SỰ CẦN THIẾT VÀ YÊU CẦU HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT VỀ LỰC LƯỢNG THAM GIA BẢO VỆ AN NINH, TRẬT TỰ Ở CƠ SỞ

Thứ tư - 02/03/2022 03:24 1.119 0
Với vị trí, chức năng nhiệm vụ quan trọng làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và là hạt nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn cơ sở, thường xuyên, trực tiếp tiếp xúc với người dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Yên (Công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, dân phòng) tiếp tục được củng cố, kiện toàn về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.
Thống kê hiện nay, tại tỉnh Phú Yên, trước khi bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Công an xã bán chuyên trách được bố trí theo mô hình Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên, đối với xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã loại 1, xã loại 2 thì bố trí 02 Phó trưởng Công an xã, 03 Công an viên làm nhiệm vụ thường trực. Hiện nay, toàn tỉnh có 750 đồng chí Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Lực lượng bảo vệ dân phố có 27 ban Bảo vệ dân phố, với 156 tổ và 898 thành viên. Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân phường, thị trấn và sự hướng dẫn của Công an phường, thị trấn, lực lượng Bảo vệ dân phố đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan trong thực hiện công tác bảo đảm ANTT; tham gia giải quyết xử lý các vi phạm về an ninh, trật tự, trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị; thực hiện nhiệm vụ được phân công trong các phương án, kế hoạch cưỡng chế thi hành án hình sự, dân sự, giải phóng mặt bằng bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn cơ sở. Tuy nhiên, tình hình kết quả thực hiện các mặt công tác của lực lượng bảo vệ dân phố còn có những hạn chế nhất định, tính chất tự nguyện tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở khiến lề lối làm việc của bảo vệ dân phố có lúc, có nơi chưa được nghiêm túc.
Đối với lực lượng Dân phòng, toàn tỉnh hiện có 58 Đội Dân phòng, với 767 thành viên. Hiện nay, chỉ có chức danh đội trưởng, đội phó mới được hưởng hỗ trợ hàng tháng, còn các chức danh đội viên đội dân phòng chỉ được hưởng mức bồi dưỡng khi tham gia huấn luyện hoặc khi được điều động tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy.
Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, mặc dù lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đã có những đóng góp nhất định đối với công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở theo những vai trò khác nhau, song thực tế vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Sau khi triển khai Công an chính quy về xã, việc bố trí lực lượng Công an xã bán chuyên trách theo quy định của pháp luật về Công an xã ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.
Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định là có giới hạn nhất định. Việc vận dụng quy định của pháp luật để sắp xếp công việc, giải quyết chế độ, chính sách nhưng chỉ mang tính thạm thời. Do đó, đã ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của lực lượng Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ, tác động xấu đến dư luận xã hội.
Mặt khác, cấp ủy đảng, chính quyền một số nơi chưa thực sự quan tâm đúng mức tới chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn, tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với lực lượng bảo vệ dân phố. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của bảo vệ dân phố nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Ngân sách và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố còn thấp so với tình hình kinh tế, nhất là ở địa bàn đô thị, do đó, khó thu hút được những người trẻ, khỏe, có năng lực tham gia công tác, đa số vẫn là những người đã về hưu, tuổi cao, tham gia với tinh thần tự nguyện, tự giác cống hiến vì cộng đồng.
Bên cạnh đó, hiện nay, pháp luật không quy định tiêu chuẩn cụ thể để thành lập các tổ dân phòng trong cụm dân cư mà chỉ đề cập đến biên chế của tổ dân phòng. Nhiều đội dân phòng được thành lập chỉ mang tính hình thức, chưa đi vào hoạt động cụ thể theo đúng quyết định thành lập. Khi xảy ra vụ việc cháy nổ thì lực lượng này không bảo đảm đủ số lượng, chất lượng để tổ chức chữa cháy, thậm chí một số đội viên không có mặt tại nơi cư trú nên công tác chữa cháy ban đầu tại chỗ chưa hiệu quả. Việc bố trí ngân sách thường xuyên để duy trì lực lượng dân phòng mà chủ yếu dựa theo đề xuất, điều kiện thực tế nên hiệu quả hoạt động của lực lượng này chưa đạt yêu cầu đề ra.
Những hạn chế nêu trên đã đặt ra trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm ANTT trong tình hình mới ngày càng cao, yêu cầu kiện toàn, sắp xếp, bố trí lực lượng, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ sở, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước. Chính vì vậy, cần thiết phải xây dựng một hệ thống tổ chức mới, thống nhất các lực lượng Công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, dân phòng thành một lực lượng duy nhất với các chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, bảo đảm chế độ, chính sách phù hợp với thực tiễn tình hình hiện nay.
Thời gian tới cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý quy định cụ thể về hoạt động của lực lượng Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ để tiếp tục sử dụng lực lượng này tham gia bảo vệ ANTT tại địa bàn cơ sở. Sắp xếp, bố trí lực lượng tham gia bảo vệ ANTI tại cơ sở theo hướng thống nhất, kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quan hệ công tác với các lực lượng khác tại địa bàn cơ sở. Theo đó, cần sắp xếp, thống nhất lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ và các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng thành một lực lượng, không thành lập lực lượng mới để bố trí ở thôn, tổ dân phố và đơn vị dân cư tương đương theo mô hình tổ bảo vệ ANTT. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, các chế độ, chính sách đối với lực lượng sau khi kiện toàn, xác định rõ quan hệ phối hợp với dân quân tự vệ, Công an xã chính quy, bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại cơ sở.
2
Công an phường 9, TP.Tuy Hòa phối hợp với Bảo vệ dân phố tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT trên địa bàn phường.
1
Ban bảo vệ dân phố cùng lực lượng Công an phường Xuân Đài, TX Sông Cầu triển khai phương án tuần tra, bảo vệ ANTT địa bàn.
cong an phuong hoa xuan tay phoi hop voi dan phong tham gia chua chay cho
Công an phường Hòa Xuân Tây phối hợp với dân phòng thâm gia chữa cháy chợ

Tác giả: Thượng tá Trương Minh Triều, Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây