CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN GIAN DỐI KHÁCH HÀNG

Thứ tư - 19/05/2021 04:44 1.087 0
Giao hàng vật liệu xây dựng không đúng khối lượng; giao sắt xây dựng cho khách không đúng chủng loại, không đúng số lượng như theo hợp đồng, đây là một trong những thủ đoạn gian dối rất tinh vi của các đối tượng phạm tội. Vụ việc trên vừa xảy ra trên địa bàn thị xã Sông Cầu và huyện Tây Hoà, tỉnh Phú Yên. Dù thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi nhưng đã bị lực lượng Công an lật tẩy.
           Qua công tác công an , đầu tháng 4 năm 2021, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Yên phát hiện trên địa bàn tỉnh có một nhóm đối tượng ở các tỉnh phía Bắc vào tỉnh Phú Yên thực hiện hành vi lừa dối khách hàng trong việc mua bán, giao nhận sắt thép xây dựng các loại không đúng khối lượng để vụ lợi. Từ những thông tin thu thập được, bằng những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, vừa qua, phòng Cảnh sát Kinh tế đã phối hợp với Công an các địa phương triển khai phương án, đấu tranh làm rõ một nhóm đối tượng sử dụng thủ đoạn, hành vi gian dối để lừa đảo khách hàng. Thượng tá Trương Thành Ry- Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh cho biết: “Thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này là sau khi nhận được hợp đồng mua sắt, thép xây dựng của khách hàng, các đối tượng sẽ tổ chức giao hàng cho khách. Khách mua sắt cuộn có đường kính từ 6-8 mm, các đối tượng gian dối bằng cách sử dụng cân có gắn chíp điện tử điều chỉnh từ xa để điều chỉnh khối lượng theo ý muốn trong quá trình cân. Nếu khách hàng mua sắt cây có đường kính trên 10 mm, các đối tượng gian dối số lượng cây sắt bằng cách sắp xếp các cây sắt có chiều dài 11,7 mét thành một bó có số lượng trên 100 cây bằng một đầu, rồi dùng sắt có đường kính 6-8 mm buộc chặt, đầu còn lại không buộc. Trong quá trình sắp xếp các cây sắt, các đối tượng sử dụng sắt cùng chủng loại có chiều dài khoảng 10-15 cm hàn dính lại với nhau xếp ở chính giữa đầu bó sắt nhằm đối phó với khách hàng trong quá trình đếm số lượng cây sắt trên xe. Khi khách hàng đếm đủ số lượng cây sắt trên xe, các đối tượng dùng cẩu để cẩu bó sắt lên  đồng thời dùng kìm cộng lực cắt sợi dây đã buộc trước đó để cho các đoạn sắt có chiều dài 10-15cm rơi lại trên xe. Sau đó, bọn chúng dùng tấm bạt phủ lên rồi tiền hành cẩu các cây sắt có chiều dài 11,7 m giao cho khách hàng.”
          Sau khi đã nắm rõ phương thức, thủ đoạn gian dối khách hàng của nhóm đối tượng trên, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Yên phối hợp với Công an các địa phương tiến hành đấu tranh, phá án. Vào lúc 11 giờ ngày 3/4/2021, tại quán cơm Bảy Quí trên tuyến tránh Quốc lộ 1, khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, phòng Cảnh sát Kinh tế đã chủ động phối hợp với Công an thị xã Sông Cầu kiểm tra xe ô tô đầu kéo biển số 79C-082.34, moor biển số 79R-003.02 đang đậu đỗ tại quán cơm Bảy Quí. Qua kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện trên xe vận chuyển sắt, thép xây dựng các loại. Chủ hàng đang đợi xe cẩu thép xuống để giao cho khách hàng. Qua kiểm tra vụ việc trên xác định: Ông N.V.M (SN 1982) ở khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu có ký hợp đồng mua thép xây dựng với Công ty TNHH thương mại tôn thép Bình Minh ở xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà do Nguyễn Đức Tiến  (SN 1995) làm Giám đốc, giá trị hợp đồng là 506 triệu đồng. Ông M đã chuyển tiền đặt cọc cho công ty là 15 triệu đồng. Như theo hai bên đã thoả thuận, vào lúc 8 giờ ngày 3/4/2021, Nguyễn Đức Tiến thuê xe  ô tô đầu kéo vận chuyển và thuê xe cẩu để giao sắt theo hợp đồng đã ký cho khách hàng là ông N.V.M  tại quán cơm Bảy Quí ở phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu. Cùng thực hiện việc giao nhận hàng với Nguyễn Đức Tiến có Trần Văn Hiếu  (SN 2005); Trần Trọng Hiệp (SN 2000), cùng trú ở thị trấn Đô Lương, Nghệ An và Tạ Quang Linh (SN 2000) trú ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Hiếu, Hiệp và Linh là nhân viên của Công ty TNHH thương mại tôn thép Bình Minh.
          Để không bị ông M khi nhận sắt phát hiện, Tiến đã bàn bạc, thống nhất với Hiếu, Hiệp và Linh dùng thủ đoạn gian dối là sử dụng những khối sắt được hàn từ những đoạn sắt cắt ngắn có kích thước từ 10 tới 15 cm để chèn vào đầu những bó sắt cây cùng chủng loại giao cho ông M. Sau đó, các đối tượng sử dụng thiết bị điện tử (remote) điều khiển cân treo điện tử làm tăng khối lượng sắt. Với thủ đoạn gian dối, tinh vi như vậy nên ông N.V.M  không hề hay biết. Khi giao hàng xong, Tiến hứa hẹn sau khi chuyển giao hàng sẽ cho Hiếu 5 triệu đồng, Hiệp và Linh mỗi người 1 triệu đồng. Ngoài ra, Tiến còn trả lương hàng tháng cho các đối tượng Hiếu, Hiệp và Linh.
          Bằng thủ đoạn trên, nhóm đối tượng này đã thực hiện hành vi gian dối trong việc giao sắt cho ông N.V.M dẫn đến số lượng sắt giao không đúng số lượng như hai bên đã thoả thuận theo hợp đồng đã ký để thu lợi bất chính số tiền trên 243 triệu đồng. Qua công tác điều tra, xác minh, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Yên cũng xác định nhóm đối tượng do Tạ Quang Linh (SN 2000), trú ở xã Eabar, huyện Sông Hinh với thủ đoạn tương tự đã lừa dối khách hàng là anh Nguyễn Anh V (SN 1982) ở Phường 8, Tp Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên. Vào ngày 28/3/2021, anh V có đặt mua sắt tại cửa hàng vật liệu xây dựng ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hoà với số lượng là 130 cây sắt phi 18 và 1.015 kg sắt phi 8 với tổng số tiền là 66.699.500 đồng để xây dựng nhà nuôi chim yến ở thôn Đá Mài, xã Sơn Thành Tây. Người làm công cho anh V nhận hàng. Sáng ngày 31/3/2021, anh V đến công trình kiểm tra lại số lượng sắt đã giao thì phát hiện thiếu 63 cây sắt phi 18 và 290 kg sắt phi 8, tổng số tiền là 28.831.000 đồng. Anh Nguyễn Anh V đã làm đơn tố giác tội phạm đến cơ quan Công an.
nhung bo sat cac doi tuong dung de thuc hien hanh vi gian doi khach hang

         Những bó sắt mà các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi gian dối khách hàng.
         Qua công tác điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Sông Cầu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 đối tượng gồm: Nguyễn Đức Tiến, Trần Trọng Hiệp, Tạ Quang Linh và Trần Văn Hiếu về hành vi Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật hình sự. Từ vụ án trên, Thượng tá Trương Thành Ry- Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh khuyến cáo: Đối với các Công ty, tổ chức, cá nhân, các đại lý mua sắt, thép trên địa bàn tỉnh Phú Yên khi nhận hàng thì không sử dụng cân của bên bán hàng. Đối với các loại sắt, khi kiểm đếm phải kiểm đếm từng cây sắt. Nếu  phát hiện nhóm đối tượng nào có biểu hiện nghi vấn thì bà con phải kịp thời phản ánh cho cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý theo qui định của pháp luật.

          Đây là vụ án lừa dối khách hàng bị phát hiện và xử lý hình sự đầu tiên tại tỉnh Phú Yên. Thông qua vụ án này mong mọi người luôn nâng cao tinh thần cảnh giác để không bị mắc bẫy của các đối tượng phạm tội.

Tác giả: Phương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây