Bảo đảm tốt ANTT, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm

Thứ sáu - 31/05/2024 04:13 36 0
Sáng 31/5, Bộ Công an tổ chức Hội nghị giao ban tháng 5. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng điều hành Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an. Cùng dự có các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo các cục chức năng của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội…

Bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống -0
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu công tác

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang nêu rõ, thực hiện chương trình công tác, Bộ Công an tổ chức Hội nghị giao ban để đánh giá kết quả các mặt công tác Công an tháng 5/2024, làm rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, mệnh lệnh chỉ đạo của Bộ và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp công tác trọng tâm tháng 6/2024.

Đánh giá khái quát tình hình khu vực và trên thế giới có ảnh hưởng, tác động đến công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong nước, Thứ trưởng Lương Tam Quang lưu ý các đại biểu tham dự hội nghị tập trung phân tích, đưa ra những giải pháp trên các mặt công tác, lĩnh vực Công an, góp phần đảm bảo tuyệt đối an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. 

Trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác Công an tháng 5/2024, nhiệm vụ công tác trọng tâm tháng 6/2024, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, trong tháng, toàn lực lượng CAND đã giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ. Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bảo đảm an ninh, an toàn Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV…

Bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống -0
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong công tác phòng, chống tội phạm, tháng 5/2024, lực lượng CAND đã điều tra, khám phá 3.503 vụ phạm tội về trật tự xã hội; bắt, xử lý 6.749 đối tượng; xử lý 439 vụ, 1.914 đối tượng cờ bạc; phát hiện 2.216 vụ, 3.842 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 395 kg và hơn 163.000 viên ma túy tổng hợp…

Trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn xã hội, lực lượng CAND đã quyết liệt triển khai thực hiện Quyết định số 206 ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về các dịch vụ công toàn trình, liên thông ưu tiên cung cấp trong năm 2024; đã tiếp nhận trên 6.472.000 hồ sơ trực tuyến trong tổng số hơn 6.660.000 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 97,18%)… Tình hình trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 được đảm bảo; đã xử lý 368.243 vụ vi phạm trật tự, an toàn giao thông; phạt tiền hơn 669 tỷ đồng, tạm giữ 127.609 phương tiện.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống -0
Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại hội nghị.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hậu cần, tài chính, pháp chế, đối ngoại, tham mưu được tăng cường, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều tấm gương CBCS dũng cảm, không quản ngại hiểm nguy tích cực đấu tranh, phòng chống tội phạm, làm nhiều việc tốt, được các cấp lãnh đạo và nhân dân khen ngợi, biểu dương, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp người CAND.

Đề xuất nhiều giải pháp bảo đảm ANTT

Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, các đại biểu đã tập trung tham luận những nội dung liên quan đến công tác quản lý trên từng lĩnh vực được giao. Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Bộ Công an, tham luận về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Theo Trung tướng Nguyễn Văn Viện, hiện nay tình hình người nghiện, sử dụng, mua bán ma túy vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Thực trạng công tác cai nghiện, quản lý sau cai vẫn còn nhiều bất cập. 

Bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống -0
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Trung tướng Nguyễn Văn Viện đề xuất tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng mô hình xã không ma túy, huyện không ma túy, tỉnh không ma túy; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành; triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy qua đó giảm nguồn cầu, nguồn cung; tham mưu các cấp chính quyền tăng cường đầu tư phát triển kinh tế xã hội toàn diện, có chiều sâu, tập trung ở vùng sâu, vùng xa, góp phần giảm thiểu điều kiện, nguyên nhân, tội phạm liên quan đến ma túy. 

Bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống -0
 Chánh Văn phòng Bộ Công an Đặng Hồng Đức báo cáo kết quả công tác Công an tại hội nghị.

Tham luận về thực trạng và những giải pháp trong công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ ở các chung cư, nhà cao tầng, Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đề xuất những giải pháp triển khai. Cụ thể, cần tăng cường kiểm tra những người đứng đầu cơ sở như ban quản trị, ban quản lý chung cư, nhà cao tầng, các hạng mục có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ; thường xuyên tập huấn, huấn luyện những phương án, kỹ năng về PCCC, cứu nạn, cứu hộ, sử dụng thành thạo những trang thiết bị, cứu nạn, cứu hộ ở cơ sở cho lực lượng PCCC cũng như người dân; bố trí ứng trực hiệu quả, nhất là vào ban đêm, trong những ngày nghỉ, lễ, Tết; bổ sung rà soát những phương án PCCC, cứu nạn, cứu hộ ở tất cả các tòa nhà chung cư, cao tầng…

“Hiện Cục Cảnh sát PCCC đang phối hợp với Công an TP Hà Nội hướng dẫn những kỹ năng PCCC, cứu nạn, cứu hộ cho người dân ở 29 tòa nhà chung cư, cao tầng có đông người dân sinh sống, tiềm ẩn những nguy cơ về cháy nổ cao”- Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh báo cáo.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống -0
Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy Nguyễn Văn Viện tham luận tại hội nghị.
Bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống -1
Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Nguyễn Tuấn Anh tham luận tại hội nghị.
Bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống -2
Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Dương Đức Hải tham luận tại hội nghị.

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội báo cáo về những kết quả bước đầu trong điều tra nguyên nhân, trách nhiệm của những người có liên quan đến vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Cầu Giấy, cũng như kiến nghị các giải pháp PCCC, cứu nạn, cứu hộ sau vụ cháy với phương châm “Nơi nào có dân, nơi đó phải có phương án PCCC và cứu nạn, cứu hộ”; tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra, giám sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong PCCC…

Theo Đại tá Dương Đức Hải, hiện nay, Công an TP Hà Nội đang tập trung đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ ở cơ sở, những con ngõ nhỏ với phương châm “4 tại chỗ" như lắp đặt trụ nước, thiết bị PCCC cũng như mở lối thoát hiểm thứ 2…

Một số nội dung liên quan đến thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động hướng nghiệp cho phạm nhân ngoài trại giam, công tác tuyển sinh trong các nhà trường, học viện CAND, xây dựng Đảng, hậu cần, kỹ thuật cũng được lãnh đạo các đơn vị tập trung tham luận, đánh giá.

Tập trung hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá các ý kiến tham luận của các đại biểu đã bám sát vào những chủ đề được đưa ra với nhiều giải pháp. Đề cập đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm lợi dụng không gian mạng để gây án, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, khoa học công nghệ càng phát triển, càng chuyển đổi số mạnh thì tội phạm lợi dụng không gian mạng càng phát triển. Khái niệm về tội phạm lợi dụng không gian mạng, tội phạm AI đang rất phổ biến trên thế giới.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống -1
Các đại biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thông tin, trong năm vừa qua, thế giới thống kê tội phạm AI, tội phạm lợi dụng không gian mạng đã lừa đảo, chiếm đoạt số tài sản ước chừng chiếm 1% GDP của thế giới, riêng ở Việt Nam khoảng 0,34%. Năm 2023, số lượng cơ cấu tội phạm lợi dụng không gian mạng gây án vào khoảng 40% nhưng chưa hết 6 tháng đầu năm 2024 tỷ lệ này chiếm tới 63,4%.

"Chúng ta đã xây dựng những kế hoạch, chuyên đề phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội tương đối đồng đều ở Công an các đơn vị, địa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm lợi dụng không gian mạng để gây án. Qua theo dõi, tổng kết cho thấy, ở đâu, nơi nào chỉ huy, người đứng đầu các đơn vị thực hiện quyết liệt những chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an thì nơi đó đạt được kết quả đấu tranh tương đối tốt”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá.

Đối với Đề án 06, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thông tin, Thủ tướng Chính phủ sẽ tổ chức sơ kết 1 năm 2 chuyên đề của đề án với những nội dung có liên quan đến toàn xã hội và lực lượng Công an. Đó là giải quyết các điểm nghẽn và Chỉ thị 18 về thu thuế thương mại điện tử.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đến nay những chỉ đạo trên của Thủ tướng đã được Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương cơ bản đáp ứng được hiệu quả. Về bố trí ngân sách, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý lãnh đạo các cục chức năng cần phải chủ động, nhận diện từng nhiệm vụ của đơn vị, qua đó đầu tư trên từng mức độ. Nhiệm vụ, trách nhiệm này thuộc về cục trưởng ở các đơn vị, cơ quan thường trực các nhóm, đề án, phải tập trung nghiên cứu kỹ mới đáp ứng được Đề án 06. Những giải pháp triển khai đã được lãnh đạo Bộ chỉ đạo rõ, lãnh đạo các đơn vị cần tiếp tục phát huy vai trò tư lệnh, thường trực ở các cấp.

Kết luận hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương những thành tích đã đạt được trong tháng 5, đồng thời yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương bám sát triển khai nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả kế hoạch công tác tháng 6/2024 của Bộ.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, cần thống nhất nhận thức công tác xây dựng Đảng gắn liền với công tác xây dựng lực lượng; nắm vững phương thức lãnh đạo của Đảng; không buông lỏng quản lý, thực hiện tốt dân chủ trong Đảng. Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định, quy trình, quy chế công tác, điều lệnh CAND.

Công an các đơn vị, địa phương tham mưu lãnh đạo Bộ phát động phong trào thi đua đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

“Trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, Công an các đơn vị, địa phương chú ý thực hiện cho được phương châm “An ninh ổn định”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách phù hợp. Tập trung bảo đảm an ninh, an toàn, chủ động phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa các hoạt động phát tán thông tin xấu độc, gây mất ANTT trên không gian mạng”- Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng lưu ý Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, bảo đảm thực hiện chỉ tiêu kéo giảm bền vững 5% tội phạm về trật tự xã hội. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm; triển khai hiệu quả Đề án 06; tổ chức tốt công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm...

Tăng cường công tác tuyên truyền PCCC, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống tai nạn lao động; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời. Triển khai thực hiện hiệu quả quy trình công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo theo 4 cấp Công an. Đảm bảo tất cả các điều kiện về pháp lý, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, thiết bị và nhân lực triển khai Luật Căn cước từ 1/7/2024. Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đẩy mạnh tuần tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ…

Nguồn tin: Báo CAND

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây