Cách làm hay trong tuyên truyền, cảnh báo về lừa đảo trực tuyến

Chủ nhật - 02/06/2024 20:23 77 0
Lừa đảo qua mạng không phải là chuyện mới nhưng luôn có tính thời sự bởi thực tế vẫn đang có những nạn nhân mới bị sập bẫy, mất hết tiền trong tài khoản.

Để tăng hiệu quả cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an TP Nam Định, tỉnh Nam Định đã có sáng kiến dùng loa kéo đặt tại các điểm cố định và lưu động để tuyên truyền về các hình thức lừa đảo trực tuyến tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố trong thời gian từ ngày 24/5 - 27/6/2024.

Gần một tuần nay, vào đầu giờ mỗi sáng và từ 19h đến 21h mỗi ngày, người dân TP Nam Định thường bắt gặp hình ảnh những chiếc loa kéo di động đang phát bài tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Từ những địa điểm công cộng như công viên, quảng trường đến tận những ngõ, ngách, từng tổ dân phố, khu dân cư đều đặt loa kéo di động. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu đã tác động trực tiếp đến mọi tầng lớp nhân dân và được mọi người đón nhận.

Từ xã Nghĩa An, huyện Nam Trực lên TP Nam Định cho vợ con dạo chơi công viên Vị Xuyên, anh Trần Văn Thuật rất bất ngờ khi được nghe về những thủ đoạn lừa đảo qua mạng từ chiếc loa kéo di động đặt ở sân tượng đài Trần Hưng Đạo. Anh và vợ con đã lắng nghe và thấy bài tuyên truyền rất dễ hiểu, dễ nhớ. Thông qua bài tuyên truyền, anh nhận thấy có rất nhiều thủ đoạn lừa qua không gian mạng.

3-1.jpg -0
Công an TP Nam Định tổ chức chiến dịch
tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng loa kéo di động.

Cô Trần Thị Liên, trú tại 25 Hàn Thuyên, TP Nam Định đang tập aerobic cùng nhóm chị em tại khu vực trước Nhà văn hóa 3-2 thì thấy các đồng chí Công an TP Nam Định mang loa kéo đến phát bài cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Cô Liên và nhóm tập aerobic đã tạm dừng và lắng nghe trọn bài tuyên truyền. Từng nghe kể nhiều về trường hợp người dân bị đối tượng xấu gọi điện, nhắn tin lừa tiền, cô Liên thấy nội dung tuyên truyền rất hữu ích với cô và mọi người. Cô mong Công an TP Nam Định tiếp tục tổ chức tuyên truyền bằng loa kéo để tất cả mọi người đều biết và cảnh giác.

Đi kiểm tra thực tế công tác tuyên truyền tại các phường, xã, Thượng tá Nguyễn Nam Trung, Trưởng Công an TP Nam Định cho biết, nhóm người cao tuổi, phụ nữ và người có thu nhập thấp có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo. Kịch bản lừa đảo biến đổi liên tục và được cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cảnh báo thường xuyên bằng nhiều hình thức như: Tin nhắn qua điện thoại, dán rờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông, trên mạng xã hội và thông qua các hội nghị… vậy nhưng không phải ai cũng tiếp cận và ghi nhớ. Hơn nữa, nhiều người thích lướt mạng đọc tin giật gân để giải trí hơn là xem những tin tức an ninh trật tự.

Từ thực trạng này, Công an TP Nam Định đã đổi mới cách thức tuyên truyền, cảnh báo bằng loa kéo di động kết hợp phát tờ rơi và tuần tra, kiểm soát địa bàn. Sau gần một tuần triển khai cho thấy, việc tiếp cận thông tin qua loa kéo di động có thể mang lại hiệu quả tốt hơn. Theo Thiếu tá Phạm Văn Sơn, Phó trưởng Công an TP Nam Định, khi chưa tổ chức tuyên truyền bằng loa kéo di động, Công an TP Nam Định thường tiếp nhận tin trình báo về việc người dân bị các đối tượng lừa đảo gọi điện, nhắn tin. Từ ngày 24/5 bắt đầu triển khai tuyên truyền đồng loạt bằng loa kéo tại khu dân cư, khu công cộng tập trung đông người đến nay, Công an TP Nam Định chưa tiếp nhận bất kỳ trình báo nào về trường hợp bị lừa đảo qua mạng. Đây là một tín hiệu vui để Công an TP Nam Định tiếp tục kiên trì thực hiện chiến dịch tuyên truyền. 

Song hành tuyên truyền tại các khu dân cư, Công an TP Nam Định còn liên hệ các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phối hợp mở bài phát thanh tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng đến công nhân, người lao động.

Hiện nay, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Nam Định và Công an các phường, xã cùng với lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở đã huy động được hơn 300 loa kéo di động phát bài tuyên truyền về lừa đảo qua mạng đến từng ngõ, ngách, từng tổ dân phố, khu dân cư, các địa điểm công cộng tập trung đông người. Kết hợp với nhiều biện pháp tuyên truyền như qua các nhóm zalo an ninh, dán tờ rơi, nhắn tin đến số điện thoại... Công an TP Nam Định sẽ tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm đến mọi người dân cùng nâng cao cảnh giác.

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây