Cảnh giác với tình trạng đối tượng giả danh lãnh đạo, cán bộ cơ quan chức năng các cấp yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân

Thứ hai - 22/04/2024 23:53 98 0
Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Phú Yên đạt được những kết quả quan trọng; các cơ sở dữ liệu gốc được quản lý tập trung, thống nhất và có sự kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu khác phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp qua đó hình thành công dân số, xã hội số, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số Quốc gia. Tuy nhiên, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, các đối tượng đã giả danh lãnh đạo, cán bộ các cơ quan chức năng gọi điện yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, điển hình trong 02 ngày liên tiếp các đối tượng đã giả danh lãnh đạo Công an huyện, Công an tỉnh gọi điện cho nhiều công dân ở địa bàn huyện Phú Hòa để yêu cầu cung cấp thông tin:
(1). Ngày 01/4/2024, ông M. sinh năm 1965, trú thôn Đại Phú, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên nhận 01 cuộc gọi từ số điện thoại 094.362.5552, tự xưng là Trưởng Công an huyện Phú Hòa để trao đổi nội dung: hiện nay Sim điện thoại của ông M. đăng ký đang được sử dụng để lừa đảo tại Hà Nội, đề nghị ông cung cấp thông tin cá nhân (ngày, tháng, năm sinh; số Căn cước công dân; số tài khoản ngân hàng) đ cơ quan Công an điều chỉnh số Sim bất hp pháp trên.
(2). Ngày 02/4/2024, ông T. sinh năm 1964, trú thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên nhận 01 cuộc gọi từ số điện thoại 094.262.6772, tự xưng là Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên để trao đổi nội dung: Hiện nay có người sử dụng mã h sơ 018521 và Sim điện thoại của ông T. để mạo danh lừa đảo số tiền lớn tại Hà Nội, hiện cơ quan Công an đang điều tra, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (ngày, tháng, năm sinh; s Căn cước công dân), nếu trong vòng 06 giờ mà không cung cp thông tin sẽ có cán bộ Công an đến nhà để bắt ông T. tạm giam.
Do nghi ngờ lừa đảo nên người dân đã tắt máy và đến cơ quan Công an để trình báo nội dung sự việc, khi lực lượng Công an gọi lại các số điện thoại giả danh nêu trên thì số máy không liên lạc được. Tuy nhiên cũng đã có nhiều trường hợp vì lòng tham hoặc lo sợ đã cung cấp thông tin cá nhân và bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.
Thời gian đến, đề nghị các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền, thông báo rộng rãi phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để quần chúng Nhân dân biết, nâng cao cảnh giác đối với: (1). Các cuộc gọi từ số lạ nhưng yêu cầu cung cấp chi tiết về thông tin cá nhân. (2). Các cuộc gọi, tin nhắn từ các số lạ yêu cầu khai báo, cung cấp thông tin cá nhân (ngày, tháng, năm sinh; số Căn cước công dân; số tài khoản ngân hàng) để đăng ký, đăng nhập tài khoản trên các trang mạng, Website ẩn danh, thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử (mức độ 3, 4). (3). Các cuộc gọi, tin nhắn sử dụng mã vùng quốc tế thông báo trúng thưởng, chuyển tiền để được nhận quà, tiền, trang sức… từ nước ngoài. Đồng thời, cần nhanh chóng liên hệ và trình báo nội dung sự việc với cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời triển khai các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh, xử lý các đối tượng. Tổ chức thông báo, tuyên truyền phổ biến rộng rãi để Nhân dân biết: “Hiện nay, các cơ quan chức năng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, các cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến…) không thực hiện việc gọi điện trực tiếp đến công dân để yêu cầu cung cấp chi tiết các thông tin cá nhân”.

Tác giả: Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Phú Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây