Nhà hát CAND đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Chủ nhật - 24/04/2022 21:35 549 0
Tối 24/4, lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Nhà hát CAND (27/4/1982-27/4/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì đã được Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị tổ chức trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đến dự và thừa uỷ quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nhà hát CAND.

Cùng đến dự buổi lễ còn có Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an, đông đảo văn nghệ sĩ, CBCS, nhân dân….

Nhà hát CAND tiền thân là Đoàn Nghệ thuật CAND trực thuộc Cục Công tác chính trị, Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, được đồng chí Phạm Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ký Quyết định thành lập ngày 27/4/1982. Từ khi thành lập  đến nay, tổ chức bộ máy của Đoàn có sự điều chỉnh phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị từng thời kỳ.

Nhà hát CAND: Đoàn kết, vượt khó, xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng -0
Đại tướng Tô Lâm thừa uỷ quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nhà hát CAND.

Nhà hát CAND hiện nay được thành lập trên cơ sở sát nhập Đoàn Ca múa nhạc CAND và Đoàn Kịch nói CAND. Sau 40 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, Nhà hát CAND đã đạt được nhiều kết quả, thành tích đáng tự hào, góp phần vào thành tích chung của lực lượng CAND, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Ba; được tặng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ VHTTDL, UBND các tỉnh, thành phố.

Đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát từng bước trưởng thành, được khán giả cả nước yêu mến. 23 nghệ sĩ vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập, Nhà hát CAND được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là niềm vinh dự, tự hào, thể hiện sự quan tâm và ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đối với những đóng góp của các thế hệ CBCS, nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát CAND.

Nhà hát CAND: Đoàn kết, vượt khó, xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng -0
Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả đã đạt được của các thế hệ CBCS, nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát CAND trong thời gian qua.

Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết: Quán triệt, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa, nghệ thuật, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an luôn  quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển văn hóa, nghệ thuật trong CAND, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ chiến sĩ CAND, củng cố niềm tin, quan hệ gắn bó mật thiết giữa lực lượng CAND với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đồng hành cùng sự phát triển văn hóa, nghệ thuật trong CAND luôn có những đóng góp quan trọng của Nhà hát CAND.

Nhà hát CAND: Đoàn kết, vượt khó, xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng -0
Thứ trưởng Bộ VHTTDL - ông Tạ Quang Đông phát biểu và chúc mừng Nhà hát CAND.

Trên chặng đường 40 năm phấn đấu sáng tạo không ngừng, Nhà hát CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, thực sự trở thành đơn vị nghệ thuật lớn, hội tụ, tỏa sáng của nhiều nghệ sĩ tài năng, tâm huyết, tên tuổi, gắn liền với sự phát triển vinh quang của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam và lực lượng CAND Việt Nam anh hùng.

Theo đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an, thời gian tới, sự nghiệp bảo vệ, phát triển đất nước do Đảng ta lãnh đạo đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi và cả những thách thức rất lớn. Bối cảnh đó đặt ra cho lực lượng CAND nhiệm vụ hết sức nặng nề, trong đó có vai trò, nhiệm vụ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng của các nghệ sĩ - chiến sĩ Công an.

Nhà hát CAND: Đoàn kết, vượt khó, xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng -0
Đại tướng Tô Lâm trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể cán bộ chiến sĩ, nghệ sĩ Nhà hát CAND.

Để phát huy thành tích đạt được, tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đồng chí Thứ trưởng đề nghị Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị, Nhà hát CAND thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Bộ Công an về công tác văn hóa, văn nghệ.

Thứ hai là coi trọng bảo tồn và phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống, đồng thời không ngừng tìm tòi, đầu tư, xây dựng nhiều tác phẩm có chất lượng để giới thiệu rộng rãi hơn nữa CBCS, nhân dân và bạn bè quốc tế về công tác bảo vệ an ninh quốc gia; đảm bảo trật tự an toàn xã hội; những chiến công, thành tích, hành động dũng cảm; tấm gương, hình ảnh đẹp của lực lượng CAND trong thực hiện nhiệm vụ vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Nhà hát CAND: Đoàn kết, vượt khó, xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng -0
Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị đọc diễn văn.

Thứ ba là duy trì thường xuyên công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng để nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong CAND. Chủ động mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu quốc tế nhằm học tập, nâng cao chất lượng nghệ thuật. Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng rằng, Nhà hát CAND sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, chăm lo xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lương Tam Quang trân trọng cảm ơn sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ VHTTDL, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, cơ quan, đơn vị nghệ thuật đối với công tác văn hóa, văn nghệ trong CAND và trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành của Nhà hát CAND, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Nhà hát CAND: Đoàn kết, vượt khó, xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng -0
Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị điều hành phần nghi lễ.

Tại buổi lễ, đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL đã thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL chúc mừng những thành tích, kết quả đã đạt được của Nhà hát CAND.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Nhà hát CAND không chỉ là thiết chế văn hóa của lực lượng CAND mà còn là thiết chế văn hóa có vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống các thiết chế văn hóa của đất nước. Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà hát CAND đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để gặt hái được những kết quả, thành tích nổi bật, riêng biệt và rất đáng trân trọng.

Nhà hát CAND: Đoàn kết, vượt khó, xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng -0
Các nghệ sĩ Nhà hát CAND trong vở nhạc kịch.

Sức sống của Nhà hát CAND nằm trong sự tin yêu, mến mộ của CBCS và Nhân dân; sự cháy bỏng, đam mê trong lao động nghệ thuật của các thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát và các tặng thưởng, danh hiệu cao quý, Huân chương, huy chương vàng, huy chương bạc cho các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát trong các hội diễn sân khấu, các đợt liên hoan nghệ thuật...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL tin tưởng, trong thời gian tới, với bản lĩnh chính trị của người chiến sĩ CAND, sự năng động, sáng tạo, quyết tâm, đồng lòng của tập thể cán bộ lãnh đạo, nghệ sĩ, Nhà hát sẽ không ngừng vươn lên xứng đáng là một trong những đơn vị nghệ thuật hàng đầu cả nước, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển văn hóa nghệ thuật của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, với tinh thần “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế”.

Nhà hát CAND: Đoàn kết, vượt khó, xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng -0
Cảnh trong vở nhạc kịch "Người cầm lái".

Tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nhà hát CAND.

Ngay sau buổi lễ, các đại biểu và khán giả đã có dịp thưởng thức tác phẩm "Người cầm lái" - vở nhạc kịch đầu tiên của Nhà hát CAND. Tác phẩm khai thác đậm nét hình tượng Bác Hồ với lực lượng CAND, đặc biệt là lực lượng điệp báo trong kháng chiến. Được thể hiện ở hình thức giao hưởng, đại hợp xướng của nghệ thuật hàn lâm, vở nhạc kịch có sự tham gia của gần 200 nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực ca, múa, nhạc...

Đọc diễn văn kỷ niệm, Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị khẳng định: Suốt chặng đường 40 xây dựng và trưởng thành, Nhà hát CAND luôn bám sát chức năng nhiệm vụ của mình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; biểu diễn đáp ứng kịp thời yêu cầu chính trị, đối ngoại, giao lưu quốc tế; biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc… Nhà hát CAND có được nhiều thành tích, kết quả nói trên là do được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; sự quan tâm giúp đỡ về chuyên môn của các cơ quan chức năng thuộc Bộ VHTTDL, các ban, bộ, ngành Trung ương; sự phối hợp, giúp đỡ của Công an các đơn vị, địa phương và nhất là sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ CBCS nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát qua các thời kỳ.

Tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn đã thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Cục Công tác đảng và Công tác chính trị trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Bộ VHTTDL, Công an các đơn vị, địa phương, các Hội chuyên môn nghề nghiệp, các trường nghệ thuật, các nhà hát, cộng tác viên trong và ngoài lực lượng CAND đã quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ Nhà hát CAND, đồng thời biểu dương những nỗ lực cố gắng của cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát CAND.

Theo Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, trong giai đoạn tới, nhiệm vụ công tác chính trị tư tưởng nói chung, công tác văn hóa nghệ thuật nói riêng rất nặng nề. Nhằm góp phần xây dựng lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; kế thừa và phát huy truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành, CBCS nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát CAND sẽ tiếp tục đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thường xuyên nâng cao chất lượng nghệ thuật, xây dựng phong cách nghệ thuật riêng mang đặc trưng của CAND; phát triển Nhà hát CAND thành đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp thuộc tốp đầu trong hệ thống nhà hát nghệ thuật của quốc gia, đồng thời tiếp tục chú trọng công tác xây dựng lực lượng để Nhà hát CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin yêu của các đồng chí lãnh đạo và công chúng yêu nghệ thuật trong cả nước.

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây