Quốc hội chính thức thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND

Thứ sáu - 23/06/2023 05:34 210 0
Chiều ngày 22/6/2023, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.
Theo đó, Luật có 2 Điều, trong đó quy định về: thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc; cấp bậc hàm cao nhất đối với một số chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân; kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân Công an…
Đáng chú ý, Luật sửa đổi, bổ sung hạn tuổi phục vụ cao nhất của hạ sĩ quan, sĩ quan Công an, cụ thể: Hạ sĩ quan 47 tuổi; Cấp úy 55; Thiếu tá, Trung tá (nam 57, nữ 55); Thượng tá (nam 60, nữ 58); Đại tá (nam 62, nữ 60); Cấp tướng (nam 62; nữ 60). Với công nhân Công an, hạn tuổi phục vụ cao nhất với nam là 62 tuổi, nữ 60 tuổi và thực hiện theo lộ trình về tuổi nghỉ hưu đối với người lao động như quy định của Bộ luật Lao động.
Việc tăng hạn tuổi khác nhau giữa các cấp bậc hàm để vừa bảo đảm sự thống nhất với quy định của Bộ luật Lao động về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu (nam tăng 02 tuổi và nữ tăng 05 tuổi) và phù hợp điều kiện thực tiễn công tác, chiến đấu của từng vị trí cấp bậc hàm trong Công an nhân dân, đồng thời kế thừa quy định của luật hiện này. Các mức tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất đều đã được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, khoa học trên cơ sở vị trí, tính chất công việc đặc thù trong lực lượng Công an và đặc điểm về giới. Ngoài ra, việc tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan và công nhân Công an không làm tăng biên chế mà còn sử dụng tối đa kinh nghiệm, trình độ chuyên môn của lực lượng này đáp ứng yêu cầu công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023.
Quang cảnh Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Công an nhân dân (nguồn:quochoi.vn)


 

Tác giả: PTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây