Phòng Kỹ thuật hình sự giám định nhãn hàng hóa trong các vụ buôn bán hàng giả do cơ quan điều tra các cấp trưng cầu

Thứ năm - 11/07/2024 23:32 333 0
Hiện nay, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang diễn biến hết sức phức tạp và xuất hiện trong hầu hết mọi lĩnh vực. Nhìn bề ngoài, hàng giả có thể trông gần giống với hàng thật chính gốc, nhưng thường được làm từ vật liệu chất lượng thấp, sau đó được bán ra thị trường với giá tương đương hàng thật hoặc rẻ hơn một phần nhằm tạo sức hút, đem lại lợi nhuận cao cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh, mua bán hàng giả. Hàng giả trôi nổi trên thị trường, trở thành vấn nạn đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.
 Từ tháng 10 năm 2023 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, mua bán hàng giả và trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự giám định nhãn hàng hóa trên tang vật thu giữ được, điển hình như:
- Ngày 18/10/2023, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên tiến hành kiểm tra xe ô tô tải mang biển kiểm soát 29H-792.75 do ông Nguyễn Chính Bắc, sinh năm 1972, trú tại Bình Thuận, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang là người trực tiếp điều khiển phương tiện và là người quản lý hàng hóa. Qua kiểm tra phát hiện trên xe có 1080 (một nghìn không trăm tám mươi) chai nước tẩy hiệu Okay, thể tích thực 960ml, xuất xứ Thái Lan, có nhãn phụ nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, nghi vấn là hàng giả nên đã tạm giữ để xử lý theo quy định. Qua giám định nhãn hàng hóa trên lô nước tẩy này, Phòng Kỹ thuật hình sự đã kết luận Nhãn hàng hóa trên mẫu cần giám định (mẫu bị thu giữ) với Nhãn hàng hóa trên mẫu so sánh (mẫu do Văn phòng đại diện của Công ty White House Cleaning Products Thái Lan cung cấp) không phải do cùng một bản in in ra.
Hình ảnh mẫu vật bị thu giữ
và một số 
đặc điểm trên nhãn in
của mẫu vật bị thu giữ
Hình ảnh mẫu vật do Công ty chính hãng
cung cấp và một số đặc biểm
trên nhãn in sản phẩm chính hãng
- Ngày 28/12/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP. Tuy Hòa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Sản xuất, buôn bán hàng giả và Quyết định khởi tố bị can đối với bà Quách Thị Thu Hồng, sinh năm 1986 và ông Trương Thế Bảo, sinh năm 1996, cùng trú tại 20 Đồng Khởi, Phường 7, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Trước đó, vào đầu năm 2023, bà Hồng và ông Bảo đã mua nhớt phuy loại 200 lít tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai không có nhãn hiệu, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ với giá từ 4.000.000 đồng/phuy đến 5.000.000 đồng/phuy rồi thuê xe vận tải Tý Nhông vận chuyển về cất giữ tại nhà số 20 Đồng Khởi, Phường 7, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên để sản xuất, sang chiết nhớt thành phẩm, thêm chất phụ gia thành nhớt như mới và đựng vào các chai, can, thùng nhựa các loại 01 lít, 04 lít và 18 lít để bán lẻ cho khách hàng. Qua rà soát, tổng kiểm tra, điều tra mở rộng trong tháng 01, tháng 2 năm 2024, Cơ quan điều tra tiếp tục bắt, thu giữ số lượng lớn dầu, nhớt nghi giả, không có hóa đơn chứng từ tại một số hộ kinh doanh với số lượng tang vật trên 4.000 chai, can, thùng, phuy dầu nhớt (gần 20.000 lít dầu, nhớt) đang trong quá trình sản xuất và đưa đi tiêu thụ. Qua giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự đã kết luận Nhãn hàng hóa trên các mẫu cần giám định (mẫu  bị thu giữ) so với Nhãn hàng hóa trên mẫu so sánh (mẫu của các sản phẩm tương ứng do các đơn vị, đại diện nhãn hàng chính hãng cung cấp) không phải do cùng một bản in in ra.
Hình ảnh mẫu vật bị thu giữ
và một số 
đặc điểm trên nhãn in
của mẫu vật bị thu giữ
Hình ảnh mẫu vật do Công ty chính hãng
cung cấp và một số đặc biểm
trên nhãn in sản phẩm chính hãng
Từ quá trình giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự nhận thấy, thủ đoạn của tội phạm sản xuất, mua bán hàng giả hiện nay vô cùng tinh vi, xảo quyệt, nhãn hàng hóa trên các sản phẩm giả cực kỳ giống nhãn trên sản phẩm thật. Trong quá trình giám định các mẫu vật này, đòi hỏi phải sử dụng các thiết bị chuyên dụng, hiện đại để phân tích, so sánh, đánh giá mới nhận biết được. Nếu trong thực tế khi mua, người tiêu dùng không nắm rõ mẫu mã của hàng thật, chỉ nhìn qua bằng mắt thường thì rất khó phân biệt, dễ mua phải hàng giả.
Hàng giả liên quan đến việc sử dụng trái phép tài sản sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu thương hiệu khi sử dụng nhãn hiệu thương mại của chủ sở hữu thương hiệu để đánh lừa người tiêu dùng, khiến họ tin rằng mình mua được sản phẩm chính hãng và yên tâm sử dụng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền sở hữu trí tuệ, gây thất thoát kinh tế tài chính, ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân.
Qua các vụ việc trên, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp, cung cầu tiếp tục tăng cao, hoạt động trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng sôi động; đồng thời cần có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả.
Doanh nghiệp cần có phương pháp bảo vệ thương hiệu, có chiến lược quảng cáo phù hợp, sâu rộng, thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ, kịp thời thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng khi phát hiện có sản phẩm của doanh nghiệp mình bị làm giả.
Người tiêu dùng cần sáng suốt, lựa chọn các đơn vị, cửa hàng uy tín để mua hàng, tránh mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm có giá rẻ bất ngờ hoặc chất lượng sản phẩm không đúng với những sản phẩm cùng loại đã sử dụng trước đó.

Tác giả: Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây