Cảnh báo về việc làm, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ hai - 15/07/2024 21:25 337 0
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến nhiều người bị mất tài sản, đối tượng đã dùng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau để thực hiện hành vi phạm tội; tuy những phương thức, thủ đoạn này không mới, nhưng một số người dân vẫn tiếp tục bị các đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt tài sản với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo, song sự việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn xảy ra.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng một trong những nguyên nhân chính được xác định đến từ nhận thức của người dân. Nhiều người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, chưa được cập nhật thông tin về các hình thức lừa đảo, cả tin, mất cảnh giác để tội phạm lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Điển hình:  Ngày 21/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 16/QĐ-CSKT và các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Chí Linh, sinh năm 1997, trú tại huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu và Nguyễn Mậu Văn, sinh năm 1985, trú tại Tp.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 BLHS. Đến ngày 26/6/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với Huỳnh Chí Linh về Tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và đối với Nguyễn Mậu Văn về Tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, quy định tại khoản 3 Điều 341 BLHS.
Xin chia sẻ cho quần chúng nhân biết một số phương thức, thủ đoạn hoạt động của 02 đối tượng này để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh:
Theo điều tra ban đầu của CQCSĐT, năm 2023, khi biết ông N.V.B. (trú tỉnh Bình Định) chủ 01 doanh nghiệp muốn chuyển hình thức từ thuê đất trả tiền hằng năm sang trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đất đối với thửa đất tại xã Xuân Hải (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên), đối tượng Huỳnh Chí Linh và Nguyễn Mậu Văn đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức, thủ đoạn là đưa ra thông tin gian dối về việc có mối quan hệ với nhiều cán bộ, lãnh đạo tỉnh Phú Yên, có thể thực hiện được các thủ tục giấy tờ liên quan việc cho phép chuyển hình thức từ thuê đất trả tiền hàng năm sang trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đất đối với dự án.
Để tạo niềm tin cho ông B, Linh sử dụng các thiết bị điện tử tạo, đưa ra các file số văn bản giả mạo của UBND tỉnh Phú Yên, của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Phú Yên có hình dấu đỏ và chữ ký của người có thẩm quyền liên quan đến việc giải quyết hồ sơ chuyển hình thức trả tiền thuê đất đối với thửa đất nêu trên. Sau đó cả hai đã chuyển các văn bản giả mạo qua Zalo và chiếm đoạt của ông B. hơn 01 tỉ đồng
Trong thời đại công nghệ 4.0, bên cạnh những mặt tích cực rõ ràng trên mọi lĩnh vực của đời sống, thì những mặt trái của xã hội cũng gia tăng. Một trong những hạn chế đó chính là vấn nạn giấy tờ giả. Các đối tượng làm giả giấy tờ hiện nay sử dụng thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại nên “sản phẩm” hết sức tinh vi, từ dấu giáp lai, dấu nổi cho đến dấu chìm trên giấy đều rất giống con dấu thật. Để phòng ngừa, đấu tranh loại tội phạm lừa đảo này một cách hiệu quả trong thời gian đến, đề nghị quần chúng nhân cần thực hiện tốt những nội dung sau:
Một là, Để tránh trở thành “con mồi” của những vụ dùng giấy tờ giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người cần nâng cao nhận thức và đề cao cảnh giác. Khi thực hiện các giao dịch, ngoài việc kiểm tra kỹ các loại giấy tờ quan trọng, liên quan đến tài sản, cần xác minh thông tin, tính thật - giả của các loại giấy tờ liên quan tại cơ quan có thẩm quyền.
Hai là, không nghe theo lời mời, chào giới thiệu việc làm trên các trang mạng xã hội; Không cung cấp thông tin, hình ảnh cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khác khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu thẻ ngân hàng cho người khác, đồng thời thường xuyên thay đổi mật khẩu để đảm bảo tính bảo mật.
Ba là, Cảnh giác với các cuộc điện thoại, tin nhắn từ Zalo, Messenger lạ… không thực hiện theo yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn từ các trang mạng xã hội. Trước khi chuyển tiền cho người thân quen phải kiểm tra, xác minh chính xác đó là người thân của mình sau đó mới chuyển tiền, vì rất nhiều vụ lừa đảo, đối tượng đã giả danh làm người thân quen để mượn, vay tiền.
Bốn là, khi phát hiện những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, có biện pháp đấu tranh, xử lý đối tượng kịp thời.

Tác giả: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây