Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho giới trẻ

Thứ ba - 17/09/2024 05:38 72 0
Hiện nay, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng, độ tuổi người sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng trẻ hóa, tỉ lệ thanh thiếu niên chiếm khoảng 80% người sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán bar, karaoke, khách sạn….
Loại ma túy mà các đối tượng mua bán, sử dụng chủ yếu là ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ketamine và ma túy đá). Qua thống tính đến ngày 14/08/2024, toàn tỉnh có: 130 đối tượng nghiện ma túy; số người sử dụng trái phép chất ma túy: 187 đối tượng; 78/110 xã, phường, thị trấn có tội phạm và tệ nạn ma túy.
Vấn đề nổi lên gần đây đó là các chất gây nghiện có trong các loại đồ ăn, nước uống bắt mắt, được bán ở những địa điểm thường tập trung nhiều người trẻ, trong đó có khu vực xung quanh một số cổng trường học, quán bar, pub như: “Nước vui”, “bùa lưỡi”, “khô gà”, thuốc lá điện tử, bóng cười... Vì tò mò, thấy lạ, giới trẻ dùng thử các loại “chất lạ” lâu ngày, rồi lệ thuộc vào ma túy từ lúc nào, đôi khi chính bản thân họ cũng không hay biết. Đặc biệt, có những người trẻ, dù biết các chất sử dụng là ma túy, thậm chí là ma túy đá, gây tác hại khôn lường, nhưng họ vẫn sử dụng vì nhiều lý do khác nhau. Ngày 17/9/2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Yên triệt xóa thành công Điểm phức tạp về ma túy tại quán Karaoke RonRin, địa chỉ: KP. Đa Ngư, P. Hòa Hiệp Nam, TX. Đông Hòa, Phú Yên khởi tố, bắt tạm giam chủ quán Ngô Văn Toàn cùng 06 đối tượng là các thanh thiếu niên độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi trên địa bàn TX. Đông Hòa về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (sử dụng ma túy loại kẹo-khay để bay lắc). Qua vụ án trên cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ, giới trẻ đua đòi, ăn chơi thiếu kiểm soát phải trả giá bằng bản án nghiêm minh của Pháp luật.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy cho giới trẻ, ngày 12/3/2024, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 81/KHPH-CAT-SGDĐT về việc phối hợp giữa Công an tỉnh với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 – 2030. Hai ngành đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho 161 lượt với 94.491 học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó “mỗi gia đình là một pháo đài”,  phụ huynh phải quản lý, nhắc nhở, hướng dẫn con em mình không “ăn”, không “thử” những loại “bánh kẹo”, thực phẩm, chế phẩm lạ. Cùng với đó là giáo dục con em về tác hại của các chất ma túy, nhất là với nhóm trẻ vị thành niên có xu hướng muốn khẳng định bản thân, tò mò trước những điều mới mẻ. Cộng đồng cần chung tay phòng, chống ma túy, qua đó hạn chế để ma túy thâm nhập đời sống...
Cùng với việc phòng, chống ma túy thì công tác tổ chức cai nghiện ma túy cho người trẻ cũng được các cơ quan chức năng chú trọng triển khai. Hiện nay, Luật phòng, chống ma túy đã ban hành có nêu rõ quy định, học sinh, sinh viên trẻ em nghiện ma túy có quyền tham gia các chương trình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc tại các cơ sở cai nghiện. Quy định này vừa mang ý nghĩa nhân văn, vừa là biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ hơn đối với giới trẻ sử dụng ma túy.
Với sự chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp của các cơ quan quản lý Nhà nước, cùng với sự ủng hộ, chung tay từ gia đình và cộng đồng, tỷ lệ người trẻ sử dụng ma túy sẽ giảm dần. Công an tỉnh Phú Yên luôn quyết liệt, đấu tranh bài trừ tội phạm và tệ nạn ma tuý. Kêu gọi mọi người dân có thông tin liên quan đến tội phạm về ma túy cần báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất hoặc số điện thoại đường dây nóng của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Yên để kịp thời xử lý theo quy định

Tác giả: Trình Lê, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây