Tiếp tục bị lừa khi cố gắng tìm cách lấy lại số tiền đã bị lừa trên không gian mạng

Thứ sáu - 23/08/2024 05:49 123 0
Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng ngày càng phức tạp, khó lường.
Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng ngày càng phức tạp, khó lường, một số thủ đoạn thường gặp như giả danh Công an thông báo vi phạm đề nghị cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền để phục vụ điều tra, giả danh Cán bộ nhà nước hướng dẫn người dân làm định danh điện tử, yêu cầu đóng phí, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP để chiếm quyền điều khiển tài khoản Smartbanking nhằm chiếm đoạt tiền, giả mạo trang facebook, zalo, trang kinh doanh điện tử, giả danh doanh nghiệp, ngân hàng, kêu gọi đầu tư ảo, kêu gọi làm cộng tác viên bán hàng để lừa tiền,...
Đáng chú ý, có trường hợp bị hại sau khi bị lừa tiền lại tiếp tục là nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo với hình thức “hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa trên không gian mạng”. Lợi dụng tâm lý của bị hại muốn tìm cách lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã lập nhiều trang wed, trang mạng xã hội, trang quảng cáo với nội dung “hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa trên không gian mạng” để dẫn dụ các “con mồi” đang muốn lấy lại số tiền mình đã bị lừa. Tại đây, các đối tượng tư vấn, tạo lòng tin bằng cách cung cấp nhiều thông tin giả mạo ấn tượng như: “Ảnh chụp các giấy  phép công ty Luật đang liên kết hỗ trợ, Giấy chứng nhận, thẻ Luật sư, thông tin liên kết với các ngân hàng của bị hại,…”. Tiếp đến các đối tượng bắt đầu đưa “con mồi” vào các nhóm hỗ trợ đã được chúng cài cắm người đóng vai bị hại giống như các nạn nhân để dẫn dắt tâm lý, các đối tượng được cài cắm thay nhau hô hào “đã lấy lại được tiền, đã giải ngân tiền thành công sau khi đóng phí giải ngân, đóng phí luật sư,…”  để nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền cho chúng. Sau khi nhận được tiền thì chúng lại tìm nhiều lý do khác như cần phải đóng thêm phí giải ngân, phí hỗ trợ, phí bồi dưỡng,… để tiếp tục lấy tiền từ nạn nhân. Có nạn nhân đã chuyển tiền nhiều lần với số tiền lớn nhưng kết quả cuối cùng là không lấy lại được số tiền đã bị lừa mà lại tiếp tục bị lừa thêm.
Vậy nên, tất cả các hoạt động trên không gian mạng nếu bạn không thật sự đủ hiểu biết thì tốt nhất không nên cung cấp thông tin hay thực hiện bất cứ giao dịch nào.

Tác giả: Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây