Những cuộc truy tìm chủ xe đeo biển giả
Mới đây, mạng xã hội xôn xao câu chuyện một người nhận là chủ xe Lexus RX350 có biển số đuôi 99 ở Hà Nội rao tặng 20 triệu đồng cho người phát hiện sớm nhất chiếc xe Lexus RX350 đeo biển giả trùng biển đuôi 99 của mình. Chủ xe Lexus RX350 có biển số đuôi 99 cho biết, mình bị phạt nguội oan bởi chiếc xe biển giả kia. Theo đó, chiếc xe “chính chủ” là loại Lexus RX350 màu trắng, BKS 30E-xxx.99 với khung biển số kiểu mới (thay đổi kích thước và font theo chuẩn từ giữa năm 2020), thuộc dòng xe xuất Mỹ và có tem Fsport phía sau.
Trong khi đó, chiếc xe được cho là giả mạo cũng là loại Lexus RX350 màu trắng, cùng đeo biển số 30E-xxx.99. Thoạt nhìn ảnh, hai xe này trông rất giống nhau, tuy nhiên, người đăng bài “tố cáo” cho biết chiếc xe kia là dòng xe của thị trường Nhật Bản, không có tem Fsport và biển số là loại cũ (biển gần vuông, áp dụng từ khoảng tháng 8-2020 về trước).
Không chỉ thế, còn có một chiếc Lexus RX350 màu trắng, cũng mang biển số 30E-xxx.99 nhưng là loại biển dài. Chiếc xe này đã bị lực lượng chức năng thu giữ vì có liên quan đến ổ cờ bạc hơn 2.000 tỷ đồng do đối tượng Đào Minh Sáng (38 tuổi, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) cầm đầu, mới được Bộ Công an triệt phá cuối tháng 6-2022. Như vậy, rất có thể biển số 30E-xxx.99 đang bị lắp trên nhiều phương tiện.
Đầu tháng 7-2022, anh Dương Đức Anh (Hà Nội) bức xúc phải lên mạng xã hội kêu gọi sự giúp đỡ của người dân tình cờ đi ô tô ngang qua cổng Trung tâm Hội nghị quốc gia, hướng đi đại lộ Thăng Long có camera hành trình, nhờ trích xuất video tìm tài xế Ford Ranger gây tai nạn với người thân nhưng đã bỏ chạy.
Theo anh Đức Anh, thời điểm người nhà anh chẳng may gặp va chạm giao thông và đang chờ xe cấp cứu thì bị chiếc bán tải Ford Ranger biển số 29H-558.81 đâm phải khiến thương tích nặng hơn. Tuy nhiên, ngay sau va chạm, tài xế Ford Ranger đã lái xe bỏ chạy. Ngay sau lời kêu gọi của anh Đức Anh cùng bức ảnh biển số xe Ford Ranger do người đi đường chụp được, một cuộc tìm kiếm trên mạng xã hội đã diễn ra và có nhiều giả thiết xoay quanh chủ nhân chiếc xe này. Một số người cho rằng các chữ số trên biển 29H-558.81 không tự nhiên, có dấu hiệu tẩy xóa hoặc tô vẽ thêm. Thậm chí, có người dùng mạng đã tìm ra được một chiếc bán tải Mitsubishi Triton cũng đeo biển số như vậy. Tuy nhiên anh Đức Anh cho biết đến nay vẫn chưa thể liên hệ được với người lái xe Ford Ranger dù nhiều người nhiệt tình cung cấp manh mối.
Tra cứu tại cơ quan đăng kiểm, biển số 29H-558.81 gắn trên chiếc Ford Ranger gây tai nạn thực tế lại chính là biển số của xe Mitsubishi Triton GLS đời 2009 như người dùng mạng phản ánh. Chiếc xe này đăng ký lần đầu vào tháng 9-2010 và mới sang tên đổi chủ vào tháng 12-2021. Như vậy, biển số mà chiếc Ford Ranger đeo trong vụ tai nạn cho người nhà anh Đức Anh có dấu hiệu giả mạo, khiến việc truy tìm khó khăn.
Lỗi phạt “từ trên trời rơi xuống”
Anh Cao Xuân Trường, giám đốc một công ty chuyên về nội thất và sơn nước ở Hải Hậu, Nam Định, cũng phải mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để đi minh oan cho lỗi vi phạm “từ trên trời rơi xuống” của mình. Chẳng là chiếc Honda CR-V đời 2015 của anh khi đến hạn đi đăng kiểm thì bị tạm dừng chỉ vì bị phạt nguội 4 lỗi vi phạm gồm 2 lỗi ở Hà Nội, 1 lỗi ở Lào Cai và 1 lỗi ở Hà Tĩnh. Vì mua lại xe, chưa kịp sang tên đổi chủ nên anh không nhận được biên bản phạt nguội, chỉ đến khi đi đăng kiểm mới biết xe mình bị “dính” nhiều lỗi từ trước đó vài năm. Trong 4 thông báo phạt nguội, lỗi nặng nhất là chạy xe tốc độ 145 km/h trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai ngày 18-7-2020. Vì những địa điểm bị phạt mình chưa từng đến nên anh lặn lội từ Nam Định lên Hà Nội rồi vào tận Hà Tĩnh để tìm hiểu. Khi được xem lại hình ảnh vi phạm giao thông, anh Trường cảm thấy ngờ ngợ bởi địa điểm vượt đèn đỏ cũng như chạy quá tốc độ không phù hợp với lịch sinh hoạt bản thân. Hơn nữa, do nhà có 2 ô tô nên chiếc Honda CR-V rất ít sử dụng. Tuy nhiên, biển số xe do camera chụp được thể hiện rất rõ là biển kiểm soát xe của anh Trường. Thế nhưng, nhìn kĩ trên màn hình thì chiếc xe bị phạt có cửa sổ trời, trong khi xe của anh đời cũ không có. Xe bị phạt có màu đen, còn xe của anh có màu xám nhưng nhìn trên camera đen trắng rất khó nhận ra. Sau quá trình đi lại giải quyết, cuối cùng anh cũng được minh oan nhưng mất rất nhiều thời gian, công sức, ảnh hưởng đến công việc khiến anh vô cùng bức xúc.
Kể từ khi nhiều tuyến đường được lắp camera để phạt nguội thì xuất hiện càng nhiều hành vi che, giấu biển số nhằm thoát khỏi sự theo dõi của các cơ quan chức năng. Trên mạng xã hội, hình ảnh ôtô lưu thông trên đường với biển số xe bị che, bị làm bẩn được chia sẻ ngày càng nhiều. Đây là cách để các lái xe né tránh camera phạt nguội, đặc biệt là những xe lưu thông trên cao tốc hoặc dừng đỗ đón khách sai quy định.
Muôn kiểu né phạt nguội
Các chiêu trò che biển số của lái xe cũng vô cùng đa dạng, đó là dùng bút xóa, dùng băng dính hay là bùn đất để che khuất, làm biến dạng chữ số trên biển số. Cầu kì hơn, có những lái xe dùng lá bài, phong bì hay một tấm thép mỏng được kẹp vào biển số để che chắn. Chiếc kẹp này còn được buộc một sợi dây luồn vào trong xe hoặc buộc vào cần gạt nước kính sau. Khi gặp công an, lái xe chỉ cần giật mạnh dây hoặc bật cần gạt nước để chiếc kẹp rơi ra để tấm che rơi xuống, tránh bị xử phạt.
Nhiều lái xe đặc biệt là các xe khách thường xuyên đi tuyến còn ghi vị trí của camera trên kính lái để đề phòng bị “bắn” tốc độ. Đặc biệt, còn có một số trường hợp sử dụng biển kiểm soát giả để tránh bị phạt nguội khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý.
Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi lực lượng CSGT tiến hành phạt nguội qua camera được đẩy mạnh, các nhóm mua bán biển kiểm soát xe máy, ôtô trên mạng xã hội Facebook hoạt động càng rầm rộ hơn. Các nhóm như “Làm biển số xe theo yêu cầu”, “Làm biển số xe giá rẻ”... có hàng ngàn người theo dõi với hàng chục yêu cầu giao dịch trong mỗi bài viết quảng cáo.
Một chiếc biển kiểm soát giả, người mua chỉ cần trả 200.000 - 400.000 đồng cho xe máy và từ 800.000 đồng - 1,5 triệu đồng cho ôtô. Giá cả có sự dao động như vậy, theo người bán đó là do biển kiểm soát có nhiều phôi khác nhau, loại có hoa văn giống y như thật có giá cao hơn loại không có hoa văn. Sau khi đồng ý giao dịch, người mua chỉ cần chuyển tiền cho người bán và nhận được BKS có số theo đúng yêu cầu sau 3-4 ngày.
Đặc biệt, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm kinh doanh các loại xe xe Lào, xe Cam hay “xe ngân”. Điểm đặc biệt của những chiếc ô tô được rao bán ở đây là giá rẻ “giật mình”, chỉ bằng khoảng 30-50% so với giá trị thực của loại xe ngoài thị trường.
Giới buôn xe, chơi xe ô tô không xa lạ với những hội nhóm kinh doanh loại xe này. Anh Chiến Thắng (Hà Nội), một tay chuyên buôn xe ô tô cũ cho biết, xe Lào, xe Cam nghĩa là xe gốc Lào và Campuchia nhưng đã được làm biển và giấy tờ theo kiểu “mẹ bồng con” (viết tắt là MBC). Sở dĩ có tên gọi như vậy vì giấy tờ con xe này nhưng lại dùng cho xe khác. Còn “xe ngân” là xe vay tiền ngân hàng để mua, giấy tờ gốc đang được ngân hàng giữ. Đây là tài sản dùng để thế chấp ngân hàng nhưng chủ tài sản lại mang đi bán hoặc cầm cố. Do đó, những chiếc “xe ngân” này thường được chào bán rất rẻ. Để thuyết phục người mua, các đầu nậu bán ô tô không rõ nguồn gốc đều đứng ra đảm bảo “muốn giấy tờ gì có giấy tờ đó, mộc đỏ, chữ ký đảm bảo chính xác 100%”. Vì không sang tên đổi chủ được, nên nhiều đối tượng còn rao kèm dịch vụ đi đăng kiểm hộ, nộp phạt hộ... nếu chẳng may xe bị “dính” phạt nguội với cam kết 100% sẽ xử lý được.
Tài khoản tên T.L rao bán một chiếc xe Lexus LX 570 bản super sport đời 2018, gốc Lào đầy đủ giấy tờ hợp pháp giá chỉ hơn 2 tỷ. Khi thắc mắc về vấn đề giấy tờ thì người này cho biết sẽ lo đủ các loại giấy tờ để hợp thức hóa khi ra đường. Bao gồm đăng ký xe, sổ đăng kiểm + tem tròn đăng kiểm. Giá giấy tờ tùy thuộc vào giá trị xe. Nếu muốn làm hồ sơ giấy tờ thì cung cấp các nội dung: Loại xe, màu sơn, biển số, số khung - số máy, dung tích xe, năm sản xuất, tên chủ xe và địa chỉ thường trú để làm giấy đăng ký xe. Đồng thời tài khoản này cũng không quên khẳng định, giấy tờ, sổ đăng kiểm + tem tròn đăng kiểm có thời hạn 1 năm dán lên kính xe không lo bị phát hiện.
Ô tô không có nguồn gốc đa phần là tài sản ngân hàng (thế chấp ở ngân hàng nhưng người thế chấp mang xe cầm cố nơi khác), nhập lậu từ nước ngoài, trộm cắp, lừa đảo... Vì vậy, người mua sử dụng rất dễ dính vào vi phạm pháp luật và mất trắng vài trăm triệu đồng. Chưa kể việc dùng các loại biển giả, giấy tờ giả không chỉ là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường về trật tự, an ninh. Việc dùng biển số giả để làm việc phạm pháp khiến người đi xe biển thật sẽ bị vạ lây, buộc phải chứng minh mình “vô tội” với cơ quan chức năng. Vì vậy, người dân khi gặp phải tình trạng này hãy đến ngay cơ quan chức năng để trình báo.
Sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý
Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT, Bộ Công an, trước đây, khi triển khai lắp camera trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lực lượng CSGT xử lý rất nhiều trường hợp người điều khiển ô tô dán băng dính che biển số. Nhưng, gần đây, do chế tài xử phạt tăng lên từ 4-6 triệu đồng nên tình trạng này đã giảm. Trên tuyến, trung bình 1 tuần chỉ còn 1 vụ vi phạm.
Với trường hợp chủ xe nghi vấn mình không sai phạm và đề nghị được xem lại hình ảnh vi phạm, CSGT sẽ hướng dẫn người dân làm đơn trình bày, đồng thời cung cấp hình ảnh, thông tin vi phạm cho tài xế, chủ xe có yêu cầu. Nếu chủ xe, tài xế có căn cứ chứng minh được xe không vi phạm, như thời điểm đó để ở bãi, để ở hầm, ở gara... hoặc xe có biển đó hoàn toàn khác xe vi phạm camera ghi nhận thì cung cấp kèm theo đơn đề nghị để cơ quan công an xác minh, làm rõ. Nếu có tình trạng xe khác dùng biển giả, che biển số dẫn tới tình trạng trùng biển số, lực lượng chức năng sẽ tìm ra được quy luật hoạt động của các đối tượng và sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra tiến hành truy xét chiếc xe che biển, đeo biển giả để xử lý theo quy định.
Nguồn tin: Báo Công an nhân dân
Ý kiến bạn đọc