Bộ Công an hỗ trợ TP Hà Nội cấp sổ sức khỏe điện tử cho 100% người dân sống trên địa bàn

Thứ hai - 13/11/2023 22:48 23 0
Ngày 14/11, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an, Thư ký Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cho biết, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 269 ngày 13/11/2023 về “Triển khai thí điểm lập hồ sơ sức khỏe, sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn TP Hà Nội”.

Trên cơ sở triển khai Đề án 06 của Chính phủ cũng như căn cứ vào các quy định có liên quan, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch "Triển khai thí điểm lập hồ sơ sức khỏe, sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn TP Hà Nội". Theo đó, mục đích của kế hoạch nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện thí điểm việc quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố theo đúng chỉ đạo của Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ; thực hiện đánh giá kết quả thí điểm, báo cáo Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ để nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Hà Nội ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm kết nối các thông tin, dữ liệu điện tử hình thành trong quá trình khám chữa bệnh của người dân tại các cơ sở y tế Nhà nước và tư nhân thành hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử phục vụ công tác quản lý chuyên ngành y tế được đầy đủ, chính xác, kịp thời; hỗ trợ công tác tổng hợp, phân tích thông tin dữ liệu, giúp việc dự báo, hoạch định chính sách, chỉ đạo hiệu quả về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Trên cơ sở khai thác, sử dụng các tiện ích từ hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử giúp người dân có thể theo dõi, quản lý thông tin sức khỏe của bản thân liên tục, suốt đời; chủ động trong việc phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe bản thân, giảm các chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội.

Cấp sổ sức khỏe điện tử cho 100% người dân sống tại Hà Nội -0
Hà Nội triển khai thí điểm xây dựng sổ sức khỏe điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử nhằm phục vụ,
chăm sóc sức khỏe của người dân được tốt hơn.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% người dân sống, làm việc ổn định trên địa bàn TP Hà Nội được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân, qua đó hình thành Cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội. 100% các thông tin sức khỏe y tế của người dân trên địa bàn TP được theo dõi, quản lý thông qua dữ liệu số; được chia sẻ, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ nhu cầu giải quyết công việc, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP; kết nối, hiển thị thông tin sức khỏe của người dân trên ứng dụng VNeID theo hướng dẫn tại Quyết định số 4026 ngày 31/10/2023 của Bộ Y tế.

Việc xây dựng và triển khai thử nghiệm phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn TP Hà Nội theo chỉ đạo của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về nghiệp vụ chuyên môn trong công tác quản lý sức khỏe; các chức năng, tính năng kỹ thuật phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế; đảm bảo việc chia sẻ thông tin, dữ liệu và các quy định về an toàn thông tin của Bộ Y tế; đảm bảo việc chia sẻ thông tin, dữ liệu và các quy định về an toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đặc biệt, việc kết nối, chia sẻ và hiển thị thông tin sức khỏe của người dân trên ứng dụng VNeID theo hướng dẫn của Bộ Công an đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh thông tin trong quá trình lưu trữ, khai thác dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử của người dân không để thất thoát, lộ lọt và sử dụng dữ liệu vào mục đích bất hợp pháp.

Lộ trình triển khai thí điểm trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung chuẩn bị những điều kiện cần thiết về xây dựng phần mềm, tập huấn kỹ năng sử dụng cho các đơn vị, chức năng…, hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Giai đoạn 2 tập trung cập nhật dữ liệu, kết quả khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn thành phố, làm sạch và kết nối dữ liệu... Những nhiệm vụ của giai đoạn 2 được Hà Nội ấn định thời gian hoàn thành trước ngày 31/3/2024.

Giai đoạn 3 phối hợp với Công an địa bàn, các tổ chức đoàn thể thường xuyên rà soát thông tin hành chính của người dân biến động lên hệ thống. Tiếp tục cập nhật lên hệ thống kết quả khám sức khỏe của người dân; tổ chức kiểm tra, giám sát tiến độ, đánh giá kết quả triển khai áp dụng hệ thống tại địa bàn của từng UBND các quận, huyện, thị xã, phường để đưa vào tiêu chí đánh giá. Thời gian thực hiện giai đoạn 3 từ ngày 1/4/2024.

UBND TP Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành gồm: Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã cũng như các tổ chức, cơ quan, đoàn thể có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được phân công thực hiện hiệu quả kế hoạch.

Để việc triển khai kế hoạch trên được hiệu quả, UBND TP Hà Nội cũng ban hành Quyết định số 04 về việc thành lập Tổ công tác thúc đẩy triển khai thí điểm sổ sức khỏe điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn TP Hà Nội do đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm Tổ trưởng.

Cũng theo Đại tá Vũ Văn Tấn, trên cơ sở đề nghị của UBND TP Hà Nội, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cũng như Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an sẽ phối hợp, hỗ trợ giúp đỡ UBND TP Hà Nội trong việc thực hiện kết nối với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân để xây dựng dữ liệu sổ sức khỏe điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử và các nội dung nhiệm vụ theo chỉ đạo của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã đặt ra.

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc