng cứu hộ cứu nạn mới tìm thấy được thi thể của nạn nhân.
Tất cả các vụ việc trên, ngay sau khi tiếp nhận thông tin có vụ việc xảy ra, với tinh thần trách nhiệm, phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh đã nhanh chóng  cử cán bộ, chiến sỹ cùng phương tiện khẩn trương đến hiện trường tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp cứu hộ, cứu nạn nạn nhân. Có trường hợp lực lượng cứu hộ phải băng xuyên rừng, bám người trên các bãi đá để tiếp cận hiện trường nhưng không phải trường hợp nào cũng có kết quả thành công như mong muốn.  
Về nguyên nhân xảy ra các vụ đuối nước trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời gian qua, theo Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Phú Yên – vẫn là do sự sơ suất, chủ quan của người đi tắm biển, tắm sông, suối, ao hồ. Nhiều trường hợp không mặc áo phao, dụng cụ khi bơi. Trẻ con khi lội qua sông không có người giám sát, trông coi. Người già có nhiều bệnh nền đi tắm biển sớm, khi gặp trời lạnh dẫn đến đột quỵ. Một số người dân và du khách chưa nắm sát diễn biến bất thường, tác động của thời tiết, đặc thù vùng biển ở Phú Yên, thiếu kỹ năng xử lý tình huống dưới nước …
Cũng theo Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Phú Yên, bên cạnh các nguyên nhân chủ quan thì một trong những nguyên nhân khách quan là do thời quan qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh Phú Yên có những ảnh hưởng, diễn biến bất thường tại các khu vực bờ biển. Trong đó, nhiều khu vực biển có gió lớn, sóng to dữ dội … khiến luồng nước dịch chuyển. Tại một số khu vực bãi tắm và những nơi có các đường dân sinh đi đến bờ biển, vẫn còn thiếu các biển báo hướng dẫn, cảnh báo, cấm tắm biển. Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra tình trạng một số người dân và du khách, do chưa nắm vững những diễn biến, thay đổi của thời tiết, địa hình và đặc thù vùng biển cộng với tâm lý chủ quan trong việc chuẩn bị các dụng cụ bơi cũng như các kỹ năng xử lý dưới nước khi gặp trường hợp xảy ra sự cố …. nên dẫn đến xảy ra các vụ đuối nước thương tâm như vừa qua.
Để phòng tránh, ngăn ngừa các vụ đuối nước thương tâm tiếp tục xảy ra, Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Phú Yên khuyến cáo bà con nhân dân và du khách cần hết sức thận trọng lựa chọn địa điểm khi tắm biển. Cùng với việc trang bị các thiết bị bảo hộ, khi xuống nước, cần cân nhắc khả năng bơi lội của bản thân vì tắm biển khác rất nhiều so với ở sông, suối, ao hồ. Tốt nhất, nên chọn tắm ở những bãi biển có nhân viên cứu hộ và tuân thủ các quy định khi xuống nước. Biển thường xuyên biến động, vì vậy nên hết sức đề cao tinh thần cảnh giác và lắng nghe lời khuyên của người có chuyên môn. Bơi đúng khu vực quy định và không nên bơi khi đang một mình…    
Bên cạnh những khuyến cáo của các cơ quan, lực lượng chức năng, đề nghị bà con nhân dân và du khách, ngoài việc tuân thủ chấp hành các quy định về an toàn khi tắm biển, sông suối, ao hồ, cần hết sức cẩn thận cả ngay khi đi dạo dọc bờ biển. Tuyệt đối không tắm biển sau khi đã uống rượu bia. Quá trình tắm, nên mặc đồ bơi để giữ ấm cho cơ thể. Khi gặp phải sự cố xảy xảy ra, cần hết sức tỉnh táo, giữ bình tĩnh cho chính mình và người thân, tìm mọi cách thông báo ngay cho nhân viên cứu hộ và những người chung quanh để được trợ giúp đỡ kịp thời… Có như vậy mới góp phần phòng tránh những trường hợp đuối nước thương tâm đáng tiếc xảy ra.
img 20220301 104413
img 20220301 104625
img 20220301 104649
img 20220301 104635
img 20220301 104630
Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Phú Yên vất vả tiếp cận hiện trường, cứu nạn cứu hộ trong một số vụ đuối nước trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Nguyên Khang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây