CÁI KẾT ĐẮNG CHO NHỮNG KẺ COI THƯỜNG PHÁP LUẬT

Thứ hai - 16/08/2021 02:40 568 0
Trong khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang ra sức căng mình phòng, chống đại dịch Covid-19 thì trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn còn một số đối tượng cố tình đi ngược lại với sự cố gắng, nỗ lực chung của cả cộng đồng. Khi bị phát hiện hành vi vi phạm, các đối tượng không những không chấp hành mà còn lu loa ăn vạ, ngăn cản, tấn công lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Và tất nhiên, hành vi coi thường pháp luật của các đối tượng đã nhanh chóng nhận lấy một kết cục đắng khi nhanh chóng phải trả giá bằng những bản án thích đáng, nghiêm minh.
                 Cách đây chưa lâu, ngày 09/8/2021, trong lúc làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Tổ công tác của UBND xã Hòa Đồng phát hiện Phan Văn Thống, SN 1970, trú thôn Mỹ Thuận Ngoài cùng vợ là Lê Thị Mộng Hằng đang bày bán hàng hóa tại nhà, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính và có nguy cơ xảy ra lây lan dịch bệnh Covid-19. Vì vậy tổ công tác yêu cầu chấm dứt việc buôn bán nhưng đối tượng Thống không chấp hành mà còn có lời lẽ thách thức, chửi bới, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Khi tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, Thống đã khóa cửa cổng, nhốt đồng chí tổ trưởng tổ công tác nhằm cản trở, không cho lực lượng làm nhiệm vụ lập biên bản xử lý vi phạm. Với hành vi này, Phan Văn Thống đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tây Hòa khởi tố và ra lệnh tạm giam về tội chống người thi hành công vụ theo khoản 1, Điều 330 Bộ Luật hình sự.
Chỉ 4 ngày sau khi vụ việc xảy ra, ngày 13/8/2021 Tòa án nhân dân huyện Tây Hòa đã mở phiên tòa xét xử Phan Văn Thống. 9 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ là cái giá mà Thống phải trả cho phút chốc ngông cuồng, hành vi coi thường pháp luật của mình.  
Phiên tòa xét xử Phan Văn Thống
Phiên tòa xét xử Phan Văn Thống (Ảnh: N.Khang)
       Tương tự hành vi phạm tội như Phan Văn Thống nhưng tính chất côn đồ của Trần Văn Giảo, SN 1979 trú khu phố Phước Mỹ Tây, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” lại nghiêm trọng hơn. Theo hồ sơ vụ án, do bị phát hiện, nhắc nhở hành vi chặt phá cây dừa của nhà hàng xóm nên trưa 20/7/2021 Trần Văn Giảo đã đuổi đánh khu phố Trưởng khu phố Phước Mỹ Tây, thị trấn Phú Thứ rồi cầm dao và súng tự chế uy hiếp, hăm dọa khiến hàng xóm của Giảo phải kêu cứu. Khi Công an thị trấn Phú Thứ đến hiện trường giải quyết vụ việc thì vợ Giảo là Võ Thị Phiến và con gái là Trần Thị Trinh chửi bới, xúc phạm, giật điện thoại của một cán bộ làm nhiệm vụ, buộc lực lượng phải khống chế, đưa về trụ sở cơ quan để làm việc. Lúc này, Giảo chở hai con trai là Võ Sĩ Trần Gia bảo và Võ Sĩ Huỳnh Huynh Đệ đến trụ sở Công an thị trấn chửi bới, la hét, đạp cửa cổng trụ sở, xông vào nắm cổ áo một cán bộ Công an rồi cùng vợ dùng điện thoại di động ghi hình ảnh phát trực tiếp lên mạng xã hội, gây mất trật tự công cộng cả khu vực, gây bức xúc dư luận khi cả hệ thống chính trị của địa phương và toàn dân địa phương đang căng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19.  
Từng hung hăng, ngang ngược bao nhiêu thì nay, khi đứng trước vành móng ngựa, bộ mặt thật của Trần Văn Giảo hoàn toàn trái ngược. Trước đông đảo người dân tham dự phiên tòa, Giảo khóc lóc cầu xin pháp luật khoan hồng để sớm được trở về làm ăn nuôi vợ con. Nhưng tất cả đã quá muộn. Sự ăn năn, hối hận và những giọt nước mắt của Giảo đã không làm thay đổi bản chất vụ việc xảy ra. Trả giá cho hành vi này, ngày 13/8/2021, Trần Văn Giảo đã bị Tòa án nhân dân huyện Tây Hòa tuyên phạt bị cáo 24 tháng tù giam.
Phiên tòa xét xử Giảo
Phiên tòa xét xử Trần Văn Giảo (Ảnh: N.Khang)
         Như vậy, kể từ khi tỉnh Phú Yên áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã có 05 vụ án bị truy tố và đưa ra xét xử theo thủ tục tố tụng rút gọn về tội chống người thi hành công vụ, gây rối  trật tự công cộng với bản án nghiêm khắc. Đây cũng là bài học đắt giá, cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, cố tình đi ngược lại với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành Y tế và nguyện vọng của toàn dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19.

Tác giả: Nguyên Khang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây