Tin “nhà đầu tư” trên mạng, người phụ nữ bị lừa cú đúp

Thứ hai - 06/05/2024 21:26
Mặc dù cơ quan chức năng và báo chí thường xuyên tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo, nhưng một số người dân vẫn mất cảnh giác dẫn đến mất tiền.

Ngày 6/5, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cảnh báo hiện nay tình trạng lừa đảo bằng hình thức công nghệ cao đang diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân. Mới đây, đơn vị đã tiếp nhận đơn của bà V.T.T trú phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trình báo việc bà bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo mất hơn 1 tỷ đồng, xong lại tiếp tục bị dính bẫy dịch vụ "lấy lại tiền" và mất thêm hơn 300 triệu đồng.

Muốn lấy lại tiền đã bị lừa, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng -0
Bà V.T.T đến cơ quan Công an trình báo vụ việc bị lừa đảo.

Theo nội dung vụ việc, bà V.T.T. thường xuyên sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook để kết bạn trò chuyện với mọi người. Cách đây khoảng 3 tháng, có tài khoản Facebook tên “Nguyen Hoang Nam” kết bạn và nhắn tin làm quen thì bà T. đồng ý.  Hàng ngày, nhắn tin trao đổi qua lại về cuộc sống và hỏi thăm về sức khỏe, công việc, gia đình. Đến ngày 20/3/2024, tài khoản Facebook “Nguyen Hoang Nam” tư vấn, giới thiệu tham gia gói đầu tư chứng khoán thông qua trang wed https://mexcglobaliapp.vip và cam kết sẽ được lợi nhuận từ 10%-30% theo gói đầu tư thì bà T. đồng ý.

Sau đó, đối tượng gửi cho bà đường link wed https://mexcglobaliapp.vip và hướng dẫn đăng ký tài khoản. Sau khi đăng ký tài khoản thành công thì bắt đầu đầu tư chứng khoán. Từ ngày 21/3 đến 28/3/2024, bà T. đã chuyển khoản 9 lần vào các tài khoản ngân hàng do bộ phận “chăm sóc khách hàng” của trang wed https://mexcglobaliapp.vip cung cấp tổng số tiền 350 triệu đồng để đặt mua 8 mã lệnh theo hướng dẫn. Sau khi đặt mua 8 mã lệnh, lúc này tài khoản trên sàn MEXCGL của bà T. hiển thị số tiền 385 triệu đồng bao gồm cả gốc và lãi. Bà T. thử rút tiền lãi về tài khoản ngân hàng cá nhân và rút được 35 triệu đồng.

Thấy việc tham gia đầu tư có lợi nhuận và rút được tiền nên bà T. tin tưởng trang wed https://mexcglobaliapp.vip đầu tư chứng khoán là thật và bà tiếp tục tham gia đầu tư để thu lợi nhuận. Tiếp đó, từ ngày 2/4 đến 9/4/2024, bà T. tiếp tục chuyển khoản tiền đầu tư tổng cộng 7 lần với số tiền 838 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó bà T. thực hiện rút tiền gốc và lợi nhuận thì không thể rút được tiền. Bà đã liên hệ bộ phận “chăm sóc khách hàng” thì được trả lời là phải đặt tiền cọc xác minh, phí giải ngân, phí bảo hiểm nếu không sẽ đóng băng tài khoản. Lúc này bà T. nghi ngờ mình đã bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 1.188.000.000 đồng nên không tham gia đầu tư nữa.

Muốn lấy lại tiền đã bị lừa, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng -0
Nội dung tin nhắn trao đổi giữa đối tượng và bà V.T.T.

Đến ngày 14/4/2024, có một đối tượng cho biết tên là Quỳnh liên lạc với bà, tự giới thiệu làm bên tài vụ chuyên hỗ trợ giải ngân tất toán các tài khoản bị treo trên không gian mạng và lấy lại tiền bị lừa đảo trên không gian mạng. Do mất số tiền lớn nên bà T. xót của mong muốn lấy lại tiền nên đã nhờ Quỳnh tra soát số tiền bị treo và truy thu lại số tiền 1.188.000.000 đồng.

Lúc này, đối tượng cho biết số tiền đó đang “bị treo trên mạng” và đang bị Công an và cơ quan thuế điều tra… Muốn lấy lại tiền, phải đóng phí ủy quyền cho Quỳnh 26 triệu đồng, bà T. đã thực hiện theo thì lúc này Quỳnh điện thoại nói rằng nội dung ủy quyền ghi chữ in thường không đúng theo quy định nên phải xin mã lệnh lần 2 và phải đóng thêm 26 triệu đồng nữa.

Sau khi đóng tiền lần 2 xong, đối tượng xác nhận ủy quyền thành công và cho bà T. vào group (nhóm), trong nhóm có 3 người. Sau khi tham gia vào group, đối tượng yêu cầu phải đóng thêm 260 triệu đồng để tất toán và giải ngân; 3 người trong nhóm, ai đóng sau thì phải chịu phí VAT 20% là 678 triệu đồng. Do lúc này, bà T. không còn tiền để đóng nên bà nói sẽ ngưng không tham gia thì đối tượng nói sẽ giảm cho bà  10% còn 339 triệu đồng. Bà T. đi vay mượn 250 triệu đồng để đóng phí, còn lại 91 triệu sẽ xoay và đóng sau. Tuy nhiên, bà T. không vay được tiền, trong nhà không còn tiền, thấy lâu bà T. không có động thái đóng tiền, đối tượng liên tục hối thúc. Lúc này, bà T. nghi ngờ bị chính các đối tượng lừa đảo đầu tư chứng khoáng tiếp tục lừa đảo lần 2 nên đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của đối tượng đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an thụ lý giải quyết.

 Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đây là thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng không phải mới, hình thức lừa đảo tương tự đã được đăng tải trên các cơ quan báo chí truyền thông chính thống, các trang thông tin điện tử chính thống của cơ quan Công an… Tuy nhiên, người dân vẫn lơ là mất cảnh giác nên vẫn bị “dính bẫy” lừa đảo. Các đối tượng đánh đúng tâm lý nạn nhân mới bị lừa mất tiền, muốn lấy lại tiền ngay, nên các đối tượng lừa đảo trước đó tiếp tục mạo danh các Văn phòng luật sư hay tạo ra các trang với tên gọi “Trung tâm thu hồi tiền lừa đảo trên không gian mạng” rồi đưa lên các trang mạng xã hội, các trang website để tiếp tục liên hệ nạn nhân để lừa đảo lần thứ 2. 

Người dân khi phát hiện thông tin về các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng hoặc những ai là nạn nhân thì cần kịp thời trình báo, tố giác ngay với cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Nguồn tin: Báo CAND


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn