SAI PHẠM TRONG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT KHÔNG ĐÚNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT, 09 CÁN BỘ BỊ KHỞI TỐ

Thứ tư - 16/06/2021 04:50 1.913 0
Sau khi nhận thông tin phản ánh từ dư luận quần chúng Nhân dân và văn bản kiến nghị khởi tố của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến một số dấu hiệu sai phạm trong việc cấp GCNQSD đất của UBND Tp. Tuy Hòa, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp. Tuy Hòa xác định thửa đất mà UBND Tp. Tuy Hòa cấp GCNQSD đất không đúng quy định cho vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh, trú tại khu phố 3, phường Phú Đông, Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên có nguồn gốc là đất do Nhà nước quản lý. Theo đó, hồ sơ địa chính thể hiện diện tích đất nói trên từ năm 1992 là đất trồng phi lao và đất trống do Nhà nước quản lý.
Năm 1998, bà Trần Thị Thảo, sinh năm 1969, trú tại khu phố 3, phường Phú Đông, Tp. Tuy Hòa chiếm diện tích đất nói trên của Nhà nước, hai năm sau bà Trần Thị Thảo viết giấy tay chuyển nhượng thửa đất này cho vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh. Vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh đã xây dựng nhà trái phép trên thửa đất nói trên để ở. Đến năm 2011, ông Nguyễn Thái Lân đến UBND phường Phú Đông nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất và được bộ phận địa chính phường Phú Đông, Tp. Tuy Hòa trả lời không được cấp GCNQSD đất đối với thửa đất này vì có nguồn gốc chiếm đất do Nhà nước quản lý, vi phạm pháp luật về đất đai. Mặc dù không làm được GCNQSD đất, nhưng đến năm 2012, vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh đã viết giấy tay chuyển nhượng lại căn nhà và thửa đất nói trên cho ông Trần Ngọc Hiếu, sinh năm 1984, trú tại khu phố 3, phường Phú Đông, Tp. Tuy Hòa, không có xác nhận của chính quyền địa phương.
Đến năm 2015, ông Trần Ngọc Hiếu đến UBND phường Phú Đông đề nghị cấp GCNQSD đất đối với thửa đất nói trên và được cán bộ địa chính phường Phú Đông trả lời việc ông Trần Ngọc Hiếu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay sau ngày 01/01/2008 là không đủ điều kiện cấp GCNQSD đất, và chỉ cách cho ông Trần Ngọc Hiếu làm hồ sơ đứng tên vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh để đề nghị cấp GCNQSD đất, nếu được thì sau đó yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh chuyển nhượng lại cho ông Trần Ngọc Hiếu. Tháng 5/2015, sau khi hoàn thành hồ sơ đứng tên của vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh, ông Trần Ngọc Hiếu mang hồ sơ đến UBND phường Phú Đông nộp để đề nghị cấp GCNQSD đất.
Cơ quan điều tra xác định vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh không phải là người đang sử dụng đất vì đã chuyển nhượng cho ông Trần Ngọc Hiếu từ năm 2012 và trên thực tế vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh không còn sử dụng thửa đất này; các cán bộ của UBND phường Phú Đông, Văn phòng đăng ký đất đai Tp. Tuy Hòa, Phòng Tài nguyên và môi trường Tp. Tuy Hòa là những người có trách nhiệm trong kiểm tra, thẩm định hồ sơ nhưng đã không làm, làm không hết trách nhiệm được pháp luật quy định và đề nghị UBND Tp. Tuy Hòa cấp GCNQSD đất cho vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân và bà Nguyễn Thị Lanh không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước.
Ngày 05/6/2020, Cơ quan CSĐT Công an Tp. Tuy Hòa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 02 bị can Biện Khắc Dũng, Đinh Khắc Thuật về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái công vụ được giao gây thiệt hại lợi ích Nhà nước. Tiếp đó, ngày 06/4/2021, Cơ quan CSĐT Công an Tp. Tuy Hòa ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ra Quyết định khởi tố 07 bị can Trần Việt Hòa, Nguyễn Thanh Đạt, Huỳnh Quốc Trí, Nguyễn Anh Tuấn, Trần Minh Thủ, Nguyễn Mạnh Tín, Võ Công Toàn về hành vi thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao gây thiệt hại tài sản Nhà nước. Các quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố 09 bị can nêu trên đều được gửi Viện kiểm sát nhân dân Tp. Tuy Hòa để kiểm sát việc khởi tố và quyết định phê chuẩn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra để xử lý đúng quy định của pháp luật./.
 

Tác giả: Phạm Minh Hân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây