TỈNH ỦY PHÚ YÊN KIỂM TRA TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 06 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thứ bảy - 08/04/2023 07:13 681 0
Ngày 07/4/2023, Đoàn công tác của Tỉnh ủy Phú Yên do Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng Lãnh đạo Công an tỉnh và các Sở, ngành đã đến kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06) tại một số đơn vị, địa phương trong tỉnh.
Đến kiểm tra, làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND thị trấn Phú Thứ và UBND huyện Tây Hòa, sau khi nghe Lãnh đạo Công an tỉnh và đại diện các Sở, ngành báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cán bộ các các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Đề án đã cơ bản bảo đảm theo tiến độ chung.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số nội dung chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đề ra, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện Đề án 06 cũng như chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hiệu quả của quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh, nhất là thời gian đầu triển khai thực hiện các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo Nghị định 104/2022/NĐ- CP ngày 21/122022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trinh sổ hộ khẩu, số tạm trú giấy … trong quá trình công dân thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
h1
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương cùng Đoàn công tác của Tỉnh ủy kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh
Để triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng lộ trình Đề án 06 đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong thời gian đến, các Sở, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện nghiêm các nội dung, nhiệm vụ theo Chỉ thị 25/CT-TU ngày 06/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã được cụ thể hóa tại Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 19/01/2023 và Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 16/02/2023 của UBND tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện, chỉ đạo giải quyết ngay những tồn tại, khó khăn, vướng mắc về pháp lý, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an ninh, an toàn thông tin, nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị, phương tiện... góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06. Trước mắt ưu tiên bố tri ngân sách xây dựng, trang bị trang thiết bị, hoàn thiện hạ tầng phục vụ triển khai các nhiệm vụ cấp bách của Đề án, nhất là phục vụ hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, tài liệu và tái sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, địa phương. 
Về công tác tuyên truyền, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương yêu cầu các sở, ngành, đạ phương cần tăng cường phối hợp, bố trí cán bộ hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công hoặc cài đặt ứng dụng VNEID mức 1 để đăng nhập, sử dụng, tra cứu thông tin trên dịch vụ công trực tuyến. Tập trung vận động người dân đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID để đáp ứng tốt các nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công thiết yếu và tra cứu thông tin về cư trú qua ứng dụng VNEID. Đồng thời, quán triệt cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cơ quan, tổ chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, nắm vững các nội dung, quy trình thực hiện các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ Căn cước công dân gần chíp hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc xuất trình Số hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để tuyên truyền, hướng dẫn, khai thác, sử dụng trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công. Đồng chí bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức địa phương đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện từ mức 2 trên ứng dụng VNelD và giao cụ thể chỉ tiêu, thời gian hoàn thành.
 Hiện nay, trước tình hình hệ thống cổng dịch vụ trực tuyến tỉnh đã kết nối thành công với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đầu tư về hạ tầng Công nghệ thông tin và điều kiện về an ninh an toàn hệ thống, đảm bảo duy trì ổn định kết nối, phục vụ khai thác thông tin công dân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công. Cán bộ thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải khai thác thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tuyệt đối không yêu cầu công dân phải xuất trình các loại giấy tờ khác.
Đối với các sở, ngành: Lao động, thương binh - xã hội; Y tế; Tài nguyên và môi trường; Bảo hiểm xã hội và các hội, đoàn thể… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần chủ động phối hợp với lực lượng Công an rà soát, cập nhật làm sạch dữ liệu theo các chuyên ngành để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo; chia sẻ, kết nối tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính và dịch vụ công.
Kết luận tại buổi làm việc, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, được Đảng, Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và tập trung chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, Đề án 06 được xác định là “mũi đột phá” của chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện các mục tiêu về Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Do vậy, nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 là rất quan trọng và cấp bách, yêu cầu đòi hỏi đặt ra ngày càng cao hơn và có nhiều vấn đề mới, chưa có tiền lệ. Đến nay đã hết Quý I/2023, nếu không quyết liệt chỉ đạo, thực hiện sẽ khó có thể hoàn thành được các mục tiêu của năm 2023 và những năm tiếp theo. Do đó, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và cán bộ được giao nhiệm vụ triển khai, thực hiền Đề án cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đề án đề ra.
 
h2
 
h3
 
h4
 
h5

Tác giả: Nguyên Khang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây